Sau rằm, bánh Trung thu ế được mang đi đâu?

Thứ tư, 17/09/2014, 08:02
Chỉ một ngày sau rằm, trên đường phố Hà Nội đã không biển hiệu quảng cáo bánh Trung thu của các nhãn hiệu lớn. Các kiot bánh di động cũng đã được tháo dỡ hết. Cuối rằm, bánh Trung thu ế đi về đâu?

Thực tế, hầu hết hãng bánh lớn đều đã tiến hành việc thu hồi bánh ngay từ trước đêm rằm. Tuy nhiên, sau mỗi mùa Trung thu, những chiếc bánh ế sẽ đi về đâu? Ngoài bán hàng thanh lý cho nhân viên, không hề có thông tin nào về cách xử lý số lượng bánh còn lại và cũng chẳng có nhà sản xuất nào công bố về việc tiêu hủy bánh.

Trên một số diễn đàn, nhiều người còn tỏ ra nghi ngờ, liệu có phải bánh trung thu được thu về để chế biến thành những dạng bánh kẹo khác?

Trung thu năm ngoái đã có không ít bánh Trung thu  trần, bóc nhãn được người bán cho biết đây là bánh ế của các hãng nổi tiếng như HH, KĐ, HN…do nhân viên của công ty mua lại rồi bán ra ngoài. Do sợ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu và giữ giá bánh cho năm sau nên buộc bánh khi thu hồi xong phải xé hết nhãn mác. Những chiếc bánh dạng này được bán với giá chỉ từ 10.000- 15.000 đồng/chiếc.

Bánh Trung thu hạ giá 10.000 đồng/chiếc

Tin tưởng mua được bánh chính hãng, nhiều người chỉ biết lựa chọn qua lời quảng cáo của người bán chứ không rõ bánh còn hạn sử dụng hay không và có thực chất là bánh của các hãng nổi tiếng nhưng xé nhãn mác?

Đến thời điểm này đã quá rằm một tuần nhưng “chợ bánh trung thu” đại hạ giá tại phố Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) vẫn hoạt động nhộn nhịp. Bánh Trung thu được người bán quảng cáo của các thương hiệu nổi tiếng.

Khi chúng tôi hỏi, nghe nói một số công ty chỉ bán bánh cho cán bộ, công nhân viên của công ty sử dụng thôi, chị làm sao mua được, người bán hàng cho biết, việc đó thì em yên tâm, bọn chị bán đây bao năm nay, phải có cách hết chứ.

Tuy nhiên, đại diện các hãng bánh lớn cho biết, do sản xuất có kế hoạch nên bánh tồn không nhiều, số ít mang đi từ thiện, cho nhân viên chứ không có chuyện bán ra ngoài.

Một nhân viên truyền thông của công ty Kinh Đô cho hay, không có chuyện Kinh Đô xé nhãn mác để bán bánh Trung thu ế ra ngoài. Sau rằm, công tác thu hồi bánh được Kinh Đô tiến hành khẩn trương. Do sản xuất có kế hoạch theo nhu cầu của thị trường nên số lượng bánh tồn không nhiều. Sản lượng bánh tiêu thụ trong mùa Trung thu 2014 là 2.800 tấn, tăng 15% so với năm 2013. Bánh tồn sau khi thu về sẽ được phát miễn phí cho cán bộ, công nhân viên của công ty.

Khi phóng viên liên hệ với công ty Hải Hà – Kotobuki, đại diện Phòng Marketing của công ty này phủ nhận thông tin trên. Nhân viên này cho biết công ty không có việc bán bánh tồn ra ngoài, ngay cả bánh cũng không được bán cho cán bộ công nhân viên. Do số lượng bánh tồn không nhiều nên sẽ được đưa đi làm từ thiện và cho một số lượng nhỏ cho các bộ công nhân viên. Nếu phát hiện trường hợp nào bán bánh ra ngoài sẽ xử lý ngay. Còn việc những người bán hàng bán bánh không nhãn mác, họ lấy nguồn ở đâu thì chúng tôi không biết.

Ngày 13/9, theo ghi nhận của phóng viên, bánh Trung thu đại hạ giá vẫn còn nhan nhản của các hãng Bibica, Đồng Khánh, Maison và một số hãng ít tên tuổi hơn. Mỗi chiếc bánh trung thu trước Rằm thường có giá từ 40.000- 60.000 chiếc nay hạ giá chỉ còn 10.000- 15.000 đồng/chiếc vì thế mà nhiều người trông mong sau rằm để mua được bánh chính hãng giá rẻ.

Một số người bán cho biết, đáng ra năm nay còn mua được bánh của một số hãng lớn khác nhưng không hiểu tại sao họ lại không bán nữa. Khách đến hỏi suốt nhưng không có để bán.

Đại diện công ty CP bánh Bibica cho biết, năm nay Bibica đưa ra thị trường khoảng 530 tấn bánh trung thu, tăng 15% sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên chị Trần Thị Thúy Hà, phụ trách truyền thông của công ty Bibica cho biết Bibica năm nào cùng đạt kế hoạch đề ra nên không có hàng tồn đọng. Còn việc một số nơi bán bánh Trung thu của Bibica giảm giá có thể do trước rằm, các đại lý mua hàng nhưng bán không hết nên họ tự phân phối và giải quyết số hàng còn tồn đọng. Còn  công ty thì không có chính sách giảm giá bánh sau rằm.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn