Giật mình công nghệ phù phép biến thịt lợn sề thành thịt bò tươi ngon

Thứ ba, 06/12/2016, 10:02
Công thức biến thịt lợn sề thành thịt bò rất đơn giản chỉ cần trộn lẫn chúng với mỡ, tiết trâu, bò là có thể vải thưa, che tạm mắt thiên hạ, đánh lừa người tiêu dùng mua với giá cao trong khi giá trị thực lại rất rẻ.

Dân mạng hoang mang vì loạt clip làm giả thịt bò từ thịt lợn sề

Mới đây, cư dân mạng liên tục truyền tay nhau một loạt 4 đoạn clip ngắn (mỗi clip dài chưa đến 1 phút) ghi lại công nghệ "hô biến" thịt lợn sề thành thịt bò. Cách làm khá đơn giản: chỉ cần thái vụn thịt lợn sề giống hệt cách thái thịt bò, thái lẫn một chút mỡ trâu, bò sau đó phần mỡ này được trộn với một chút tiết trâu, bò cho lên màu giống hệt thịt bò sau đó trộn chung với thịt lợn sề, tạo thành một thứ hỗn hợp được gọi tên bằng thịt bò.

Trong những đoạn clip ngắn còn xuất hiện tiếng một người đàn ông giải thích về cách làm này. Ông ta khẳng định mình là nguồn "cung" hàng có tiếng cho các khu chợ. Thậm chí, người đàn ông này còn nói thịt như vậy thôi nhưng rất "sạch". Khi một người khác hỏi làm như vậy có độc hại không, người đàn ông này không trả lời thẳng mà còn thản nhiên mỉa mai rằng: "Anh thì chỉ có ăn rau thôi".

Theo nickname P.N, người đầu tiên chia sẻ những hình ảnh này trên MXH thì rất có thể, chỗ "thịt bò" thái vụn này sẽ được tiêu thụ bởi các quán ăn, nhất là quán phở.

Thông tin này ngay sau khi chia sẻ đã nhận được sự quan tâm của rất nhiều người. Trên facebook nickname P.N, nó đã nhận được 7.000 bình luận, 35.000 chia sẻ và gần 8.000 lượt thích, mỗi đoạn clip đạt từ 500.000 đến 2 triệu lượt xem.

Thông tin mà nickname P.N chia sẻ nhanh chóng nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Hầu hết, mọi người đều tỏ ra khá bất bình. "Trời ơi bảo sao thịt bò mua về xào không có mùi vị thịt bò gì hết trơn, giờ mới biết nguyên nhân là đây", nickname P.A bày tỏ. Nhiều người cũng đồng tình với ý kiến của P.A. Họ lần lượt kể lại hàng loạt kỷ niệm đi ăn ở quán phở, quán cơm bình dân, gọi phở bò, thịt bò xào, phở cuốn... nhưng khi đưa lên miệng thì chẳng thấy mùi thịt bò đâu và miếng thịt nhai trong miệng vừa dai, vừa có rất nhiều mỡ. "Lần trước mình đi ăn phở bò, ăn một hai miếng là nhận ra liền ấy là thịt lợn làm giả nên phải bỏ đi cả tô", nickname T.H nói.

Một người dùng mạng khác cũng chia sẻ: "Đây là lý do vì sao mình không bao giờ dám mua thịt bò thái sẵn, toàn phải mua thịt cả tảng rồi bắt người bán thái giúp".

Trong khi đó, một số người lại cho rằng đây chỉ là thông tin "lá cải" vì thịt bò không thể dễ dàng làm giả như thế. Cách làm trộn lẫn thịt lợn sề với một ít mỡ, tiết trâu, bò như vậy rất dễ phân biệt. "Vì đem về rửa với nước chẳng lẽ tiết không trôi đi, rồi lúc nấu nướng, đưa lên miệng ăn chẳng lẽ không thấy khác", nickname V.T nói.

Đây không phải là lần đầu tiên xuất hiện thủ đoạn lừa đảo tinh vi như vậy. Trước đó, khoảng tháng 10, sản phẩm giả bò được bày bán tại nhiều chợ ở khu vực Hà Nội cũng đã gây lo ngại cho người tiêu dùng.

