Bất chấp lệnh cấm, hoa quả Úc vẫn tràn ngập thị trường

Thứ năm, 08/01/2015, 10:28
Mặc dù nhiều thông tin cho biết, Việt Nam cấm nhập hoa quả có nguồn gốc từ Úc bắt đầu từ ngày 1/1/2015 nhưng khảo sát cho thấy, tại nhiều cửa hàng hoa quả Úc vẫn được bày bán.

Cherry, xuân đào, mận đen, xoài Úc được bày bán tại cửa hàng Klever Fruits. Ảnh: Nguyễn Thảo

“Thông tin cấm chỉ là tin đồn”

Mới đây, trang ABC của Australia đã cho biết, nhà chức trách Việt Nam đã thực hiện việc cấm nhập khẩu hoa quả từ nước này kể từ ngày 1/1/2015 do Việt Nam đã bày tỏ quan ngại đặc biệt đối với loài ruồi giấm Địa Trung Hải.

Đồng thời ABC dẫn lời bà Michelle Christoe, một quan chức Hiệp hội Các nhà xuất khẩu nông sản vườn Australia, nho sẽ là mặt hàng chịu tác động nặng nề nhất từ lệnh cấm nhập của Việt Nam.

“Hiện chưa có thị trường thay thế nào có hướng đi thương mại rõ ràng cho các loại nho đen, nhất là loại Midnight Beauty”, bà Christoe nói.

Trước đó, thông tin trên báo chí, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng từng cho biết 38 loại hoa quả Úc nằm trong danh mục nhập khẩu vào Việt Nam sẽ chính thức tạm dừng nhập khẩu từ ngày 1/1/2015 cho đến khi dịch ruồi đục chấm dứt.

Tuy nhiên, theo khảo sát chiều 7/1, tại nhiều cửa hàng hoa quả trên địa bàn Hà Nội, các loại hoa quả phổ biến nhập khẩu từ Úc như cherry, mận đen, xuân đào, xoài… vẫn được bày bán với số lượng lớn.

Hầu hết cửa hàng đều cho rằng, thông tin cấm nhập khẩu chỉ là tin đồn để thuyết phục khách hàng mua hoa quả
nhập khẩu từ Úc. Ảnh: Nguyễn Thảo

Tại cửa hàng Klever Fruits trên đường Nguyễn Chí Thanh, trong vai người mua hoa quả với số lượng lớn để biếu đối tác, khách hàng, chúng tôi đã được nhân viên tại đây giới thiệu hàng loạt những hoa quả có nguồn gốc từ Úc như cherry, mận đen, xuân đào… với giá từ 499.000-699.000 đồng/kg.

Cũng theo lời giới thiệu của nhân viên bán hàng tại đây, hoa quả mới được nhập về trong ngày nên đều rất tươi ngon và muốn lấy số lượng bao nhiêu cũng có.

Khi chúng tôi tỏ ý lo ngại vì thông tin Việt Nam đã cấm nhập hoa quả của Úc vậy tại sao vẫn còn hoa quả trên kệ hàng, nhân viên tại đây một mực khẳng định, thông tin cấm nhập chỉ là tin đồn, không có đơn vị nào cung cấp thông tin như vậy, phía công ty vẫn nhập hàng bình thường.
Tương tự, cũng nhân viên của Klever Fruits (địa chỉ trên đường Láng Hạ) cũng cho biết, chưa có thông tin chính thức về việc Việt Nam cấm nhập khẩu hoa quả từ Úc.

“Những thông tin cấm chỉ là tin đồn thất thiệt và đăng tải trên các báo lá cải, ông Hồng Cục Bảo vệ thực vật còn từng khẳng định thông tin Việt Nam không nhập khẩu hoa quả từ Úc vào hồi tháng 7 vừa rồi đấy”, nhân viên tại đây thuyết phục.

Cherry được bán với giá 499.000 đồng/kg tại cửa hàng Zin Fruits. Ảnh: Nguyễn Thảo
Tại cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu cao cấp Zin Fruit, nhân viên tại đây cũng cho biết, hoa quả nhập từ Úc vẫn được nhập khẩu bình thường kể từ đầu năm 2015, khách hàng muốn cung cấp số lượng bao nhiêu công ty cũng đáp ứng được.
Lô cuối cùng nhưng số lượng không hạn chế!

Trong khi đó, cùng hệ thống Klever Fruits, nhân viên tại cửa hàng có địa chỉ ở 12H Láng Hạ lại cho biết, cherry đỏ đang được bày bán tại cửa hàng là lô cuối cùng được nhập vào ngày 31/12/2014, trước thời điểm cấm nhập khẩu.

“Năm 2015 đã cấm nhập nên chỉ còn lô cuối cùng này và có giấy phép. Hàng được bảo quản ở môi trường chân không, đưa về tủ bày bán ở quầy hàng được để nhiệt độ từ 0-4 độ C. Bán hết lô này sẽ chỉ có cherry của Chilê”, nhân viên tại đây nói.

Tại cửa hàng của Công ty CP V-Food, nhân viên sau khi bị “vặn” về việc có lệnh cấm từ 1/1/2015 tại sao hoa quả từ Úc vẫn được bày bán đã cho biết, công ty chuẩn bị nguồn hàng trước khi bị cấm nên vẫn còn rất nhiều, muốn mua số lượng bao nhiêu cũng có.

Theo Bizlive

Các tin cũ hơn