Giá dưa hấu tăng trở lại

Thứ năm, 17/04/2014, 10:35
Các ngày qua, giá dưa hấu đột ngột tăng lên 7.000 đồng một kg, nhưng người dân không có để bán.

dưa hấu

Theo kinh nghiệm những người có thâm niên trồng dưa hấu, kể từ nay đến đầu tháng 4 Âm lịch, dưa sẽ còn tăng giá do nguồn cung tại các địa phương đã dần cạn, trong khi thị trường tiêu thụ tại Trung Quốc vẫn lớn.

Ông Lê Đình Chiến ở Diên Khánh (Khánh Hòa), thương lái chuyên thu dưa hấu khắp các địa phương trong cả nước bán sang thị trường Trung Quốc, cho biết, thời điểm những xe chở dưa hấu đi dồn dập, bị kẹt ở cửa khẩu Tân Thanh, phải đến cả chục ngày mới bán được. Vì nằm chờ lâu nên thì khi ấy một phần dưa đã héo cuống phải bán giá rẻ.

"Bây giờ, các địa phương gần như đã thu hoạch cạn dưa nên không còn tình trạng xe dưa ùn ứ nữa, chỉ đi 2 ngày là sang đến bãi bán, lượng dưa nhập vào Trung Quốc ít đi và còn tươi nên bán được giá cao. Hiện Trung Quốc đang thu mua dưa hấu của Việt Nam với giá 3,5 nhân dân tệ một kg, tức khoảng 12.000 đồng”, ông Chiến cho hay.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề mua bán dưa hấu sang Trung Quốc, ông Chiến cho biết thêm, hàng năm, Gia Lai là địa phương thu hoạch dưa hấu đầu tiên, khoảng tháng 11, tháng Chạp là nhiều địa phương ở tỉnh này đã có dưa bán. Cùng lúc với Gia Lai, những vùng dưa hấu ở tỉnh Bình Thuận cũng thu hoạch ào ạt, tiếp đến, các tỉnh Phú Yên và Bình Định... Đến đầu tháng 2 Âm lịch, các tỉnh Quảng Ngãi và Quảng Nam hái dưa đồng loạt. Đó là lý do gây nên tình trạng ứ hàng như trong thời gian vừa qua.

Ngoài việc phân chia thời vụ thì vấn đề bảo quản sau thu hoạch cần phải nghiêm túc đặt ra giúp điều tiết giá cả, giảm thiệt hại rất lớn cho người trồng dưa. Do đó, ông Phó giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, ông Hồ Ngọc Hùng từng đề xuất đã đến lúc ngành chức năng của các tỉnh có phong trào trồng dưa hấu mạnh cần ngồi lại với nhau, bàn bạc, thành lập “Hội những người trồng dưa hấu”. Hội này có chức năng phân chia thời vụ cho người trồng dưa ở các địa phương để tránh thu hoạch đồng loạt gây ùn ứ sản phẩm, hướng dẫn cách bảo quản tốt...

Theo Nông Nghiệp

Các tin cũ hơn