Theo chân một số người tiêu dùng đến chợ tại Cổ Nhuế, chợ đầu mối Minh Khai, chợ Gạch (Phúc Thọ), phóng viên VTV24 đã ghi nhận hiện tượng thịt lợn làm giả thành thịt bò được bày bán ở nhiều gian hàng tại đây. Những miếng thịt đỏ tươi, được để cùng với da bò, gân bò khiến người tiêu dùng không có sự nghi ngờ nào về sản phẩm mình mua.

Tuy nhiên, khi rửa sạch để chế biến, người sử dụng sẽ dễ dàng nhận ra nước rửa miếng thịt đổi màu bất thường. Miếng thịt được chủ hàng khẳng định là thịt bò đã nhanh chóng chuyển màu trắng nhạt, mùi hôi đặc trưng của thịt bò cũng biến mất. Theo kết quả kiểm tra của Chi cục thú y Hà Nội, đại diện đơn vị này đã khẳng định những miếng thịt được kiểm nghiệm là thịt lợn.

Thịt bò làm giả bằng thịt lợn sề là có thật

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với chúng tôi, TS. Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia công nghệ thực phẩm cho rằng, cách làm giả thịt bò bằng thịt lợn sề là có thật.

Ông Thịnh phân tích, lợn sề thường được nuôi lâu năm, thớ thịt thô và màu sẫm hơn màu thịt bò một chút. Khi chế biến, loại thịt này hơi dai hơn thịt lợn thông thường. Giá bán của chúng vì thế thường khá rẻ trong khi đó, nếu làm giả thành thịt bò, lợi nhuận thu về có thể tăng cao gấp 2-3 lần. Vì thế, nhiều kẻ làm ăn chộp giật đã không tiếc công, "hô biến" chúng thành thịt bò nhằm lừa bịp sự cả tin của người tiêu dùng.

"Thịt lợn sề về cơ bản thớ thịt thô, sẫm màu gần giống với thịt bò. Để làm giả mùi vị, người ta sẽ trộn thêm mỡ trâu, bò và tiết để tăng vị gây giống thịt bò", ông Thịnh nói.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia này, cách làm giả như trên chỉ làm thiệt hại về túi tiền của người tiêu dùng nhưng không gây hại đến sức khỏe. "Nếu các loại thịt đều sạch và công thức trên được thi hành đúng thì không gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nó làm giảm chất lượng món ăn và khiến người tiêu dùng mất tiền oan", ông Thịnh nói thêm.

Ông Thịnh cũng phân tích, thịt lợn sề làm giả thịt bò như vậy rất dễ nhận biết. "Làm như vậy chỉ bịp được ít người thôi vì khi mua thịt sống, chỉ cần đưa miếng lên xem kỹ là đã nhận ra được, nếu lại đem về rửa và nấu ăn thì càng dễ phát hiện".

Sau khi mỡ được nhào với tiết, chúng sẽ được trộn với thịt lợn sề (phần thịt có màu hơi ngả tím nhạt) để làm thành hỗn hợp mang tên thịt bò.

Vì vậy, theo ông, rất ít cơ sở sản xuất và chế biến thức ăn làm giả hoặc tiêu thụ loại thịt này. "Chỉ có quán ăn nào không có khách, kinh doanh theo kiểu chộp giật bán cho người này mà không cần người ta quay lại lần hai mới làm như thế vì cách làm này ăn vào người ta nhận ra ngay. Nếu là quán ăn có tiếng mà bị đưa lên trên mạng thì chỉ tổ thiệt hại thêm chứ không được lợi ích gì".

Ông Thịnh cũng khuyên người tiêu dùng không nên quá hoang mang. "Thay vào đó tôi nghĩ người tiêu dùng cần bình tĩnh, phân biệt thật giả lúc mua hàng và nên tránh những quán ăn không có uy tín để tránh bị móc hầu bao một cách oan uổng".

Theo Tri Thức Trẻ

Các tin cũ hơn