3 "vũ khí" lợi hại nhất của Jordan mà Việt Nam cần đề phòng: Musa và sát thủ trên không

Thứ bảy, 19/01/2019, 10:25
Thầy trò HLV Park Hang-seo phải rất thận trọng trước các "lá bài tẩy" nguy hiểm của Jordan ở màn chạm trán sắp tới.

1. Ngôi sao Musa Al-Taamari

Với phẩm chất kĩ thuật ưu tú, Musa được mệnh danh là Messi của Jordan.

Lối chơi phòng ngự phản công đầy lợi hại của đội tuyển Jordan tại Asian Cup 2019, tỏ ra hiệu quả nhờ hàng thủ chắc chắn và chớp cơ hội cực tốt từ các ngôi sao tấn công. Nhân tố đóng vai trò quan trọng bậc nhất vào lối chơi đó phải kể đến tiền đạo chủ lực Musa Al-Taamari. Tốc độ tuyệt vời, kĩ thuật tốt, cái kèo trái cực hay, những pha rê dắt bóng ấn tượng trở thành thương hiệu đặc trưng từ cầu thủ 21 tuổi này.

Ở trận đấu mở màn trước các nhà ĐKVĐ Australia, Musa chính là tác giả của pha kiến tạo giúp Bani Yassen đánh đầu ghi bàn cho đội nhà, qua đó tạo cú sốc bậc nhất giải đấu năm nay. Chưa dừng lại ở đó, chân sút đang khoác áo câu lạc bộ APOEL tiếp tục bùng nổ với 1 bàn thắng, 1 kiến tạo khi đối đầu với đội tuyển Syria. Có thể khẳng định, Musa chính là ngòi nổ nguy hiểm nhất trên hàng công của đại diện đến từ Trung Đông.

Để đối phó và hướng tiến một chiến thắng trước Jordan, đoàn quân HLV Park Hang-seo cần gia cố nơi hàng thủ. Kẽ hở giữa cặp trung vệ Đỗ Duy Mạnh và Bùi Tiến Dũng cần được nhanh chóng khỏa lấp. Song song với đó là khả năng chơi áp sát, tích cực di chuyển, không ngại va chạm nơi tuyến giữa của các tiền vệ nên tiếp tục được phá huy nhằm không cho đối thủ có nhiều đất diễn.

2. Tiền vệ Khalil Baniateyah

Khalil mang số áo 13 bên phía Jordan.

Ngoài tài năng trẻ giàu triển vọng Musa, đoàn quân HLV Vital Borkelmans còn sở hữu một gương mặt rất đáng chú ý khác là Khalil Baniateyah. Nguồn năng lượng dồi dào, tranh chấp tốt, di chuyển thông minh, khả năng lên công về thủ cừ khôi trở thành đặc điểm trong cách chơi của tiền vệ sinh năm 1991.

Có thể xem, Khalil chính là nút thắt quan trọng nơi tuyến giữa của Jordan. Cầu thủ đang khoác câu lạc bộ Al-Faisaly giúp đội nhà có thể dễ dàng chuyển đổi từ thế thủ sang tấn công một cách nhịp nhàng và hết sức nhanh chóng. Thể lực tuyệt vời giúp anh có thể chơi sung mãn xuyên suốt 90 phút thi đấu chính thức.

Điều đó cũng đòi hỏi chúng ta cần tìm ra kế hoạch hiệu quả nhằm khóa chặt, phong tỏa sự ảnh hưởng từ Khalil nơi khu trung tuyến Jordan. Trong bối cảnh đó, nhiều khả năng thầy Park sẽ sử dụng Phạm Đức Huy ngay từ đầu bên cạnh Đỗ Hùng Dũng hay Lương Xuân Trường ở hàng tiền vệ Việt Nam.

Sức mạnh, sự càn quét, đánh chặn tốt từ Huy cùng với kĩ năng cầm nhịp trận đấu, kiểm soát bóng từ Hùng Dũng đem đến cân bằng, ổn định nơi tuyến giữa. Đồng thời qua đó cũng giúp "Những ngôi sao vàng" giảm bớt độ nguy hiểm của tiền vệ Khalil bên phía Jordan, dễ dàng áp đặt lối chơi và kiểm soát bóng.

3. Các tình huống cố định của Jordan

Việt Nam cần sớm tìm ra lời giải cho bài toán phòng ngự ở tình huống cố định.

Điểm yếu ở khâu chống bóng bổng, những pha đá phạt cố định tiếp tục đeo bám đội tuyển Việt Nam tại Asian Cup 2019. Đoàn quân HLV Park đã bị trừng phạt trước Iraq và Iran ở những kịch bản tương tự như thế. Chiều cao khiêm tốn, sự mất tập trung, lơ là một vài thời khắc quyết định trở thành tử huyệt nơi hàng thủ khi đối đầu với các tình huống bóng chết.

Đối đầu với Jordan, đội tuyển Việt Nam cần hết sức tránh các pha phạm lỗi trước vòng cấm địa đội nhà. Lí do là bởi đội bóng đến từ Trung Đông tỏ ra thiện chiến với khả năng tận dụng những tình huống cố định sau 3 loạt trận vòng bảng. Australia hay Syria đã phải nhận bàn thua trước kịch bản dàn xếp đá phạt của Jordan.

Hậu vệ Bani Yassen đánh đầu dũng mãnh mang về bàn thắng ấn định tỉ số 1-0 trước các nhà ĐKVĐ từ pha đá phạt góc. Kịch bản tương tự được lặp lại ở pha lập công thứ 2 của Jordan trước Syria.

Có thể khẳng định các mảng miếng tấn công cố định chiếm đến 50% sức mạnh của đại diện Trung Đông. Do đó, các học trò của thuyền trưởng Hàn Quốc cần hết sức tập trung và tìm ra lời giải trong việc chống bóng bổng nếu muốn nắm chắc cơ hội đi tiếp.

Theo TTVN

Các tin cũ hơn