Giá gừng tăng kỷ lục

Thứ năm, 29/05/2014, 10:33
Thương lái thu mua gừng tại rẫy tới 50.000 đồng một kg, đem bán ra thị trường với giá cả trăm nghìn đồng, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

gừng tăng giá

Giá gừng tăng do nguồn cung thiếu so với cầu.

Sau Tết nguyên đán 2014, giá gừng ở Hậu Giang liên tục tăng cao, khi nguồn cung thiếu so với cầu. Thương lái thu mua loại nông sản này tại rẫy từ 35.000 đến 50.000 đồng một kg, giá bán lẻ tại chợ dao động 80.000-100.000 đồng, tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái và cao nhất từ trước đến nay.

Theo chủ cơ sở thu mua gừng, trái cây Tấn Tửu (xã Long Bình, huyện Long Mỹ), giá tăng mạnh gần đây do nguồn hàng khan hiếm trong khi đang trái mùa thu hoạch, nhu cầu xuất khẩu lại lớn.

Gừng là loại rau củ thực phẩm tiêu dùng hàng ngày nhưng có giá trị kinh tế thấp nên thời gian qua nhà vườn trong tỉnh hạn chế mở rộng quy mô sản xuất. Phần lớn diện tích chỉ sản xuất ở phạm vi hộ gia đình. Gừng chủ yếu chỉ tiêu thụ nội địa, bảo quản khó, lợi nhuận kinh tế thấp.

Tuy nhiên, khi giá gừng tăng mạnh gần đây, nhiều hộ có xu hướng chuyển sang trồng loại cây này dù biết nhiều rủi ro do chưa có kinh nghiệm, nguồn vốn hạn chế. Nhưng trong tình hình giá cả thị trường không ổn định, người nông dân không có nhiều sự lựa chọn.

Tỉnh Hậu Giang đã khuyến cáo nhà vườn cần lựa chọn giống tốt, sản xuất đúng quy trình kỹ thuật, không sản xuất chạy theo phong trào, tránh xuống giống ở những nơi có thổ nhưỡng, khí hậu không phù hợp. Hơn nữa, giá gừng tăng bất thường không biết kéo dài bao lâu bởi giá cả phụ thuộc nhiều vào thị trường xuất khẩu. Vì vậy, việc mở rộng diện tích sản xuất sẽ khó tránh khỏi rủi ro.

Theo Vietnam +

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn