Trái cây Trung Quốc “ngập” Hà Nội

Thứ sáu, 07/11/2014, 18:06
Từ các loại trái cây "xịn" nhập khẩu từ Úc, Mỹ, Anh... cho đến các bình dân, 20 - 50.000 đồng/1kg, phần nhiều được nhập về từ Trung Quốc. Dịp cuối năm, trái cây Trung Quốc đổ dồn về ngày càng nhiều, tràn ngập thị trường Hà Nội.

Muốn Mỹ "xịn", mời qua Mỹ

Trong vai chủ một cửa hàng buôn bán trái cây ở Hà Nội, phóng viên Một Thế Giới có mặt tại chợ đầu mối Long Biên vào buổi tối để tìm kiếm hàng. Vừa bước chân vào cổng chợ đã thấy cảnh tượng xe ôtô chở hoa quả ra vào tấp nập với đủ thể loại biển số Lạng Sơn, Hà Nội, Hà Giang...

Ghé vào một quầy bán trái cây ngay đầu chợ, phóng viên được người bán hàng giới thiệu cho vô vàn các loại hoa quả khác nhau.

"Em bán hàng thường hay hàng cao cấp? Ở đây chị có đủ loại, từ táo Mỹ, cam Mỹ, lê Úc cho đến nho đen, cherry... hay cam quýt, thanh long, dâu tây... đủ loại. Đảm bảo lấy em giá chuẩn" - Chủ cửa hàng đon đả chào mời.

Theo lời giới thiệu của chị này, táo Mỹ có giá buôn là 110.000 đồng/kg, cam vàng của Mỹ có giá 105.000 đồng/kg, nho đen và nho đỏ của Úc có giá 200.000 đồng...

"Các loại cam, quýt bình dân chỉ 10.000 - 20.000 đồng một cân, dâu tây 40.000 đồng... đủ loại cho em chọn" - chủ cửa hàng cho biết.

Cầm một quả táo được cho là hàng nhập khẩu từ Mỹ, phóng viên thắc mắc có phải là hàng nhập khẩu chính gốc hay không, thì nhận được câu trả lời đầy hằn học: "Em mua về bán hay mua về ăn? Mua về bán thì quan tâm làm gì. Bảo là hàng Mỹ thì cứ biết là hàng Mỹ, còn nếu thích Mỹ 'xịn' thì tự liên hệ sang bên đó mà đặt, đảm bảo không dưới 400.000 đồng".

Chợ hoa quả Long Biên tràn ngập hàng Trung Quốc (Ảnh Việt Dũng)
Chợ hoa quả Long Biên tràn ngập hàng Trung Quốc (Ảnh Việt Dũng)

Qua một quầy bán hoa quả khác tại chợ Long Biên, bà chủ quán có vẻ "dễ chịu" hơn khi phóng viên đề cập đến nguồn gốc của các loại hoa quả.

"Nói thật với em, hoa quả ở cả Hà Nội này hay cả các tỉnh khác chỉ có khoảng 40% là hàng trong nước hoặc hàng nhập từ nước ngoài, còn đến 60% là hàng Trung Quốc. Hình thức đẹp, giá rẻ, để được lâu. Em có muốn bán hàng xịn cũng khó, lấy đâu ra. Chủ yếu cứ chọn hàng đẹp, về lau rửa sạch sẽ rồi bày biện cho sang trọng vào là thành hàng ngoại tất. Mà hoa quả Trung Quốc cũng là hàng ngoại còn gì, cứ gì phải Anh hay Mỹ mới là hàng ngoại" - chủ cửa hàng tên Hoa phân tích.

Theo chị Hoa, bán hoa quả Trung Quốc sẽ lãi nhiều hơn so với các hoa quả trong nước, vì hàng nào đẹp thì có thể gắn thêm mác ngoại nhập. Còn hoa quả trong nước phần lớn hình thức không đẹp, nên giá chỉ vài chục nghìn một cân, lãi không nhiều.

"Các loại cam, quýt, dưa hấu, nho, dâu tây... chị vẫn nhập hàng trong nước, nhưng không ăn thua. Em cứ lấy hàng Tàu, loại đẹp bán là được nhất. Mấy loại kia chỉ để bán ngoài chợ, bán đổ đống thôi" - chị Hoa mách nước...

Hoa quả để 1 tháng không héo, không ôi

Ngày rằm hay mùng 1 nào chị Nguyễn Thị Giang (Láng Hạ - Hà Nội) đều có thói quen mua hoa quả về để thắp hương, sau đó phát lộc cho con cháu. Chị luôn cố chọn loại hoa quả tươi ngon, và thường là hàng nhập ngoại đắt tiền để có thể yên tâm về an toàn thực phẩm.

Lúc trước thì không sao, nhưng từ khi con cái đi học xa nhà, mấy đứa cháu ở cạnh nhà cũng suốt ngày đi học, nên hoa quả thắp hương xong để đấy, không ai ăn.

Nhờ có chất bảo quản mà nhiều loại táo Trung Quốc để cả tháng không bị hỏng (Ảnh minh họa)
Nhờ có chất bảo quản mà nhiều loại táo Trung Quốc để cả tháng không bị hỏng (Ảnh minh họa)

"Có hai vợ chồng nên ăn uống cũng qua quýt, thành ra nhiều lúc hoa quả để trên bàn thờ đến nửa tháng sau mới mang xuống. Mang xuống rồi cũng để trên nóc tủ lạnh mà chẳng ai ăn. Trước đó tôi không để ý, nhưng mới hôm mùng 1 vừa rồi đi tìm đĩa để bày biện đồ thắp hương mới giật mình khi thấy mấy quả táo, quả cam để từ tháng trước mà vẫn còn tươi rói. Tôi thấy lạ nên gọt thử xem sao thì bên trong vẫn bình thường, không bị thối hay làm sao cả. Càng nghĩ càng thấy sợ" - Chị Giang cho biết.

Theo lời chị Giang, chị mua hoa quả ở một cửa hàng chuyên bán đồ nhập khẩu ở gần nhà với giá vài trăm nghìn 1kg. Lúc mua, chị được chủ cửa hàng tư vấn rất kỹ lưỡng, nhiệt tình. Nào là hàng nhập ngoại xịn, không dùng chất bảo quản, có tem mác đàng hoàng và đặc biệt có lợi cho sức khỏe.

"Nhưng nếu không dùng chất bảo quản thì làm sao có thể tươi rói cả tháng trời như thế, và chắc chỉ hàng Tàu thì mới có kiểu này" - chị Giang buồn bực.

Không riêng gì chị Giang, chị Phạm Thị Hải (Kim Ngưu - Hà Nội) cũng từng mua phải hoa quả Trung Quốc được tẩm ướp hóa chất và được rao bán là hàng Mỹ.

"Tôi cũng từng bị lừa mua nho Mỹ đen gì đó, nhưng thực chất toàn là hàng Tàu. Hoa quả mà càng đẹp, càng to thì càng là đồ Trung Quốc.

Còn muốn biết hoa quả có chất bảo quản hay không thì cứ để khoảng 1 tuần là biết. Hàng tẩm ướp thì có để cả 2, 3 tháng trời vẫn chẳng làm sao. Ví dụ như loại quýt ngọt mà tôi hay mua, to hơn quả quất một tí thôi, chỉ cần để 2 - 3 ngày là chỗ cuống và bên dưới đã bị hỏng. Với riêng táo thì để được lâu hơn, nhưng táo ta để lâu sẽ bị héo, còn táo Tàu có mà để được cả năm trời" - chị Hải phân tích.

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích