1 triệu đồng một con tôm hùm tre dài 1m, nặng 2kg

Thứ bảy, 03/10/2015, 09:29
Con tôm hùm dài hơn 1m, nặng 2kg, giống y như thật nhưng được làm bằng tre khiến nhiều khách hàng thủ đô tò mò.

Trong khi các gian hàng bày bán đồ thủ công mỹ nghệ truyền thống như quạt giấy, khăn lụa,... thưa thớt khách thì ki ốt các sản phẩm làm bằng tre của anh Thắng ở hội chợ Giảng Võ - Hà Nội lại thu hút rất đông người xem, đặt hàng.

“Thoạt nhìn, mình nghĩ đây là con tôm thật, được chủ hàng xử lý khô rồi sơn bóng. Bởi các bộ phận, hình dáng, kích thước cho đến màu sắc nhìn y như thật. Thế nhưng, khi sờ vào, lật mặt sau mới biết nó được làm bằng tre”, anh Quang Huỳnh, một khách tham quan cho hay.

Theo anh Thắng, chủ gian hàng, sản phẩm tôm tre mới được anh nhập từ An Nhơn (Bình Định) về, ra mắt lần đầu tại hội chợ này. Tùy theo kích cỡ mà tôm tre có giá bán khác nhau. Loại to, thân dài hơn 1m tính từ râu đến nuôi, nặng gần 2kg có giá 1 triệu đồng mỗi con. Loại nhỏ dao động 500.000-750.000 đồng một con.

1 triệu đồng một con tôm hùm làm bằng tre dài hơn 1m tính từ râu đến đuôi, nặng hơn 2kg. Ảnh:Ngọc Lan.

Mới trưng bày tại hội chợ và chào bán, anh Thắng đã nhận được gần 20 đơn đặt hàng. Anh cho biết, khách thích thú với tôm tre bởi sản phẩm nhiều màu sắc, được làm từ tre truyền thống, mà theo tâm linh sẽ rất lành khi làm đồ trang trí trong gia đình.

"Trưng bày những con tôm hùm tre cũng khiến khách hàng tò mò tới xem, giúp việc kinh doanh các sản phẩm khác của gian hàng như bút tre, quạt lụa, lược sừng,... tốt hơn", anh Thắng chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Thanh (Ba Đình, Hà Nội) đã mua một cặp tôm hùm tre loại nhỏ, với giá 1 triệu đồng, để trang trí phòng khách. Theo khách hàng này, tôm hùm có nghĩa là “tôm rồng”, đại diện cho năng lượng, tinh thần, sự quyết thắng. Đây cũng là sản phẩm thủ công truyền thống mang tính sáng tạo nghệ thuật cao, phù hợp trang trí trong nhà.

Được biết, "cha đẻ" của sản phẩm độc đáo này là ông Nguyễn Minh Châu (87 tuổi), ở An Nhơn, Bình Định. Sản phẩm từng được trao giải thủ công mỹ nghệ toàn quốc trong một dịp trưng bày tại hội chợ ở Quảng Ngãi.

Hiện tại, con trai cả của ông Châu là anh Nguyễn Phúc Sơn đang tiếp nối nghề và phát triển, phân phối mặt hàng này cho cả nước. Là thợ chính và dạy nghề cho 6 thợ phụ, anh Sơn cho biết, để hoàn thành một sản phẩm tôm hùm cầu kỳ, anh phải làm nhiều công đoạn, từ xử lý nguyên liệu, tạo hình, lắp ghép, sơn màu….

Tôm hùm làm từ tre có kích thước lớn như tôm thật. Ảnh: Ngọc Lan.

Cũng theo người thợ này, làm tôm tre khó nhất là tạo dáng cong thật tự nhiên cho phần lưng. "Để làm được như vậy, chúng tôi phải chọn những khúc tre tròn, có kích thước khác nhau, sau khi ghép lại phải ăn khớp. Phần đuôi tôm dễ hơn, được ghép lại từ những mảnh tre nhỏ, vuốt trơn", anh Sơn cho biết thêm.

Sản phẩm được làm từ tre truyền thống, lạ mắt nên được khách ở các nơi đặt mua khá đông. Trung bình mỗi tháng, cơ sở anh bán được khoảng 200-300 con, vào những dịp Tết tăng gấp 2.

Theo anh Sơn, hiện cơ sở có 6 người làm và chỉ sản xuất nhỏ lẻ trong gia đình, đây cũng là nơi duy nhất phân phối sản phẩm này. Ngoài tôm tre, gia đình anh còn sản xuất cua, cò, chim... cũng bằng tre.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích