Doping trước giải điền kinh thế giới

Thứ tư, 17/08/2011, 00:00
Hai VĐV tên tuổi là Mike Rodgers (Mỹ) và Steve Mullings (Jamaica) sẽ phải rút lui khỏi giải vô địch điền kinh thế giới sắp khởi tranh khi cùng bị nghi ngờ đã dương tính với doping.


Steve Mullings (trái) và Michael Rodgers bị nghi ngờ dính doping

Theo điều tra riêng của Reuters, nhiều khả năng Mullings đã bị phát hiện dương tính với chất kích thích sau cuộc kiểm tra của Ủy ban Phòng chống doping Jamaica (JADCO) vào cuối tuần qua. Hiện Mullings đã bị Liên đoàn Điền kinh Jamaica (JAAA) loại khỏi danh sách 50 VĐV dự giải VĐTG, và anh còn đối mặt với án phạt cấm thi đấu suốt đời do trước đó từng bị cấm thi đấu 2 năm (từ 2004 đến 2006) cũng vì sử dụng doping. Sở dĩ có cuộc kiểm tra này là vì hồi giữa tuần qua, Liên đoàn Điền kinh quốc tế (IAAF) ra thông báo ngay trước giải vô địch thế giới (VĐTG) sắp diễn ra tại Daegu, Hàn Quốc từ ngày 27.8 đến 4.9, tất cả VĐV tham dự sẽ được thử máu trong một chiến dịch kiểm tra doping được xem là chưa từng có trong lịch sử điền kinh thế giới. Do đó, để tránh các sự cố xảy ra, nhiều quốc gia có VĐV dự giải đã âm thầm kiểm tra doping trước.

Trường hợp của VĐV người Mỹ, Rodgers thì khác, anh thông báo trước mình bị dương tính với chất kích thích vì uống nhầm một loại nước tăng lực có chất cấm hồi cuối tháng trước khi dự giải ở Ý. Hiện Liên đoàn Điền kinh Mỹ chưa quyết định có cho Rodgers tham dự giải VĐTG hay không vì còn chờ ý kiến từ Ủy ban Phòng chống doping Mỹ và kiểm tra mẫu thử B, nhưng nhiều khả năng VĐV này sẽ vắng mặt. Cũng giống như Mullings ở đội tuyển Jamaica, Rodgers là thành viên trụ cột của đội Mỹ tham dự các cự ly 100m, 200m và 4x100m.

Ở mùa giải năm nay, Mullings và Rodgers đều nằm trong tốp 5 VĐV đạt thành tích tốt nhất cự ly chạy 100m nam với thời gian lần lượt là 9,80 giây và 9,85 giây - xếp sau Asafa Powell (9,78 giây) và Tyson Gay (9,79 giây). Trong khi kỷ lục gia Usain Bolt chỉ đạt thành tích 9,88 giây lập ở Monaco hôm 22.7 (kém rất xa kỷ lục thế giới từng thiết lập ở giải VĐTG năm 2009 là 9,58 giây). Vì vậy, mọi người cứ tưởng việc Usain Bolt sa sút phong độ vì chấn thương lưng chưa hồi phục hoàn toàn, cùng sự trỗi dậy của Mullings, Rodgers và sự thách thức đến từ cựu kỷ lục gia Asafa Powell sẽ giúp cho đường chạy 100m ở giải VĐTG trở nên hấp dẫn hơn. Nhưng nay bất ngờ có ít nhất 2 đối thủ mạnh sẽ vắng mặt vì nghi án doping. Trước đó, VĐV chạy tốc độ xuất sắc khác là Tyson Gay cũng đã rút lui vì lý do chấn thương. Như vậy gần như ở cự ly 100m chỉ còn lại cuộc quyết đấu tay đôi giữa Powell và Bolt.

Trước sự mạnh tay của IAAF trong việc kiểm tra doping, giới chuyên môn dự đoán sắp tới sẽ còn nhiều VĐV nữa ở các nội dung thi đấu khác có thể tìm cách rút lui, thậm chí viện cả lý do bị bệnh hoặc chấn thương nhằm tránh đợt kiểm tra.

(Theo Thanh Niên)

Lê Trung

Các tin cũ hơn