Giá xe Vespa cao, người tiêu dùng thiệt

Chủ nhật, 12/05/2013, 18:53
Do chính sách hạn chế tiêu dùng trong nước và ưu tiên xuất khẩu, giá một số mẫu xe Piaggio dù được sản xuất tại Việt Nam và có tỷ lệ nội địa hóa rất cao nhưng vẫn đắt hơn chính xe này khi xuất khẩu sang nước ngoài.

Như chúng tôi đã đưa tin, cuối tháng 3 vừa qua, Piaggio Indonesia chính thức tung ra thị trường 2 mẫu xe ga mới được nhập khẩu trực tiếp từ Việt Nam là Vespa LX 150 3V i.e  và Vespa S 150 3V i.e. Đây là những mẫu xe ra mắt lần đầu tại Việt Nam cuối tháng 10/2012 vừa qua với giá bán tương ứng là 80,7 và 82,2 triệu đồng, đã bao gồm thuế VAT.

Tuy nhiên tại Indonesia, Vespa S 150 3V i.e có giá bán 28,250 triệu rupiah, tương đương khoảng 60,6 triệu đồng, thấp hơn tại Việt Nam 21,6 triệu đồng; thậm chí bản Vespa LX mới chỉ có 26,5 triệu rupiah, tương đương 56,8 triệu đồng, thấp hơn tại Việt Nam 21,9 triệu đồng.

vespa
 Giá xe máy Vespa xuất khẩu rẻ hơn nội địa hơn 20 triệu đồng. 

Trả lời báo chí về nghịch lý này, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam Costantino Sambuy thừa nhận một số dòng xe Vespa lắp ráp tại Việt Nam có giá thấp hơn hàng chục triệu đồng khi xuất sang các thị trường nước ngoài trong đó có Indonesia.

Nguyên nhân của hiện tượng này, theo ông Sambuy, là do sự khác biệt về chính sách thuế giữa các nước cũng như chính sách ưu tiên xuất khẩu của Việt Nam. Cụ thể, chính sách thuế của Việt Nam với xe máy trên 125 cc phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt 20% (làm cho giá thành tăng khoảng 10 triệu đồng), trong khi tại Indonesia không chịu thêm mức thuế này; thuế nhập khẩu vào Indonesia ở mức thấp, chỉ khoảng 20%. Đồng thời, khi xuất khẩu xe lắp ráp tại Việt Nam, Piaggio còn được hoàn lại thuế xuất, giúp giảm thiểu chi phí.

Lãnh đạo Piaggio Việt Nam cũng cho hay công ty này đã cố gắng tăng tỷ lệ nội địa hóa để giảm giá thành xe Vespa. Nếu xe nhập khẩu từ Italy, thuế nhập khẩu lên tới 80%.

Theo VnMedia

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích