Nhà giàu Mỹ 'chạy' thuế Obama

Thứ tư, 12/12/2012, 11:38
Các công ty Mỹ đang tăng cường giải ngân để tránh phải trả nhiều thuế hơn khi chính sách mới của Tổng thống Obama sẽ có hiệu lực vào năm sau.

Hơn 150 công ty, từ hãng bán lẻ Costco Wholesale đến tập đoàn giải trí Las Vegas Sands (LVS) đã quyết định chi trả thêm 20 tỷ USD tiền cổ tức trong quý IV để tránh bị tăng thuế vào đầu năm 2013. Một số công ty khác bao gồm luật và công ty tư nhân đều phải tăng tiền thưởng, tiền công, phân phối lợi nhuận, hoa hồng cho các đối tác sớm hơn dự kiến vì lí do tương tự.

Lou Crandall, kinh tế trưởng của Wrightson ICAP LLC ở New Jersey nhận định: "Chúng ra sẽ có một sự gia tăng lớn ở thu nhập trong quý IV. Mức thu nhập gia tăng có thể lên đến 50 tỷ USD".

Phần lớn số tiền trên đi vào túi tầng lớp có thu nhập cao ở Mỹ, đối tượng phải trả nhiều thuế hơn theo chính sách mới của Obama, trong đó bao gồm cổ đông của Las Vegas Sands và CEO Sheldon Adelson. Hơn 52% cổ đông của Tập đoàn du lịch giải trí cao cấp hàng đầu thế giới này nhận được số tiền hơn 250.000 USD vào năm 2009.

Theo tính toán của Bloomberg, CEO Adelson sẽ nhận được 1,2 tỷ USD từ số tiền 2,3 tỷ USD mà LVS dùng để trả cổ tức trong quý IV năm nay.

tăng thuế nhà giàu
Thu nhập trung bình của người lao động Mỹ trong lĩnh vực sản xuất chỉ tăng 1,3% trong 12 tháng qua. Ảnh Bloomberg

Tổng thống Obama cho biết sẽ tăng thuế suất đối với thu nhập cá nhân trên 200.000 USD và 250.000 USD đối với các cặp vợ chồng. Đây là một phần trong kế hoạch cắt giảm 600 tỷ USD chi tiêu và tăng thuế bắt đầu có hiệu lực từ năm 2013.

Theo đề nghị của tổng thống, thuế suất đạt mức cao nhất đối với thu nhập từ đầu tư có thể là 23,8% so với mức cũ 15%, và từ cổ tức là 43,4% so với mức cũ 15%. IRS sẽ tiến hành thu thuế đối với những khoản cổ tức được chi trả sau năm 2012.

Người lao động Mỹ làm việc trên dây chuyền sản xuất không nhìn thấy hết loại lợi ích người giàu đang được hưởng. Thu nhập trung bình theo giờ của công nhân sản xuất chỉ tăng 1,3% trong 12 tháng tính đến tháng 11, mức thấp nhất kể từ khi Bộ Lao động bắt đầu thống kê số liệu vào năm 1965.

"Đây chỉ là một dấu hiệu cho thấy sự bất bình đẳng của việc phân phối thu nhập trong suốt 28 năm qua", ông Josh Bivens, nhà nghiên cứu và là giám đốc chính sách tại Viện chính sách kinh tế cho biết. "Số tiền chênh lệch này không tác động thúc đẩy nhiều đến nền kinh tế vì giới nhà giàu có xu hướng tiết kiệm hơn là chi tiêu. Nếu họ muốn chi tiêu, họ đã chi ngay từ lúc này rồi", Micheal Feroli, kinh tế trưởng của JPMorgan Chase & Co. ở New York nhận xét.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn