2.000 đồng một kg hồng Đà Lạt

Chủ nhật, 04/10/2015, 09:52
Chỉ hồng loại một tuyển chọn kỹ lưỡng được thu mua với giá 4.000 - 5.000 đồng, còn lại đa phần có giá 2.000 - 3.000 đồng một kg.

Hiện tại Đà Lạt đang rộ mùa thu hoạch trái hồng, nhưng các vựa thu mua rất kén chọn về chất lượng. Bà Hoa, chủ một điểm thu mua trái hồng trên đường Phù Đổng Thiên Vương cho biết chỉ mua loại một với giá cao hơn mặt bằng chung của thị trường, nhưng trái phải to, đều, không bị nám và không có những chấm đen trên vỏ. Giá thu mua tại vựa này là 5.000 một kg, còn ở những điểm thu mua đại trà, hồng loại một giá 4.000 - 4.500 đồng, loại 2 và 3 chỉ 2.000 - 3.000 đồng một kg. Trước đó một tháng, khi trái hồng vào đầu vụ, giá mua sỉ tại vườn lên tới 6.000-7.000 đồng một kg.

Những điểm thu mua đại trà hàng ngày chở hồng đi các tỉnh, còn các điểm chỉ thu mua trái hồng loại một chủ yếu đóng vào bọc nilon theo từng gói 5kg để ủ giòn, bán ra tại chỗ với giá 8.000 đồng một kg, tức 50.000 đồng một bọc mua lẻ, còn mua với số lượng lớn là 40.000 đồng. Khách hàng của những điểm này chủ yếu là người mua đi bán lại ngay tại địa phương, hoặc những cửa hàng trái cây ở các tỉnh và cửa hàng online.

Trái hồng Đà Lạt được trồng nhiều ở xã Xuân Trường, Trạm Hành và các vùng phụ cận là xã Đạ Sa, huyện Lạc Dương và thị trấn D’ran huyện Đơn Dương. Qua nhiều năm giá hồng thường rẻ và gặp tình trạng khó tiêu thụ những lúc rộ thu hoạch, nên người dân đã chủ động giảm diện tích, chuyển đổi cây trồng.

hong-dalat_1443884596.jpg

Hồng loại một đóng thành bọc 5kg có giá 50.000 đồng. Ảnh: Quốc Dũng.

Theo số liệu của Phòng kinh tế Đà Lạt, hiện diện tích hồng ăn trái toàn thành phố là 80ha, giảm 10 lần so với thời điểm 2010, chủ yếu là trồng xen canh trong vườn cà phê, hoặc giữ lại làm bóng mát. Nếu như trước đây nhiều nông dân coi trái hồng là nguồn thu nhập chính hàng năm thì hiện tại chỉ được xem là phụ.

Đặc điểm của loại trái cây này là ăn tươi, thường chín đồng loạt nên mau hư nếu không kịp chế biến, trong khi chỉ một lượng rất nhỏ được thu mua làm hồng sấy khô vì phần lớn cơ sở chế biến đều ở quy mô nhỏ và thủ công.Nhiều cơ sở sấy hồng gia đình dạng này không thu mua bên ngoài mà chỉ lấy hồng có trong vườn nhà để gia công, bỏ mối cho những cửa hàng đặc sản theo dạng lấy công làm lời, cải thiện thu nhập.

Một thương lái nhiều năm thu mua hồng cho biết, thị trường trái cây hiện nay quá phong phú, rất nhiều loại cho trái quanh năm chứ không phải theo mùa như trái hồng của Đà Lạt. Bên cạnh đó, hồng từ Trung Quốc tràn qua càng làm loại trái cây đặc sản của Đà Lạt thất thế.

Về phía những nhà vườn trồng hồng, do giá quá rẻ nên thường tìm thương lái bán nguyên vườn để người mua tự thu hoạch và tìm mối bán. Một nhà vườn cho biết, bán theo phương thức này có lợi hơn vì người mua có đội quân thu hoạch chuyên nghiệp, phương tiện vận chuyển và nhiều mối bán.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích