David Luiz: Nguồn cảm hứng mới nơi hậu phương

Thứ hai, 27/02/2012, 17:32
Nếu không có khoảnh khắc xuất thần của David Luiz ở đầu hiệp hai thì không biết điều tồi tệ nào nữa sẽ đến với Chelsea. Liệu gương mặt Andre Villas-Boas có thể giãn ra đôi chút trong bối cảnh sức ép của chiếc ghế nóng đang đè lên vai vị thuyền trưởng trẻ tuổi? Và Abramovich liệu có thể nở nụ cười mãn nguyện trên khán đài? Tất cả những giả định ấy, suy cho cùng, cũng là để nói đến tầm quan trọng mà bàn thắng Luiz đem lại cho Chelsea trong cuộc chiến top 4, cho chiếc ghế của AVB và cả suy nghĩ của Abramovich nữa.

Bolton rõ ràng không phải là một đối thủ có thể gây nên những cơn ác mộng như Napoli 4 ngày trước. Nhưng trước khi người hùng David Luiz xuất hiện, các chân sút của Chelsea đã trải qua 45 phút đầu đáng quên. Cơ hội bắn phá thì không thiếu, nhưng sự nôn nóng và vô duyên đã khiến những Drogba, Lampard hay Ashley Cole không thể nào đem đến lợi thế sớm cho nửa xanh thành London.

Tuy là một cầu thủ trung vệ nhưng Luiz lại thừa hưởng nền tảng kỹ thuật cực tốt và khả năng xử lý bóng điêu luyện – những đặc trưng vốn có của những cầu thủ mang dòng máu của xứ sở Samba. Cùng với thể hình lý tưởng 1m89 và lối chơi có thiên hướng tiến về phía trước, anh là một “mũi tấn công” tiềm ẩn những nguy hiểm cho bất kì hàng phòng ngự nào, dù là những pha bóng sống hay dâng lên tham gia những tình huống cố định.
 

David Luiz- Ảnh Getty

Cho dù là một hậu vệ, nhưng những bàn thắng mà Luiz ghi đều là tuyệt tác mà có khi những tiền đạo đẳng cấp còn phải trầm trồ thán phục. Còn nhớ gần 1 năm trước, chính xác là ngày 1/3/2011, tác phẩm vô lê tuyệt đẹp của David Luiz đã đem lại chiến thắng quan trọng cho Chelsea trước đại kình địch Man United, đồng thời đây cũng là bàn thắng đầu tiên của trung vệ người Brazil trong màu áo mới.

Tuy không thể nào so sánh với pha dứt điểm ngày ấy về độ tuyệt mỹ, nhưng pha cứa lòng tuyệt đẹp của số 4 vào lưới Bolton lại chính là nút thắt để mở ra một đêm hội tưng bừng ở Stamford Bridge, điều mà đã gần một tháng sau chiến thắng trước Sunderland, The Blues không tài nào làm được. Và nếu không có pha cản phá quả cảm của Miyachi, Luiz đã có thể biến trận đấu với Bolton thành show trình diễn khả năng làm bàn của mình.

Đẩy Luiz lên cao hơn, tại sao không?

Phải cậy nhờ đến một trung vệ để khai thông thế bế tắc trước một Bolton đang khủng hoảng trầm trọng, rõ ràng Chelsea đang gặp vấn đề nghiêm trọng ở khâu ghi bàn. Drogba, cho dù đã lập công sau khi trở lại từ CAN, đã có những dấu hiệu tuổi tác và khó có thể tái hiện hình ảnh một "Voi rừng" đại phá khung thành đối phương như vài năm trước.

Torres thì càng khó kỳ vọng hơn, khi anh dường như đang mất tích ở Stamford Bridge, Lukaku thì vẫn mới chỉ là người học việc không hơn không kém trong khi Sturridge bám nhiều ở cánh và khả năng dứt điểm vẫn thất thường. Đến lúc này hẳn AVB mới thấy khoảng trống ở vị trí mũi nhọn dứt điểm đã lộ rõ như thế nào. Trong lúc chờ mùa hè sang năm để tuyển mộ một tay săn bàn mới, đã đến lúc AVB thử nghiệm việc đẩy Luiz lên cao hơn, thậm chí là cho anh cơ hội để thể hiện khả năng làm bàn nhiều hơn trong bối cảnh hàng công tậm tịt như lúc này.

Việc một hậu vệ trở thành chủ công cho một đội bóng ở Premier League không phải là của hiếm. Còn nhớ, ở Blackburn, người ta đã rất quen với hình ảnh Christopher Samba – chứ không phải một tiền đạo thực thụ nào khác, là nhân vật chính hiện diện trên bảng tỷ số. Vừa phòng thủ tốt, lại rất lợi hại khi lên tham gia tấn công, Samba đã trở thành một nhân vật không thể thiếu ở Blackburn cho đến khi anh chia tay đội bóng để gia nhập gã nhà giàu Anzhi của Nga.

Luiz, ở một mức độ nào đó, cũng hoàn toàn có thể trở thành một hình mẫu Samba khác, cho dù rõ ràng để có thể làm hai việc công thủ giỏi đều nhau sẽ không phải là chuyện đơn giản. Nhưng nếu AVB tin và dám đặt vào canh bạc này trong ngắn hạn thì cũng đâu phải là quá mơ mộng.

 

Theo Thethaovanhoa

 

Các tin cũ hơn