Cây cà gai leo bị săn lùng

Thứ năm, 14/03/2013, 09:59
Đang là cây dại mọc trong vườn, rẫy, đồi… chẳng mấy ai để ý, bỗng nhiên cây cà gai leo (hay cà quánh, hoặc cà vạnh, cà cườm, cà gai dây…) được thương lái trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thu mua với giá 3.500 – 5.000 đồng/kg tươi. Thế là người dân đổ xô lùng sục tìm cây này để bán.

Tại một điểm thu mua trên thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi), ông Nguyễn Long (khoảng 70 tuổi) cho biết, tình trạng thu mua cây cà gai leo diễn ra vài tháng nay. Trong đó, tập trung nhiều nhất tỉnh là ở thị trấn La Hà.

Tại đây, có hàng loạt điểm thu mua loại cây này. Hỏi mỗi ngày kiếm được bao nhiêu tiền, ông Long cho hay, với giá mua cà gai leo trên dưới 4.000 đồng/kg tươi, hai vợ chồng đi đào cả ngày có thể được từ 50 – 80kg tươi, bán ra kiếm từ 150.000 – 300.000 đồng.

Do kiếm tiền được dễ dàng, nên người dân ở huyện Tư Nghĩa cùng các địa phương khác của tỉnh Quảng Ngãi cũng đổ xô đi mua cây cà gai leo này. Bây giờ muốn đào được cây này phải đi xa 10 – 15km, lên tận trên các đồi, rẫy cao mới còn.

cà gai
Cà gai leo ở một cơ sở thu mua thuộc thị trấn La Hà, huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi.

Tại một điểm thu mua ở gần khu công nghiệp La Hà, huyện Tư Nghĩa, trên khuôn viên 500m2, cà gai leo được chất thành từng đống lớn. Sau đó, có khoảng vài chục lao động làm việc cật lực băm cà gai leo thành từng đoạn ngắn, phơi khô và ép vào khuôn (bằng sắt) thành từng bánh lớn chuyển đi tiêu thụ.

Một người làm thuê tại đây tên Nam cho biết, mỗi ngày có vài chục tấn cà gai leo được cơ sở này mua lại của dân. Theo đó, cứ 4kg tươi là thành 1kg khô, chuyển đi tiêu thụ ở phía Bắc, sau đó bán cho Trung Quốc làm thuốc?

Chiều 12/3, giám đốc sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, ông Dương Văn Tô cho hay: Có biết việc thu mua cây cà gai leo (thường gọi là cà quánh).

Đây là cây thuốc có tác dụng bổ gan, trị bệnh gan rất tốt. Tuy nhiên, cũng không sợ việc thu mua ồ ạt sẽ tận diệt cây này, bởi theo người dân, đây là loài cây… “bất diệt”, có sức sống rất tốt. Bình thường, loài này giữ đất rất tốt vì chống xói trôi, bào mòn.

 Theo SGTT

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn