Xoài Việt nổi tiếng trên đất Australia

Thứ hai, 15/12/2014, 09:15
Dù không đông đảo như cộng đồng ở Sydney hay Melbourne song nhiều người Việt ở Darwin (Australia) đang trở nên giàu có nhờ xây dựng được thương hiệu cây xoài trên đất nước chuột túi.

Ông Nguyễn Văn Bá, Giám đốc Công ty xuất nhập khẩu hoa quả cho các nước khu vực Đông Nam Á có trụ sở đặt tại thành phố Melbourne (Australia) cho biết, dù người Việt ở khu vực lãnh thổ Bắc Úc rất ít, song đây lại là nơi cung cấp 30% nguồn trái cây nhiệt đới và rau quả cho toàn bộ các tiểu bang. Trong số này, riêng sản lượng xoài đã chiếm 50%.

xoai-5803-1418524848.jpg

Xoài đóng hộp tại Darwin.

Theo ông Bá, để tạo được giống xoài đặc chủng này, công ty của ông phải đến từng trang trại đặt hàng tìm hiểu cách gieo trồng chăm bón của nông dân… Để làm giàu trên quê hương thứ hai này, người Việt đến Darwin thường đi làm thuê cho các nông trại của người Australia, sau đó đi mua cây về chăm sóc. Sau dần họ cũng tích lũy được tiền bạc và đầu tư nông trại trồng xoài.

Thường thì giá xoài thuận vụ giá chỉ ở mức 15-30 AUD một thùng (5-7 kg). Còn người Việt biết cách xử lý ra trái sớm hơn vào đầu vụ nên bán được 50-70 AUD một thùng (khoảng 1-1,4 triệu VND một thùng)

Điển đáng lưu ý là các sản phẩm trái cây sau thu hoạch đều đóng gói mang thương hiệu Việt. Chẳng hạn như "Vina Mango and T.V Farms”, "Bình Dương Farm”, "Sài Gòn Farm”...

"Xoài sản xuất ra từ bàn tay, khối óc người Việt nên cần thiết phải dán nhãn cho người Australia biết rằng đây là sản phẩm của chúng tôi", ông Đinh Quang Hài, chủ trang trại xoài ở Darwin giải thích.

Ngoài xây dựng thương hiệu cho xoài, nhiều người Việt còn theo đuổi ước mới mang thêm nhiều loại trái cây Việt đến đất nước này để quảng bá. Gần đây, đã có nhiều người về nước mang các giống mận An Phước, mít nghệ, vú sữa, nhãn, thanh long… sang Australia trồng thử nghiệm. Bước đầu một số loại cây ăn trái nhiệt đới Việt Nam, kể cả rau củ có nguồn gốc từ Châu Á như dưa leo, đậu bắp, ớt... đã phát triển và hứa hẹn gặt hái những thành quả cao…

Năm 2013, Hội Nông gia Việt Nam ở miền Bắc Australia đã ra mắt. Tổ chức này tập hợp hơn 100 hộ nông gia người Việt. Theo ông Bá việc thành lập Hội Nông gia sẽ giúp cộng đồng người Việt hòa nhập vào xã hội Australia. So với 10 năm trước, cuộc sống của những người Việt ở Australia đã tốt hơn nhiều nhờ giỏi kinh doanh, rất sáng tạo và không ngại thử sức những điều mới, trong đó kỹ thuật trồng xoài ra hoa sớm để thu hoạch sớm và kéo dài thời vụ sản xuất.

Nhiều người Việt đã tìm đến Darwin định cư, sinh sống và đã rất thành công tại mảnh đất này. Chính họ đã thay đổi cuộc sống của mình. Tổng thu nhập của những người nông dân vùng này đã đóng góp khoảng 50 triệu AUD mỗi năm vào nền kinh tế của cả khu vực lãnh thổ phía Bắc và tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động... Do vậy, việc ra đời của hội nhằm cung cấp lợi ích cho các thành viên, bao gồm cả kế hoạch phát triển, chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật… Thêm vào đó là để tìm kiếm những thị trường mới cho những người nông dân và tạo sự tự tin trong giao dịch trồng trọt và buôn bán… hỗ trợ các hộ nông gia người Việt kết nối với các cộng đồng trong toàn khu vực… Cao hơn nữa, việc ra đời Hội là muốn mang thương hiệu xoài Việt đến khắp thế giới. Thái Lan, Mỹ, Việt Nam đang nhập xoài từ nông trại tại Darwin, ông Bá chia sẻ.

Lý giải cho việc Việt Nam có nhiều giống xoài nổi tiếng nhưng vẫn phải nhập từ Australia, ông Bá cho hay, hàng năm công ty ông xuất cả chục tấn xoài và nhiều loại khác về Việt Nam rất được người tiêu dùng đón nhận. Bởi lẽ, trái xoài Australia mang thương hiệu Việt lại to, cùi dày và đặc biệt mùi thơm đặc trưng...

Theo DĐDN

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích