Hoa Đà Lạt "cháy" hàng, giá tăng gấp 5 lần

Thứ sáu, 05/02/2016, 13:37
Cách đây 2 tuần nhiều diện tích hoa ở Đà Lạt, Lâm Đồng bung nở, nông dân phải bán rẻ hoặc cắt bỏ. Tình trạng này dẫn đến những ngày giáp Tết lượng hoa khan hiếm, đẩy giá cao gấp 3- 5 lần nhưng không còn hoa để bán.

Đến các làng hoa ở Đà Lạt như Vạn Thành, Thái Phiên, Xuân Thành… hay vùng chuyên canh lay ơn lớn nhất tỉnh Lâm Đồng như xã Hiệp An, Hiệp Thạnh (huyện Đức Trọng) những ngày này là một không khí buồn ảm đạm. Mặc dù hiện nay, giá các loại hoa tăng gấp 3-5 lần nhưng nông dân không mấy phấn khởi, vì không còn hoa để bán khi trước đó, những vườn hoa chuẩn bị cho Tết của họ đã lâm cảnh nở sớm.

Các loại hoa như cát tường, lily, lay ơn... nở sớm khiến người nông dân chuyên canh cây hoa phải chịu lỗ, phải cắt bỏ hoặc bán tháo để thu hồi một phần vốn đầu tư. Đến thời điểm hiện tại thì, một số loại đã tăng giá tới 5 lần so với ngày thường.

Tại xã Hiệp An (Đức Trọng), vùng trồng hoa lay ơn Tết lớn nhất, nhì của cả nước giá mỗi cành hoa lay ơn tăng tới 5.000 đồng, cao gấp hơn 5 lần so với cách đây hơn một tuần. Hoa cát tường ở Đà Lạt trước đó nông dân phải cắt bỏ nay cũng cũng tăng từ 25.000 đồng/kg lên 65.000 đồng/kg. Riêng, hoa lily cành tăng giá mạnh, đắt nhất là lily vàng, đỏ với giá 200.000 - 225.000 đồng/bó (5 cành).

Hoa lay ơn hiện đã tăng giá gấp 5 lần nhưng không còn hàng để bán

Cô Lê Thị Hòa (xã Hiệp An, Đức Trọng), nhìn cánh đồng lay ơn chỉ biết tiếc hùi hụi: “Giá thì cao thiệt đó, nhưng có còn hoa để bán nữa đâu. Nếu cách đây 2 tuần mà được giá này thì nhà vườn chúng tôi đã trúng đậm rồi…”.

Tương tự, gia đình anh Phạm Văn Thạnh (Phường 12, Đà Lạt), năm nay xuống giống 5 sào lily, trước đó hoa nở hơn một nửa khiến anh ăn “không ngon ngủ không yên” vì phải bán tháo số hoa. Đến cận Tết giá cao thì số hoa còn lại cũng chẳng được mấy, hiện tại trong vườn không còn hoa để bán.

“Nông dân chúng tôi trồng hoa như đánh bạc vậy, năm nay thì tôi thua thật rồi…”, anh Thạnh than.

Hoa ly hiện có giá từ 200.000-250.000 đồng/bó 5 cành.

Theo một số tiểu thương và nhiều người trồng hoa dự báo thì giá các loại hoa có thể tăng cao hơn nữa trong ít ngày tới vì khan hiếm hàng, đặc biệt là đối với một số loại hoa được ưa chuộng cho ngày Tết như lily, cát tường, cúc Đà Lạt…

Nhiều chủ vườn hoa vẫn đang "găm" hàng để mong bán giá cao hơn

Bà Nguyễn Thị Vân, một tiểu thương chuyên cung cấp hoa cho đi tỉnh tiêu thụ cho biết: “Mấy ngày nay hoa giá cao nhưng chúng tôi không mua được nhiều, đa số chủ vườn đều bán lẻ để được giá cao hơn vì thực tế hoa trong vườn cũng không còn mấy ”.

Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lâm Đồng, để phục vụ thị trường hoa Tết, tỉnh này đã xuống giống khoảng 2.200ha hoa các loại. Trong đó khoảng 70% trồng các loại hoa truyền thống như lay ơn, lily, cúc, đồng tiền, cát tường… nhưng đã có 80% trong số đó đã nở trước Tết.

Nguyên nhân khiến các loại hoa nở sớm hơn tính toán của nhà vườn là do thời tiết Đà Lạt vào những tháng cuối năm nóng hơn bình thường (so với các năm trước). Trong những tháng cuối năm vừa qua, Đà Lạt vẫn xuất hiện những cơn mưa bất thường, thời tiết nóng ẩm đã kích thích các loại hoa trổ bông và bung nở sớm.

Theo Dân Trí

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích