Smartphone tầm trung ồ ạt hạ giá cuối năm

Thứ sáu, 02/12/2016, 19:16
Nhiều mẫu của BlackBerry, HTC hay Sony, Samsung... giảm giá từ vài trăm tới cả triệu đồng, trong đó có sản phẩm giá chỉ còn một nửa hoặc hai phần ba so với vài tháng trước.

Không chỉ smartphone cao cấp, nhiều sản phẩm tầm trung trên thị trường cũng bắt đầu hạ giá mạnh chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm. Có sản phẩm được hạ giá nhiều lần, mỗi lần vài trăm nghìn đồng khiến cho giá bán giờ chỉ còn gần hai phần ba, thậm chí một nửa so với lúc ra mắt vài tháng trước.

Ví dụ Xperia XA của Sony, mức niêm yết khi xuất hiện hồi tháng 6 là gần 7 triệu đồng thì giờ nhiều cửa hàng bán sản phẩm này với mức chỉ 4,4 đến 4,9 triệu đồng. Hay như chiếc Passport, sau màn hạ giá sốc tới 5 triệu đồng - từ 12 triệu đồng xuống còn 7 triệu đồng, sản phẩm tiếp tục được một số cửa hàng hạ tiếp còn chưa đến 6 triệu đồng.

Ra mắt không lâu và đời mới hơn Passport, sử dụng hệ điều hành Android nhưng BlackBerry DTEK50 cũng hạ giá nhanh chóng từ 8 xuống còn 6,5 triệu đồng. Ngay mẫu smartphone cấu hình cao, One ME của HTC, với màn hình 2K và RAM 3GB giờ cũng chỉ còn hơn 5 triệu đồng, trong khi lúc mới về Việt Nam model này còn được định giá tới 9 triệu đồng cao hơn Sony Xperia XA.

Ở phân khúc tầm trung, gần như không có nhà sản xuất nào không điều chỉnh lại giá bán các sản phẩm của mình. Ngay cả Samsung, bộ đôi Galaxy J5 và J7 2016 cũng đang được một số hệ thống giảm giá tới cả triệu đồng, xuống còn 3,5 và 4,5 triệu đồng. Thậm chí với iPhone SE, phiên bản 16GB trên kệ hàng chính hãng cũng vừa hạ tới 2 triệu đồng, xuống còn khoảng 8,5 đến 9 triệu đồng và áp sát hơn mức giá của phân khúc Android tầm trung.

Phân khúc smartphone tầm trung năm nay tập trung nhiều hãng, nhiều sản phẩm hơn dòng cao cấp.

Theo ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS, cuộc chiến ở phân khúc điện thoại cao cấp đã ngã ngũ với lợi thế nghiêng hết về Apple và Samsung nên các hãng còn lại đều phải dồn sức cho các dòng smartphone giá thấp hơn. Thời gian gần đây, nhiều thương hiệu mới đổ dồn vào thị trường Việt Nam và hầu hết đều chọn lựa tầm giá trên dưới 6 triệu đồng để chào sân, ví dụ Meizu, Coolpad, Xiaomi hay W-Mobile, Infinix, Vivo...

Hàng mới xuất hiện đông khiến thị trường chật chội và kéo giá của sản phẩm cũ phải điều chỉnh theo. Những model "ế ẩm" từng được định giá cao hơn phân khúc như BlackBerry Passport hay HTC One Me, Sony Xperia XA buộc phải hạ giá liên tục mới kích cầu và bán được.

Thường không được để ý đến nhiều như dòng cao cấp, nhưng theo ông Huy, thực tế, phân khúc tầm trung tầm 5 đến 8 triệu đồng đang chiếm tới 35% khối lượng sản phẩm tiêu thụ và ảnh hưởng mạnh tới thị phần của các hãng. Ví dụ Oppo, hãng không có model cao cấp nào giá trên 10 triệu đồng và cũng ít smartphone giá rẻ, nhưng nhờ dòng F, thương hiệu này đang có thị phần cao ở Việt Nam, chỉ sau Samsung và xếp trên cả Apple.

Thống kê smartphone bán chạy hàng tháng của VnExpress gần đây cũng cho thấy smartphone tầm trung chiếm hầu hết top 10. Sản phẩm bán chạy nhất trong những tháng vừa qua lần lượt là Oppo F1s rồi đến Samsung Galaxy J7 Prime với mức giá chỉ khoảng 6 triệu đồng.

Theo VNE

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích