Chanh không hạt lãi lớn

Thứ sáu, 30/05/2014, 10:47
Chanh không hạt năng suất cao, có thể đạt 40 tấn mỗi ha, giá thu mua tại vườn hơn 40.000 đồng một kg.

chanh không hạt

Anh Báo bên vườn chanh không hạt đang trong kỳ thu hoạch.

Đợt nắng nóng kéo dài lên tới 39 – 40 độ C đẩy nhu cầu sử dụng chanh tăng cao, kéo giá đi lên. Nhờ đó, các hộ dân ở ấp 6, xã Thạnh Hòa (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có thu nhập tăng đáng kể. Các hộ nơi đây chủ yếu trồng loại chanh không hạt cho năng suất cao.

Tại trang trại trồng chanh không hạt rộng 3ha của gia đình anh Vũ Ngọc Báo, hội viên Hội Nông dân xã Thạnh Hòa, các cây đều sum xuê, tươi tốt và đang vào kỳ cho thu hoạch. Anh Báo kể: "Quê ở Hưng Yên, năm 1977 tôi tham gia đội thanh niên xung phong vào xây dựng kinh tế mới ở Nông trường Dứa huyện Bến Lức. Làm công nhân được vài năm, do vùng đất nhiễm phèn nặng, quanh năm bị ngập lụt, làm ăn không có hiệu quả, đơn vị bị giải thể nên được thanh toán một số tiền đủ mua một ha đất phèn"

Vài năm sau, nhờ được đầu tư kinh phí xây dựng hệ thống đê bao nên khu vực đất cũ không còn cảnh quanh năm ngập lụt. Trung tâm Khuyến nông tỉnh Long An đã giới thiệu giống cây mới là chanh không hạt (xuất xứ ở Mỹ), anh Báo là một trong những người đầu tiên đăng ký mua 400 cây về trồng thử nghiệm.

Hồi mới trồng do không có kỹ thuật, kinh nghiệm lại thiếu, cây chết gần hết. Anh đã lặn lội tìm kiếm thông tin, thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăm sóc cây chanh, sau đó mạnh dạn mua giống về dặm lại. Vườn chanh được phục hồi nhanh chóng và phát triển tốt.

Từ khi trồng tới lúc thu hoạch là 18 tháng (thu bói), những trái chanh đầu mùa vỏ mỏng, to như quả trứng vịt, khi cắt ra quả không có hạt nào, vắt gần một ly nước uống trà. Vụ thu bói lứa chanh đầu tiên, ai tới xem cũng cũng khen quả to, đẹp.

Đến năm 2008, một công ty kinh doanh nông sản ở TP.HCM tìm về Long An ký hợp đồng thu mua toàn bộ sản lượng chanh của anh Báo. "Ngay năm đó tôi bán được 10 tấn chanh tươi với giá 5.000 đồng một kg. Giá thời điểm đó chưa cao, nhưng rất ổn định. Tới lứa thu hoạch, người của công ty xuống tận nơi thu mua và trả tiền liền", anh cho biết.

Mấy năm làm ăn được, anh Báo đầu tư mua thêm đất để trồng chanh, tính đến thời điểm này tổng diện tích là 6ha, đang ở thời kỳ cho thu hoạch, năng suất đạt 35-40 tấn một ha mỗi năm. Nói tới chanh xuất khẩu, anh Báo chia sẻ: "Ba năm trở lại đây thị trường tiêu thụ chanh rất mạnh, đã có nhiều công ty trong nước cũng như nước ngoài về đầu tư".

Các công ty cử kỹ sư về tận vườn để hướng dẫn cho nông dân từ quy trình trồng, chăm sóc, bón phân, bảo quản sản phẩm sau thu hoạch, thu mua chanh để xuất khẩu. Vì vậy giá cả cũng nóng dần lên, giá chanh không hạt tươi thời điểm tháng 4/2014 đạt từ 25 đến 30.000 đồng một kg. Sang trung tuần tháng 5 đã lên tới 43.000 đồng, trong khi thị trường bán từ 50.000 đến 60.000 đồng.

Hiện nay sản phẩm chanh tươi của Việt Nam đã xuất sang thị trường Campuchia, Lào, Thái Lan, các nước châu Âu, Trung Đông…

Theo NNVN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích