Vì sao người Hà Nội chi bạc triệu tự trồng rau?

Thứ năm, 17/07/2014, 15:05
Chi phí cho mỗi lần trồng rau sạch tại nhà lên tới tiền triệu, đắt hơn so với mua ngoài chợ, song nhiều người Hà Nội vẫn chấp nhận, vì nhiều lý do.

Để có vườn rau ăn quanh năm, chị Huệ cho biết, đã đầu tư chưa đến 2 triệu đồng mua đất, thùng xốp lập giàn và mua giống cây, chưa kể chi phí lát gạch chống thấm, xây hệ thống nước. Tuy nhiên, theo tính toán của chị, rau tự trồng rẻ hơn so với rau mua ngoài chợ. "Trồng rau tại nhà, chỉ mất chi phí ban đầu, còn về sau bỏ công để lấy rau ăn", chị nói.

Năm 2011, chị Huệ đã bỏ ra 600.000 đồng để mua 2m3 đất bồi sông Hồng về trồng rau trên sân thượng. Ngoài ra, thùng xốp được chị mua lại của những người bán buôn hoa quả ở chợ Văn Quán, giá 4.000 - 6.000 đồng/chiếc. Ngoài hạt giống mua 5.000 - 10.000 đồng/túi đủ các loại, chị Huệ còn tận dụng xin những cây giâm cành ở chợ hoặc tại các ruộng rau quanh khu vực. Tuy vậy, chi phí lên tới tiền triệu chỉ phải bỏ ra trong vụ đầu tiên. Kể từ vụ sau, chi phí mua giống không đáng kể.

Rau tự trồng tiết kiệm lại đảm bảo an toàn cho các gia đình. Ảnh: Ngọc Lan.
Rau tự trồng trog nhà vừa tiết kiệm lại đảm bảo an toàn cho các gia đình. Ảnh: Ngọc Lan.

Ngoài ra, ngắt rau hợp lý cũng là một cách tiết kiệm được tiền giống. Chị Huệ bật mí nên ngắt lá non và ngọn rau, tỉa lá già, chứ không nhổ cả cây như ngoài chợ. "Nếu biết cách tính toán, có kế hoạch trồng cụ thể ngay từ đầu thì không hề tốn kém", chị nói.

Chị Huệ thường dùng nước gạo, nước thải và nước tiểu để tưới rau. Ngoài ra, nhà gần chợ nên chị Huệ thường xin rau thải về phủ một lớp mỏng ở gốc cây. Do rau sạch cung cấp cho chính gia đình, chị Huệ rất hạn chế sử dụng lân, đạm và đặc biệt không sử dụng thuốc sâu. Ngoài ra, trồng một thời gian phải cho đất nghỉ, nên không phải thay đất.

Khi vườn rau lên đều, chị Huệ thường không mất chi phí gì trong một tháng. Việc nhân giống theo mùa rau được tận dụng hạt, củ và cành từ rau tại vườn . Những loại rau dền, mồng tơi, rau đay, hay rau muống, ngót ... được lấy lứa trước. "Nhiều loại rau dễ trồng, mua ngoài chợ  chưa đến 3.000 đồng/mớ  là trồng được ăn cả năm", chị nói.

Chị cho biết, việc tự trồng được rau rất tiết kiệm. Gia đình chị có 6 người, một bữa rau cũng mất đến 10.000 - 15.000 đồng. Vị chi 1 tháng cũng mất đến gần 500.000 đồng tiền rau, chưa kể mua những loại rau cao cấp giá cao gấp nhiều lần. Nhưng nếu tự trồng được, chỉ bỏ chút công chăm sóc, vài nghìn tiền giống là có rau ăn cả tháng.

Tuy nhiên, với người nội trợ như chị Huệ, việc tin tưởng, đảm bảo an toàn vào rau tự trồng là quan trọng hơn cả. "Nhiều gia đình có tiền cũng không thể mua được rau sạch để ăn. Được ăn rau sạch, do chính tay mình ươm trồng, chăm sóc dù đắt đến mấy cũng không thành vấn đề", chị nói. Theo chị, rau ngoài chợ mập mờ về nguồn gốc, không rõ độc hại hay an toàn thế nào nên tự trồng rau sạch là kinh tế nhất.

Cũng muốn thưởng thức rau sạch do chính tay mình chăm trồng, nhưng do thời gian hạn chế, diện tích lại hẹp nên chị Nguyễn Phương Anh (Hà Đông, Hà Nội) đành chịu chết. Ngắm vườn rau nhà chị Huệ, chị Phương Anh than thở, chi phí mua rau ngoài chợ, hay mua trong siêu thị vừa tốn kém, lại không biết nguồn rau sạch hay rau bẩn. Nhiều khi muốn ăn rau lạ như bồ khai, bồ ngót Nhật, kinh giới hay sam..., chợ không bán, có tiền triệu cũng không biết mua đâu. "Rau nhà tự trồng sạch, tin tưởng và đảm bảo an toàn không có hoá chất. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách và có thời gian chăm trồng như chị Huệ", chị Phương Anh nói.

Không tính toán chuyện kinh phí, nhiều người đã không tiếc chi hàng triệu thiết kế môđun trồng rau trong nhà, tận dụng từng mét hành lang để tự trồng rau ăn.

Vườn rau trên hành lang 2m2 nhà anh Biết. (Ảnh: Ngọc Lan)
Vườn rau trên hành lang 2m2 nhà anh Biết. Ảnh: Ngọc Lan.

Anh Nguyễn Văn Biết, ở Mỹ Đình, Hà Nội thường chi chưa đến 10.000 đồng tiền rau cho bữa ăn trong gia đình. Tuy  nhiên, mức độ an toàn rau mua ngoài không đảm bảo nên anh thiết kế vườn rau quả ngay tại hành lang nhà. Anh cho biết, đã tự thiết kế vườn rau quả trên hàng lang rộng 2m2 với hệ thống tưới tự động hơn 1 triệu đồng để cung cấp rau ăn hàng ngày.

Ngoài ra, anh Biết còn trồng rau mầm để ăn. Rau mầm dễ làm, không tốn diện tích mà ăn lại ngon. Do đó, trồng rau trong gia đình vẫn tốt hơn cả, lại có cây xanh trong nhà, có nơi để thư thái. Tuy nhiên, để tự thiết kế và trồng rau tại nhà không đơn giản. Anh cho biết, trước khi trồng rau tại hàng lang, anh Biết phải học hỏi kinh nghiệm rất nhiều từ các vườn rau tại nhà khác. Nhiều người tự chăm trồng tùm lum thì thành "xôi hỏng bỏng không".

Đất và nước thải, rễ cây rất dễ làm ẩm, mốc tường và hỏng dụng cụ trong gia đình. Khâu bảo quản chống thấm được đề cao, kỹ thuật chăm sóc cẩn thận và việc tự trồng rau trong nhà cũng cần có kiến thức nhất định", anh Biết nói.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích