Trò lừa bán phụ kiện iPhone siêu dỏm ở Việt Nam

Thứ bảy, 20/12/2014, 10:01
Rao bán phụ kiện "zin theo máy" đang là cái cớ để nhiều gian thương tiêu thụ phụ kiện dỏm cho iPhone nói riêng và smartphone nói chung.

Tin lời một mẩu rao vặt "phụ kiện bóc máy" giá rẻ trên mạng, anh P.A. Tuấn, một người dùng iPhone tại Hà Nội, đã gặp trường hợp giao hàng "dỏm" đến tận nhà. Câu chuyện anh Tuấn chia sẻ trên một diễn đàn mua bán smartphone đã nhận được nhiều sự chú ý từ những thành viên khác.

Theo lời anh Tuấn, khi rao bán trên mạng, các đối tượng lừa đảo thường chụp bộ phụ kiện "xịn" kèm hình ảnh vỏ hộp iPhone để tạo niềm tin cho khách. "Họ thường rao bài dưới dạng 'dư bộ phụ kiện', 'lục tủ ra bộ phụ kiện', 'khách mua máy không lấy phụ kiện'... và vô vàn các lý do nghe khá hợp lý để tiêu thụ hàng fake", anh Tuấn cho biết. Khi bị phát hiện, người giao phụ kiện "dỏm" thường đổ lỗi cho cửa hàng, hoặc giả vờ nói bán giùm máy cho người quen.

Trò lừa bán phụ kiện iPhone siêu dỏm ở Việt Nam
Người rao thường chụp phụ kiện "xịn" kèm hộp, nhưng giao hàng dỏm cho khách.

Theo anh Nguyễn Khả Phong, kỹ thuật viên tại một cửa hàng ở Quận 1, TP.HCM, trò lừa trên hiện khá phổ biến trên các trang rao vặt. "Sạc, cáp zin theo máy thường rất hiếm người bán, vì chỉ có một bộ mỗi máy, nên rất khó để người mua có thể tìm được một bộ phụ kiện như vậy với giá rẻ", anh Phong cho biết.

Đồng quan điểm với anh Phong, anh Hải Tân, chủ một cửa hàng trên đường An Dương Vương, quận 5, TP.HCM kể, anh rất ít khi nhập được phụ kiện zin. Đa số phụ kiện iPhone (sạc, cáp) được nhập về Việt Nam thuộc bốn loại, gồm "zin chính hãng" (phụ kiện chính hãng bán trong các đại lý, có giá cao), "hàng Foxconn" (phụ kiện được tuồn ra ngoài từ nhà máy của Apple tại Trung Quốc, cũng là hàng zin nhưng giá tốt hơn), "fake loại 1" và "fake loại dở". Trong đó, hai loại hàng fake (sạc giả, cáp lô) được bán với giá rẻ và đôi khi có bề ngoài rất giống với phụ kiện zin.

Trò lừa bán phụ kiện iPhone siêu dỏm ở Việt Nam
Sạc zin chính hãng sẽ có số serial 17 ký tự in bên trong khe USB.

Theo anh Tân, riêng đối với củ sạc hai chân hình vuông (thường đi theo iPhone bản Mỹ), sạc zin sẽ được in số serial 17 ký tự trong khe USB. Logo quả táo và các dòng chữ được in mờ, nhưng font chữ đều và rõ. Đặc biệt, củ sạc zin có thể tự đứng bằng hai chân sạc.

Với những sạc hai chân tròn như iPhone bản Việt Nam, châu Âu, bên trong khe USB cũng có số serial. Font chữ đều đặn, thân sạc không có những khoảng hở rộng.

Trò lừa bán phụ kiện iPhone siêu dỏm ở Việt Nam
Nhờ có chất lượng gia công tốt, sạc zin có thể tự đứng trên hai chân sạc. Sạc nhái loại tốt cũng có thể đứng được, nhưng loại dỏm thì không.

Theo kinh nghiệm từ anh Phong, người dùng không nên quá tin vào ảnh chụp trên những mẩu rao vặt. "Nếu là phụ kiện zin bóc máy thật, mức giá sẽ khá cao, chỉ rẻ hơn phụ kiện chính hãng hàng mới một chút và có ngoại hình hơi cũ. Nếu có giá rẻ dưới 200.000 đồng, phụ kiện đó nhiều khả năng chỉ là hàng fake loại 1 hoặc loại 2", anh Phong cho biết.

Theo khuyến cáo từ Apple, những thiết bị như iPhone, iPad nói riêng và smartphone, tablet nói chung, sạc dỏm dễ gây cháy nổ hoặc hư hỏng pin của máy. Do đó, người dùng chỉ nên chọn cục sạc chính hãng, hoặc kiểm tra thật kỹ trước khi quyết định mua một cục sạc được quảng cáo là hàng "zin theo máy".

Theo Zing

Các tin cũ hơn