Nghỉ 2/9: Siêu thị đông nghẹt, thực phẩm tăng giá

Thứ hai, 02/09/2013, 17:00
Thay cho những chuyến du lịch ngắn ngày như những năm trước, dịp nghỉ lễ Quốc khánh (2/9) này, đa phần người dân chọn cách nghỉ lễ ở nhà, tranh thủ tới siêu thị mua sắm khiến các siêu thị đông nghịt người. Trong khi đó, tại các chợ giá thực phẩm lại đua nhau tăng trong dịp này.

Chen chân mua sắm tại siêu thị

Ngay ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh (31/8), người dân nườm nượp kéo nhau tới các siêu thị trên địa bàn Hà Nội để mua sắm, bãi để xe của các siêu thị đã chật kín chỉ sau vài giờ mở cửa. Bên trong, khách chen chân nhau để mua sắm, đặc biệt là các khu vực có hàng khuyến mãi.

Để kích sức mua, hầu hết các siêu thị lớn nhỏ đợt lễ này đều đưa ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá khá hấp dẫn lên tới hàng nghìn mặt hàng, tập trung chủ yếu ở các mặt hàng như: quần áo thời trang, thực phẩm chế biến, hoa quả, đồ gia dụng... Đặc biệt, các siêu thị đều dự trữ lượng hàng lớn để đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng đột biến của người dân trong dịp lễ.
thuc pham
Khảo sát tại một số siêu thị ở Hà Nội như: BigC Thăng Long, Metro, Fivimart... trong ngày nghỉ đầu tiên người dân đợt này không chỉ tập trung mua sắm các mặt hàng thiết yếu mà còn mạnh tay chọn mua thêm những mặt hàng có khuyến mãi lớn.

Tại một siêu thị lớn, quầy nho Mỹ giảm giá lúc nào cũng đông nghịt khách chọn mua. Trong khi đó, tại khu vực bán đồ ăn sẵn, khách hàng luôn phải chen chân nhau, xếp hàng chờ tới lượt chờ nhân viên cân đồ vì quá đông khách.

Chị Nguyễn Thu Hoài vừa chọn xong một túi nho Mỹ to cho biết, trước đây các dịp lễ nếu được nghỉ 3 ngày, gia đình chị thường tìm tour hoặc đi du lịch tự túc để nghỉ ngơi. Tuy nhiên dịp lễ này, cân đối tài chính trong nhà, vợ chồng chị quyết định ở lại thành phố để tiết kiệm.

"Không đi du lịch đã tiết kiệm được một khoản tiền kha khá, cộng với khoản tiền thưởng 2/9 mới nhận được, hôm nay cả gia đình kéo nhau tới siêu thị mua sắm đủ thứ, gặp hàng khuyến mãi giảm giá mạnh mà cần thiết đều chọn. Như loại nho mỹ này, tôi cũng bạo tay mua mấy cân về để tủ ăn dần, chứ ngày thường hàng này, có mua cũng chỉ giám mua vài lạng là cùng", chị Hoài chia sẻ

Trao đổi với PV, Phó tổng giám đốc một siêu thị trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) cho hay, dịp lễ tết lượng người tới siêu thị thường tăng đột biến, trong đó, người tới mua cũng có mà người tới thăm quan vui chơi cũng không ít. Tuy nhiên, đợt nghỉ lễ lần này, người tới siêu thị mua sắm nhiều hơn. Các hóa đơn thanh toán cao hơn so với ngày thường rất nhiều.

"Theo dự đoán, sức mua đợt nghỉ lễ này tại siêu thị có thể tăng lên trên dưới 300%", vị Phó tổng giám đốc nói.
thuc pham
Thực phẩm tại chợ đua tăng giá

Khác hẳn với các siêu thị đang tung ra nhiều chương trình khuyến mãi để kích sức mua thì tại các chợ lớn nhỏ trên địa bàn Hà Nội, dựa hơn lễ tết, thực phẩm, rau xanh lại đua nhau tăng giá.

Khảo sát tại các chợ Đại Từ, Lĩnh Nam, Ngã Tư Sở... cho thấy hầu hết các loại thực phẩm, rau củ quả giá đã được đẩy lên cao hơn so với trước kỳ nghỉ lễ.

Cụ thể, tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai, HN), cải mơ, rau ngót, rau mùng tơi có giá 6.000 đồng/mớ tăng 1.000 đồng/mớ, rau dền giá 7.000 đồng/mớ tăng 2.000 đồng/mớ, rau muống cũng tăng 2.000 đồng/mớ lên 8.000 đồng/mớ.

Ngoài ra, một số loại rau khác không chỉ cố "neo" giá cao từ đợt mưa bão mà nay vẫn tiếp tục được đẩy giá lên cao hơn. Đơn cử như: cải ngọt tăng 2.000 đồng/kg lên 20.000 đồng/kg, bắp cải tăng 3.000 đồng/kg lên 18.000 đồng/kg, bí đao giá 17.000 đồng/kg tăng 4.000 đồng/kg, cải mèo tăng 5.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg...

thuc pham

Tương tự, các loại thịt lợn giá cũng được đẩy lên cao hơn 5.000 so với trước dịp lễ. Hiện thịt nạc thăn có giá 100.000 đồng/kg, sườn lợn loại 1 giá 110.000 đồng/kg, loại 2 giá 100.000 đồng/kg. Các loại thịt khác như: thịt mông, vai, ba chỉ, chân giò đều có giá 90.000 đồng/kg. Riêng thịt bò đợt này tăng hẳn 20.000 đồng/kg lên 280.000 - 300.000 đồng/kg tùy loại...

Anh Lê Văn Toán, tiểu thương tại chợ Ngã Tư Sở cho biết, dịp lễ sức tiêu thụ thực phẩm, rau củ tăng mạnh. Đợt này hàng hóa vẫn bị ảnh hưởng bởi bão nên giá cao là lẽ thường.

Tuy nhiên, anh Toán cũng thừa nhận rằng, tiểu thương tại các chợ hiện nay cứ thấy dân mua nhiều, thấy lễ tết là tự động tăng giá lên, không cần biết giá đầu nguồn có tăng không. Nhiều khi đầu nguồn tăng một thì ở chợ phải tăng tới hai hoặc ba để thu lợi.

Theo VEF

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích