Giá vàng chênh lệch bất thường, phố bán vàng vắng tanh

Thứ bảy, 10/12/2016, 11:13
Tại phố vàng Trần Nhân Tông, giao dịch trầm lắng, nhiều cửa hàng vắng tanh những ngày này.

Người mua vàng khá cảnh giác, thận trọng khi giá vàng trong nước và thế giới chênh lệch bất thường, tăng cao trong những ngày gần đây.

Vài tuần gần đây, trong khi giá vàng thế giới sụt giảm thì giá vàng trong nước chỉ giảm nhẹ, thậm chí có lúc bật tăng. Chênh lệch giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng quốc tế có thời điểm lên đến mức 4,4 triệu đồng/lượng. Tại thời điểm ngày 8/12, mức chênh lệch có lúc 4,1 triệu đồng/lượng.

Khảo sát của PV Infonettại một số của hàng vàng lớn trên phố Trần Nhân Tông (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho thấy, giao dịch khá trầm lắng. Nhiều khách đến chủ yếu để hỏi giá, nghe ngóng thông tin. Chỉ có mảng vàng trang sức khá nhộn nhịp do đang bước vào mùa cưới, khách đến mua nhẫn, vòng kiềng.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn còn thế, còn các cửa hàng nhỏ lẻ gần như không một bóng khách.

Giao dịch trầm lắng tại phố vàng lớn ở Hà Nội

Theo đại diện phòng kinh doanh vàng trao đổi của Bảo Tín Minh Châu, ngày 8/12, giá vàng ít biến động, chủ yếu quanh mức 36,15- 36,40 triệu đồng/lượng. Giá vàng được công ty điều chỉnh chỉ dưới 50.000/lượng mỗi chiều. Số lượng khách trong phiên giao dịch ngày 8/12 có giảm so với ngày 7/12.

Theo ước tính của Bảo Tín Minh Châu, khách mua vàng chiếm 65%, và khách bán lại chiếm khoảng 35% số lượng khách đến giao dịch. Khách bán lại chủ yếu với số lượng nhỏ lẻ, không có trường hợp bán với số lượng lớn.

Về trường hợp người dân đến nghe ngóng thông tin, vị này cho biết, vào thời điểm nào cũng có người dân đến nghe ngóng thông tin, chờ động thái thị trường lên hay xuống, thông thường đó là những người lớn tuổi, có thời gian nhàn rỗi.

Mặc dù theo quan sát, lượng người đến mua bán giao dịch vàng miếng rất ít, song đại diện một doanh nghiệp kinh doanh vàng vẫn cho rằng, lý do vàng tăng giá do nhu cầu cuối năm của người dân tăng lên.

“Ngoài lý do tỷ giá USD tăng thì vào thời điểm cuối năm, nguồn tiền nhàn rỗi tập trung vào những khoản đầu tư dễ lướt sóng và thị trường vàng đang được ưu tiên. Nhu cầu tích trữ vàng của người dân cũng tăng lên là những lý do khiến giá vàng trong nước tăng”, vị này cho biết.

Trước đó, vào ngày 7/12, Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cũng cho biết khách hàng tham gia giao dịch tại Doji có phần hạn chế ở cả chiều mua và bán, trong đó khách bán vàng chiếm 65%, trong tổng số giao dịch.

Mặc dù giá vàng có sự điều chỉnh tăng giảm trong suốt cả phiên nhưng không tác động lớn tới tâm lý của nhà đầu tư. Ở mỗi phân khúc trên thị trường, nhà đầu tư đều bình tĩnh trong quyết định qiao dịch, bởi vậy thị trường vàng chỉ phát sinh những giao dịch nhỏ lẻ dựa trên nhu cầu thực tế cùng với những nhận định xu hướng khác nhau.

Khách chủ yếu mua bán vàng trang sức

Trao đổi với PV Infonet, TS Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính - Ngân hàng, cho rằng, giá vàng tăng trong những ngày gần đây chủ yếu do yếu tố tâm lý. Thông thường về cuối năm, nhu cầu đối với vàng và USD gia tăng. Xu hướng USD tăng giá trên thị trường thế giới đã tác động đến thị trường trong nước. Tuy nhiên, về cơ bản nguồn cung trong nước ổn định, cầu không có gì đột biến và biến động vàng tăng giá mạnh là bất thường.

Theo ông hiện nay người dân, các nhà đầu tư cũng đã cảnh giác, thận trọng hơn với vàng. Ví dụ như gần đây, sự kiện Brexit hay Donald Trum đắc cử Tổng thống Mỹ cũng khiến giá vàng trong nước biến động mạnh, tăng sốc nhưng thực tế, thị trường mua bán, giao dịch vẫn rất trầm lắng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cũng dự báo, trong thời gian tới, giá vàng thế giới sẽ không có biến động. Còn đồng USD sẽ hạ nhiệt sau khi Fed đưa ra quyết định của mình. Như vậy, với mức chênh lệch giá vàng lớn như hiện nay, rủi ro đối với người mua vàng là rất lớn.

Theo TS. Hiếu người dân vẫn có thể mua vàng tích trữ theo nhu cầu nhưng khuyến cáo các nhà đầu tư cần cẩn trọng khi đầu tư vào thời điểm này.

Chia sẻ với PV, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn tại HN cho biết, ngày 6/12, doanh nghiệp này đã nhận được công văn của Ngân hàng Nhà nước yêu cầu báo cáo tình hình thị trường vàng.

Cụ thể, trong công văn gửi các tổ chức tín dụng doanh nghiệp được phép kinh doanh mua, bán vàng miếng, NHNN cho biết trong thời gian vừa qua, mặc dù giá vàng thế giới biến động khá lớn, chênh lệch giữa giá vàng quốc tế quy đổi và giá vàng trong nước duy trì ở mức cao.

Ngân hàng Nhà nước vừa yêu cầu doanh nghiệp được phép kinh doanh mua,bán vàng miếng báo cáo tình tình thị trường vàng.

Để kịp thời nắm bắt diễn biến thị trường vàng, phục vụ công tác điều hành quản lý thị trường vàng, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp kinh doanh mua bán vàng miếng báo cáo NHNN các nội dung như: Tình hình thị trường vàng trong nước thời gian gần đây (từ ngày 28/11/2016 đến nay); Phân tích, đánh giá diễn biến cung cầu vàng miếng trên thị trường, nguyên nhân gây biến động và các kiến nghị, đề xuất. Báo cáo phải gửi về NHNN trước 9h sáng 8/12.

Ngày 7/12, đại diện NHNN đã chính thức lên tiếng cho biết nguyên nhân chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới. Theo NHNN,do đồng USD tiếp tục tăng giá so với những đồng tiền chủ chốt khác; lợi suất trái phiếu của Mỹ tăng cao và sự lạc quan về triển vọng của thị trường tài chính trong đại bộ phận giới đầu tư.

Vào 16h chiều ngày 8/12, các công ty kinh doanh vàng bán vàng niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,15- 36,37 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). So với mở cửa buổi sáng, giá vàng SJC giảm khoảng 80.000 đồng/lượng bán ra.

Còn tại công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết ở mức 36,17 triệu đồng/lượng mua vào và 36,37 triệu đồng/lượng bán ra.

Theo Zing

Các tin cũ hơn