Giá vàng thế giới lặp lại kịch bản lao dốc

Thứ bảy, 11/05/2013, 07:36
Trước áp lực bán tháo của thị trường và sự mạnh lên của đồng USD, giá vàng thế giới giữa phiên Mỹ đã giảm mạnh nhất hai tuần qua khi để mất hơn 40 USD. Sau đó giá phục hồi và chốt tuần ở mốc 1.448,10 USD.

Chỉ số đồng bạc xanh tăng mạnh 0,4%, cộng với việc nhà đầu tư bán tháo vàng đã khiến giá kim loại quý lao dốc trong phiên giao dịch cuối tuần. Lúc 23h, giờ Hà Nội, mỗi ounce đã rớt mạnh gần 40 USD so với mở cửa, xuống sát 1.420 USD một ounce.

Sau đó, giá phục hồi và chốt tuần tại mốc 1.448,10 USD, giảm gần 11 đôla Mỹ so với phiên liền trước. Cùng lúc, giá vàng giao tháng Sáu đóng cửa ngày quanh mốc 1.436,60 USD, sụt 1,89% giá trị trong tuần.

giá vàng


Tính theo tỷ giá đôla của ngân hàng 20.960 đồng, mỗi lượng vàng thế giới quy đổi hiện có giá khoảng 36,6 triệu đồng (chưa gồm các loại thuế, phí, gia công...). Trong khi đó, mức giá đầu ngày hôm nay của vàng miếng trong nước xoay quanh 41,26-41,41 triệu đồng, tức cao hơn giá thế giới hơn 4,8 triệu đồng mỗi lượng. Biên độ sụt giảm 40 USD giữa phiên Mỹ được coi là mức giảm mạnh nhất trong vòng hai tuần qua, trong khi giá trong nước chưa điều chỉnh kịp. Do vậy, khoảng cách giữa vàng nội và ngoại đã nới rộng vài trăm nghìn đồng so với hôm qua.

Theo khảo sát của Kitco.com, trong số 25 người tham gia trả lời phỏng vấn, gồm các chuyên gia, nhà đầu tư... có 8 ý kiến cho rằng giá vàng tăng trong tuần tới, trong khi 11 người nhìn nhận giá giảm và 6 giữ quan điểm trung lập.

Hiện nay, trước thông tin thị trường lao động Mỹ khá tích cực một số chuyên gia cho rằng có thể nó sẽ thúc đẩy Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) sớm đưa ra quyết định chấm dứt chương trình mua trái phiếu. Và nếu điều này xảy ra, đồng USD tiếp tục tăng giá, gây sức ép lên vàng.

Tuy nhiên, BNP Paribas lại hy vọng Cục dự trữ liên bang Mỹ sẽ giữ nguyên chương trình nới lỏng định lượng để tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế chứ không dừng lại như một số nhà phân tích thị trường dự báo. Việc tiếp tục mua trái phiếu này sẽ làm suy yếu đồng USD và hỗ trợ vàng.

Ngoài ra, BNP Paribas nhìn nhận, trong ngắn hạn, kim loại quý được hỗ trợ bởi nhu cầu vàng vật chất tăng cao tại các nước Trung Quốc và Ấn Độ. Do đó, tổ chức này dự báo, trong vòng 3 tháng tới, khả năng giá vàng sẽ tăng lên 1.500-1.550 USD, và 6 tháng tới tăng lên 1.600 USD.

 Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn