Đìu hiu làng bưởi Đồng Nai

Thứ bảy, 03/12/2016, 09:52
Làng bưởi Tân Triều nổi tiếng khắp vùng, chuyên phục vụ bưởi Tết ở xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai năm nay thiệt hại nặng bởi năng suất bưởi giảm mạnh vì thời tiết không thuận lợi.

Các loại bưởi hình thỏi vàng, hồ lô, bản đồ do ông Sơn tạo hình.

"Năng suất vụ bưởi Tết năm nay giảm khoảng 30% - 50% so với năm ngoái”- ông Ngô Văn Thân, Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Tân Triều than thở khi gặp chúng tôi. Ông nói hầu như các nhà vườn trồng bưởi Tết năm nay mất mùa, vì tỷ lệ bưởi đậu trái rất thấp, có nhiều vườn lỡ mất vụ thu hoạch Tết.

Những người nông dân trồng bưởi kỳ cựu ở đây cho hay, chính thời tiết mưa dầm kéo dài liên tục suốt nhiều tháng qua đã làm bưởi hư hỏng rất nhiều. Ông Nguyễn Văn Năm, người trồng bưởi Tết ở Tân Triều cho biết, mình trồng khoảng 3 sào bưởi, hằng năm, mỗi vụ bưởi Tết gia đình thu được khoảng 3 tấn bán được bình quân 250 triệu đồng. Nhưng năm nay, theo ông Năm, khả năng này không còn do thời tiết bất thường, vườn bưởi bị rụng trái, sâu bệnh phải cắt. “Không chỉ giảm về năng suất mà chất lượng bưởi cũng bị ảnh hưởng không nhỏ”- ông Năm nói. Theo chủ vườn này, sản lượng bưởi giảm đã đành, chất lượng bưởi cũng không tốt do bưởi bị nám, bị vết đốm trên vỏ rất nhiều.

Còn hộ trồng bưởi khác là bà Nguyễn Thị Mai cũng than ngắn thở dài khi phần lớn diện tích bưởi của bà bị chín sớm hơn nên chưa đến Tết đã phải bán. “Giá bán hiện nay chỉ được khoảng 600 ngàn đồng/chục trái bưởi đường lá cam, loại bưởi ngon nhất ở Tân Triều. Nếu bưởi chín trúng dịp Tết bán cho thương lái tại vườn được 900 ngàn/chục quả”, bà Mai cho biết.

Ông  Trương Công Trứ một thương lái chuyên mua sỉ các vườn bưởi ở Tân Triều cung cấp cho thị trường TP Biên Hòa và TP.HCM mỗi mùa Tết, cho biết sẽ phải mở rộng ra các địa phương khác để tìm hàng. Theo ông Trứ, mỗi dịp Tết cơ sở của ông cung cấp cho thị trường hàng trăm tấn bưởi.

Chuẩn bị bưởi bán Tết năm nay, ông Trứ đi thăm thú khắp làng bưởi Tân Triều nhưng theo ông, năng suất không như mọi năm. “Sản lượng bưởi không đạt nên chắc chắn giá bưởi Tết năm nay sẽ cao hơn và có thể  “sốt” giá vào thời điểm cận Tết Nguyên đán”- ông Trứ dự đoán.

Trồng bưởi truyền thống như các hộ nông dân cũng bấp bênh nên ông Ngô Văn Sơn, có vườn bưởi lớn nhất làng Tân Triều chuyển hướng sản xuất theo mô hình VietGAP. Với kinh nghiệm 15 năm trồng bưởi Tết, dù đa phần vườn bưởi trong vùng mất mùa, nhưng với 2 héc ta bưởi của ông Sơn vẫn đạt  sản lượng 25 tấn. Bình quân đều đặn mỗi năm ông Sơn thu từ bưởi trên 1 tỷ đồng.

“Sản xuất theo VietGAP thì tốn công, tốn tiền đầu tư hơn nhưng được cái sản phẩm mình làm ra không độc hại”- ông nói. Ở làng bưởi Tân Triều, ông Sơn cũng chính là người đi đầu trong việc tạo hình bưởi hồ lô có chữ “tài - lộc”. Mùa bưởi Tết năm trước, ông Sơn tạo hình được hai chùm bưởi tứ hồ lô (4 trái/chùm), bán 10 triệu đồng một bộ bưởi tứ.

Năm nay, ông Sơn lại tạo hình bưởi có bản đồ Việt Nam với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa; bưởi hình thỏi vàng Phúc - Lộc - Thọ. Với bưởi tạo hình, ông Sơn cho biết, phải làm rất kỳ công, chọn lựa trái đảm  bảo đạt tiêu chí về trọng lượng, thẩm mỹ, có cuống đẹp… Vì vậy, mỗi cây bưởi cả trăm trái chỉ chọn được vài trái để tạo hình. Với bưởi tạo hình, năm nay ông Sơn làm khoảng 500 trái, đa số theo đặt hàng. Một cặp bưởi hồ lô tài - lộc hiện có giá 1,6 triệu đồng, một cặp bưởi bản đồ Việt Nam có giá 3 triệu đồng.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn