Chứng khoán sáng 25/6: Hiệu ứng Long Thành lan đến thị trường trứng khoán

Thứ sáu, 26/06/2015, 09:33
Việc Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sân bay Long Thành đã thổi làn gió mát vào thị trường chứng khoán đang vật vờ điều chỉnh...
VN-Index không có các blue-chips nâng đỡ nên điều chỉnh suốt phiên sáng.

Việc Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư sân bay Long Thành sáng nay đã thổi làn gió mát vào thị trường chứng khoán đang vật vờ điều chỉnh.

Thanh khoản rất thấp sáng nay và độ rộng thu hẹp phản ánh một phiên giao dịch èo uột. Tuy nhiên đây đó vẫn có điểm sáng, và sự kiện được nhà đầu tư hào hứng nhất chính là săn tìm cổ phiếu nào sẽ được lợi khi xây dựng sân bay Long Thành.

Hai cái tên được nhắc đến nhiều nhất là DIG và LCG. Cũng có thể do những tác động khác, nhưng thanh khoản của hai mã này đột biến lớn và giá cũng tăng rất tốt. Cả DIG lẫn LCG đã trải qua nhiều ngay giao dịch buồn tẻ, đột nhiên hôm nay bừng tỉnh.

Giao dịch bất ngờ nhất là DIG. Mức thanh khoản trung bình 20 phiên gần nhất của cổ phiếu này chỉ vào khoảng 772.000 đơn vị. Riêng sáng nay DIG khớp vọt lên 2,77 triệu cổ, tức là gấp 3,6 lần bình thường. Khoảng 33,9 tỷ đồng đã được rót vào DIG, đẩy giá tăng 3,33%.

LCG giao dịch đuối hơn một chút nhưng cũng khớp 1,69 triệu cổ phiếu, gấp đôi mức trung bình 20 ngày. Giá LCG tăng tới 3,61%, mạnh hơn cả DIG.

Chỉ riêng trong phiên sáng, hai cổ phiếu nói trên đã lập kỷ lục về thanh khoản trong nhiều tháng. Chắc chắn sự kỳ vọng cao đã thu hút nhà đầu tư đổ tiền vào đây.

Thực ra không chỉ có LCG và DIG là tăng tốt, giới đầu tư đang tìm kiếm rộng hơn những cổ phiếu khác liên quan đến bất động sản, xây dựng, hạ tầng… Có lẽ trong bối cảnh thị trường hơi kém như sáng nay, nhà đầu tư lại cảm thấy hào hứng khi có việc để bận rộn.

Tuy nhiên nhìn tổng thể, thị trường sáng nay có một phiên điều chỉnh khá mạnh. VN-Index lúc sâu nhất giảm 0,79%. Chốt phiên sáng, chỉ số này đang tạm giảm 0,56%, có một chút phục hồi. VN30 lúc sâu nhất giảm 0,75% và hiện đang giảm 0,51%.

Ảnh hưởng mạnh lên các chỉ số sáng nay là độ rộng thu hẹp, cộng với các mã trụ đã không làm tốt chức năng điều nhịp. HSX ghi nhận 136 mã giảm/45 mã tăng, VN30 có 21 mã giảm/5 mã tăng. Với độ rộng như vậy, chắc chắn cổ phiếu đang điều chỉnh hàng loạt.

Trong các nhóm cổ phiếu chi phối, từ dầu khí đến ngân hàng đều kém. GAS giảm 1,57%, CTG giảm 0,99%, BID giảm 0,88%, VIC giảm 0,95%, MSN giảm 2,53%. Chỉ có VNM tăng 0,92%. Nhóm chứng khoán tách khỏi xu thế chung nhưng cũng không nổi bật được như hôm qua: SSI tăng 0,42%, HCM tăng 0,57%.

Sàn Hà Nội cũng có độ rộng rất kém: 89 mã giảm/51 mã tăng. HNX-Index giảm 0,15%, HNX30 giảm 0,46%. Các cổ phiếu lớn đã điều chỉnh mạnh là SHS, SCR, PVS, PVG, PVC…

Thanh khoản sáng nay tiếp tục suy yếu, hai sàn chỉ còn khớp được 1.109,7 tỷ đồng, giảm gần 8% so với sáng hôm qua. Sức cầu yếu nói chung là nguyên nhân dẫn đến phiên điều chỉnh với thanh khoản thấp như vậy.

Nhà đầu tư nước ngoài cũng giảm giao dịch khá nhiều. HSX chỉ nhận được 32,1 tỷ đồng giải ngân mới, giảm 60% so với phiên trước. BID, NT2, CTG, SSI, VCB… là những mã được mua tốt nhất cũng không cổ phiếu nào vượt được 5 tỷ đồng.
Theo VnEconomy

Các tin cũ hơn