Doanh số bằng 0, nhiều mẫu xe bị "khai tử" tại Việt Nam

Thứ sáu, 15/03/2013, 13:37
Thị trường tiếp tục xuống dốc trong tháng 2 đẩy những mẫu xe thuộc dạng ế vào tình trạng “nghỉ bán” với doanh số bằng 0.

Việc một số dòng xe cả tháng không bán được xe nào chẳng còn là hiện tượng lạ tại Việt Nam. Thị trường liên tục rơi vào tình trạng đóng băng khiến những mẫu xe vốn bị khách hàng chê là đắt, thiếu hấp dẫn càng trở nên khó bán.

toyota
Toyota FT-86 là một trong 7 mẫu xe có doanh số bằng 0 trong tháng 2/2013.

Vì thế, khi tổng doanh số chỉ đạt 3.439 xe, giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường xe tháng 2 chứng kiến sự biến mất của 3 dòng xe. Cả ba mẫu xe này đều của Trường Hải gồm Kia Optima, Kia Cadenza và Kia Carnival.

Dù có những nguyên nhân khác nhau nhưng cả ba dòng xe này có điểm chung là doanh số thấp trong thời gian dài. Điều này có lẽ là nguyên nhân khiến Trường Hải "khai tử" cả 3 dòng xe từ tháng 2/2013.

Bên cạnh 3 mẫu xe vừa “nghỉ bán” một cách chính thức, có tới 7 mẫu xe khác cũng chẳng bán được gì khi có doanh số bằng 0 trong tháng 2/2013. Đó là Suzuki  Grand vitara, Mitsubishi Grandis, Toyota FT-86, Toyota Land Cruiser và bộ 3 mẫu xe “ế nổi tiếng” của VMC là Lifan 520, Chery QQ3 và Riich M1,

toyota
Riich M1, một trong 3 mẫu xe ế nổi tiếng của VMC.

Điểm lạ trong top 5 xe ế nhất tháng 2 là sự xuất hiện của FT-86 và Land Cruiser hai đại diện của Toyota, thương hiệu vẫn đang bán tốt nhất thị trường hiện nay. Dù có doanh số không cao nhưng Land Cruiser rất ít khi có doanh số bằng 0 như trong tháng 2 này. Nguyên nhân chính của điều này có lẽ do Tết và tâm lý ngừng mua xe chờ giảm phí của nhiều khách hàng.

Trừ Land Cruiser, cả 4 mẫu xe còn lại kể cả FT-86 đều có thêm những nguyên nhân khác để ế. Với Chery Riich M1, thiết kế thiếu hấp dẫn, thương hiệu chưa đủ độ tin cậy và chất liệu xe kém là những yếu tố khiến dòng xe này bị chê.

Còn với Suzuki  Grand Vitara, Mitsubishi Grandis, giá cao trong khi chưa đủ độ nổi bật bị coi là nguyên nhân chính. Ngược lại, FT-86 ế vì có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trong một sân chơi quá chật hẹp là phân khúc xe hai cửa thể thao và dòng xe này trên thực tế được nhập khẩu về Việt Nam để làm hình ảnh là chính.

Theo VTC News

Các tin cũ hơn