Giá vàng tuần tới có thể đi lên

Chủ nhật, 17/03/2013, 11:07
Trước những thông tin có lợi từ tình hình lạm phát của Mỹ, giá vàng thế giới tuần qua đã có tuần thứ hai tăng liên tiếp dù mức tăng chỉ dưới 1%. Trong tuần tới đại đa số các chuyên gia đều nghiêng về khả năng giá kim loại quý này còn đi lên.

Dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 của Mỹ được công bố trong tuần qua đã cho thấy tốc độ tăng mạnh nhất trong gần 4 năm do giá xăng tăng cao. Tuy nhiên, bất chấp diễn biến của lạm phát, đồng USD vẫn giảm giá so với các ngoại tệ khác trong rổ tiền tệ.

Chính những thông tin này khiến kỳ vọng về việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) tiếp tục nới lỏng tiền tệ trong tương lai gần càng trở nên có cơ sở. “Chúng tôi hơi ngạc nhiên khi thấy đồng USD giảm giá so với euro. Sau tất cả những thông tin kinh tế gần đây, tôi đã nghĩ rằng nó phải tăng giá. Nhưng với cuộc họp của FED trong tuần tới, tôi tin rất nhiều người sẽ chưa vội tung tiền đầu tư”, David Lee, một nhà giao dịch vàng tại công ty quản lý kim loại quý Heraeus ở New York cho biết.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giao ngay trên thị trường New York đứng ở mức 1591,9 USD/ounce. Hợp đồng vàng giao tháng 4 trên sàn Comex cũng nhích nhẹ 0,996% so với đầu tuần, lên 1592,6 USD/ounce.

Giá vàng tuần tới được nhận định sẽ đi lên

Mặc dù các dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ đang tiến triển khả quan hơn dự báo, thị trường vẫn kỳ vọng FED sẽ tiếp tục chính sách “bơm” tiền vào nền kinh tế trong cuộc họp ngày 19 và 20/3 tới nhằm giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Trong phiên họp này, các quan chức của FED sẽ đánh giá xem liệu kinh tế Mỹ đã thực sự khởi sắc và có cần tiếp tục chương trình mua trái phiếu với quy mô 85 tỷ USD/tháng như hiện tại hay không. Trước đó Chủ tịch FED Ben Bernanke đã đánh tiếng rằng cái giá phải trả cho việc không hành động sẽ còn lớn hơn việc tiếp tục kích thích kinh tế.

“Không ai thực sự biết điều gì sẽ xảy ra trong tuần tới. Nhưng nếu ngay cả Bernanke cũng bật mí rằng việc giảm kích thích kinh tế có thể xảy ra thì vàng và các hàng hóa khác có thể bị bán tháo”, ông Lee nói tiếp.

Nhận định về giá vàng trong tuần tới, 17 trong tổng số 25 chuyên gia tham gia khảo sát của Kitco nhận định giá vàng còn tiếp tục đi lên. Trong khi đó chỉ có 2 ý kiến tin vào điều ngược lại và 6 người cho rằng vàng sẽ đứng giá.

Với việc giá vàng từ cuối tháng 2 đến nay vẫn giữ được giá trên mức 1554 USD/ounce, một số nhà phân tích tin rằng có thể kim loại quý này đang tạo dựng một vùng giá hỗ trợ mới. Điều này sẽ khiến khả năng vàng giảm giá sâu hơn khó xảy ra.

Trong khi giá vàng dường như khó xuống thấp, khả năng vượt qua mốc 1600 USD/ounce và đóng cửa trên mức này vẫn còn bỏ ngỏ do sự tăng giá mạnh của thị trường chứng khoán Mỹ, khiến các nhà đầu tư bớt chú ý tới vàng.

Ngay cả trong trường hợp đồ thị giá có thể vượt qua ngưỡng cản tâm lý này thì các nhà phân tích cũng tin rằng vàng vẫn thiếu thông tin hỗ trợ để bứt phá. “Vàng có vẻ như đang ổn định quanh vùng 1570 – 1625 USD/ounce, tương tự như giữa năm 2012.

Chúng tôi kỳ vọng rằng giá vàng và bạc sẽ tiếp tục biến động yếu ớt trong vài quý tới”, các nhà phân tích của ngân hàng Deutsche Bank của Đức nhận định.

Trong tuần tới, thông tin được thị trường chú ý nhất chính là phiên họp Ủy ban thị trường mở của Mỹ vào ngày thứ Tư. Sau phiên họp chủ tịch Ben Bernanke sẽ có buổi họp báo về định hướng chính sách tiền tệ của FED. Và đây sẽ là những thông tin được các nhà đầu tư chờ đợi nhất.

“Họ nên đưa ra thêm nhiều thông tin định hướng hơn về nền kinh tế và QE3, và liệu việc kích thích kinh tế có kết thúc sớm hơn dự báo. Ngoài ra có thể FED cũng sẽ cho biết liệu họ có hỗ trợ nền kinh tế theo những cách khác”, Robin Bhar nhà phân tích thị trường kim loại tại ngân hàng Societe Generale nhận định.

Theo Dantri

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn