Phản đối một kế hoạch... tai quái!

Thứ năm, 13/12/2012, 08:06
Đầu giờ chiều 12.12, tại công ty liên doanh may Vigawell Việt Nam (số 2 đường Trường Chinh, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TPHCM), trên 800 công nhân (CN) đã ngừng việc để phản đối một kế hoạch hết sức tai quái của công ty.

Được biết, Vigawell Việt Nam là DN liên doanh giữa công ty cổ phần dệt Thắng Lợi và công ty Stable Well Limited của Hồng Kông, Giám đốc đại diện theo pháp luật của công ty là ông Rai Chan – quốc tịch Trung Quốc. Công ty này chuyên sản xuất mặt hàng quần jean, kaki xuất khẩu sang thị trường Mỹ, nên có nguồn hàng lớn và ổn định quanh năm.

Theo thông tin từ CN cho biết thì việc thực hiện các chính sách pháp luật về lao động tại đây đúng ở mức tối thiểu do Bộ luật Lao động quy định, nên có thể nói công ty không vi phạm luật pháp Việt Nam.

Tuy nhiên, theo phản ánh của CN tại cuộc ngừng việc thì công ty này vi phạm nghiêm trọng về thời giờ làm thêm, cụ thể: Do phải đảm bảo sản xuất một lượng lớn hàng hoá theo đòi hỏi của chủ hàng, trong khi chủ DN không chịu tuyển thêm CN nhằm giảm thiểu số tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN, nên 800 CN hiện nay phải tăng ca triền miên 6 ngày/tuần (từ thứ hai đến thứ bảy) và đêm nào cũng phải làm việc quần quật tới 21 hoặc 22 giờ.

lao động đình công
Vụ ngừng việc của hơn 800 CN công ty liên doanh may Vigawell Việt Nam.


Thế nhưng, công ty buộc CN nếu có ai hỏi về việc này thì phải nói mỗi tuần chỉ tăng ca 1 tối. Việc tăng ca nói trên đã vắt kiệt sức lao động của CN, khiến hơn 800 CN trẻ không còn sức sống. Trong khi đó theo thông tin được đưa lên mạng thì quan hệ lao động ở đây được xem là “có sự kiểm soát chặt chẽ” của khách hàng Mỹ theo tiêu chuẩn SA8000.

Đáng nói, để tận dụng thêm thời giờ lao động của CN, vào chiều 11.12, công ty đã họp bàn trong bộ phận các cán bộ chủ chốt, sau đó quyết định thực hiện một kế hoạch hết sức tai quái, là: Từ 12.12 trở đi, công ty sẽ đóng cửa buổi trưa không cho CN vào xưởng nghỉ.

Các CN cho biết, biện pháp này nhằm tiết kiệm thời gian, có nghĩa khi bấm chuông là CN phải từ ngoài vào vị trí làm việc ngay. Một nữ CN  than: “Trời nắng tụi em còn vạ vật bên ngoài được, nếu trời mưa tụi em biết trú vào đâu?”.

Đúng vào trưa 12.12, kế hoạch tai quái trên của công ty đã được đưa ra áp dụng! Đến khi CN đi ăn cơm về thì cửa xưởng khoá trái, họ đã không được vào nghỉ như mọi khi, thế là tập thể CN phải kéo nhau ra ngoài trời ngồi, nằm vạ vật. Lúc đó, bất chợt có 2 vị đại diện của khách hàng tại Việt Nam đi qua, chứng kiến cảnh tượng CN quá thê thảm, đã vào công ty buộc những người có trách nhiệm ở đây phải xử lý ngay việc này, vì không thể có chuyện quan hệ lao động “có sự kiểm soát chặt chẽ” của khách hàng Mỹ mà lại “nhếch nhác thế này”.

Thấy có người ủng hộ mình, tập thể CN đã nhao lên ngừng việc. Rất may là công ty may Vigawell Việt Nam chỉ nằm kế KCN Tân Bình và thụt sâu vào khu đất của dệt Việt Thắng nên CN chưa kịp kéo tràn ra đường gây ách tắc trục chính của KCN như các cuộc ngừng việc khác.

Sau khi cuộc ngừng việc nổ ra, Ban GĐ công ty vội tập hợp CN lại, ổn định trật tự và đề nghị cử các tổ trưởng vào họp với Ban GĐ.

Tại cuộc họp này, CN đã phản đối tình trạng tăng ca quá mức, đồng thời yêu cầu công ty phải tạo điều kiện cho CN có chỗ nghỉ trưa để tái tạo sức lao động. Đại diện công ty hứa sẽ xem xét lại việc tăng ca, riêng “câu chuyện” về đóng cửa xưởng buổi trưa sẽ huỷ ngay. Đến 15 giờ 30 cùng ngày, cuộc ngừng việc chấm dứt.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích