Tỷ phú cá koi

Thứ tư, 09/07/2014, 16:57
Một cá koi trưởng thành trên thị trường có giá hơn 100 triệu đồng. Người kinh doanh loại cá này hiện có lãi khoảng vài chục triệu đồng mỗi tháng.

Ở Nhật Bản, cá koi, hay còn gọi là cá chép Nhật được xem loài quốc ngư, nó tượng trưng cho sức mạnh, sự vượt trội, đồng thời cũng là loại thân thiện nhất trong các loài cá cảnh.

Anh Võ Minh Tùng, chủ một cơ sở nuôi cá cảnh ở huyện Bình Chánh, TP.HCM cho biết là người đam mê cá cảnh nên sau khi tốt nghiệp đại học, anh đã thuê đất xây 5 hồ, diện tích gần 50m2, để nuôi và nhân giống một số loại cá như cá bảy màu, chép vàng, trần châu, la hán… Tuy nhiên, do thiếu kiến thức và kinh nghiệm, anh Tùng thua lỗ gần 25 triệu đồng ngay lứa đầu mới nuôi.

 Cá Koi trên đầu có biểu tượng lá cờ Nhật Bản, kích thước dài khoảng 80 cm có giá trên 200 triệu đồng. Cá Koi trên đầu có biểu tượng lá cờ Nhật Bản, kích thước dài khoảng 80 cm có giá trên 200 triệu đồng.

Cá Koi trên đầu có biểu tượng lá cờ Nhật Bản, kích thước dài khoảng 80 cm có giá trên 200 triệu đồng.

Đến cuối năm 2008, anh tìm hiểu và thấy loại cá koi rất được người Nhật yêu thích nên đã mạnh dạn nhập loại cá này về nuôi và nhân giống. Anh Tùng tâm sự: “Trước khi nhập cá koi về, tôi đã đi khắp nơi để học hỏi kinh nghiệm, tìm hiểu trên sách, báo Internet. Sau khi đủ kiến thức tôi quyết định đầu tư gần 200 triệu, để mua những con cá koi giống nhỏ, mỗi con có giá từ 1,2-2,5 triệu đồng, dài dưới 10cm”.

Sau gần 7 năm nuôi, chăm sóc, đến nay trại anh Tùng đã có hàng trăm con cá koi trưởng thành. Giá thị trường từ 50-100 triệu đồng/con, có con dài gần 1 mét trị giá hơn 200 triệu đồng. Quy mô trại cá của anh đã nâng lên diện tích 3.000m2, chủ yếu tập trung nuôi cá koi.

Cá koi giống có giá vài triệu đồng/con.

Cá koi giống có giá vài triệu đồng/con.

Số vốn hiện tại của anh Tùng đã lên đến gần 10 tỷ đồng. Anh cho biết lợi nhuận từ việc bán cá koi năm vừa rồi đạt gần 500 triệu đồng. Từ đầu năm đến nay, anh thu lãi đều đặn vài chục triệu đồng mỗi tháng.

Cũng theo anh Tùng, người chơi cá cảnh thường chọn mua những con cá koi nhỏ, giá khoảng 1-2 triệu đồng/con; còn các biệt thự lớn thường mua cá lớn để thả vào hồ trang trí cho sân vườn.

Ông Ngô Chánh, chủ công viên cá koi ở huyện Hóc Môn, TP HCM, giới thiệu về những chú cá do ông mang từ Nhật Bản về.

Ông Ngô Chánh, chủ công viên cá koi ở huyện Hóc Môn, TP.HCM, giới thiệu về những chú cá do ông mang từ Nhật Bản về.

Còn ông Ngô Chánh, Tổng Giám đốc công ty Tùng Vinh, chủ đầu tư công viên Rin Rin Park ở huyện Hóc Môn, nơi có hồ cá koi gần 300 con trưởng thành, cho biết thay vì mở cơ sở nuôi và bán cá koi, ông đã xây dựng công viên này với diện tích khoảng 20.000m2 vừa giới thiệu, quảng bá loài cá độc đáo này ở Việt Nam, vừa có được nguồn thu nhờ bán vé.

Rất nhiều du khách đến tham quan công viên cá koi.

Rất nhiều du khách đến tham quan công viên cá koi.

Ông Chánh bày tỏ: “Tôi đã mưu sinh ở Nhật 15 năm nên muốn mang văn hóa Nhật về Việt Nam để mọi người cảm nhận. Vì vậy tôi quyết định xây công viên cá koi cho mọi người dân đều có điều kiện chiêm ngưỡng, vui đùa cùng những con cá thân thiện”. Ông Chánh cho biết sau gần nửa năm đưa vào hoạt động, đến nay công viên của ông thu hút gần trăm ngàn lượt khách đến tham quan, thư giãn. Đây được xem là cách kinh doanh cá cảnh mới lạ, thu lại lợi nhuận cao.

Cá koi có nhiều loại và màu sắc rất đẹp mắt, thân thiện.

Cá koi có nhiều loại và màu sắc rất đẹp mắt, thân thiện.

Trên địa bàn TP.HCM có gần 15 cơ sở kinh doanh cá koi, nhưng mới có 3 đơn vị được Chi cục Thú y thành phố cấp phép, chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn, dịch bệnh. Một số cơ sở nuôi cá koi ở huyện Hóc Môn cho biết, đang đầu tư để nâng cấp mô hình chăm sóc, nhân giống cá koi đạt chuẩn. Nếu như giống cá này, được thị trường Mỹ chấp nhận cho xuất khẩu thì doanh nghiệp có thể đạt tổng doanh thu từ 1-1,5 triệu USD/tháng.

Tuổi thọ cao, khó chăm sóc

Cá koi đa phần được nuôi, nhằm trang trí các biệt thự, khuôn viên nghỉ dưỡng. Bởi lẽ, giá một con cá koi rất cao, từ vài triệu đồng đến hàng trăm triệu/con. Loài cá này phát triển rất chậm, sống lâu. Phải mất 60-100 năm, cá koi mới dài gần 1 mét. Ở thị trường Việt Nam, chủ yếu mua bán những con cá từ 1 đến 8 năm tuổi, dài từ 50 cm đến gần 80cm.

Để đảm bảo cá phát triển tốt, người chơi lẫn người mua phải xây dựng một hồ nuôi đòi hỏi có bể lọc tuần hoàn, đảm bảo chức năng hút, xả, tràn nước một cách hợp lý. Tránh trường hợp, thay nước đột ngột làm thay đổi độ PH, cá sẽ chết. Cho nên, thường những người nuôi cá koi, mỗi khi thay môi trường nước phải xử dụng một hệ thống tự động.

Theo Zing

Các tin cũ hơn