Khi các thành phố tiếp tục tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, hành khách liên tục phải chiến đấu với việc tắc đường và thiếu bãi đỗ xe, thì việc có một chiếc xe nhỏ gọn là giải pháp vô cùng hữu ích.
Nắm được điều này, một nhóm nghiên cứu người Đức đã đưa ra ý tưởng độc đáo – đó là tạo ra một chiếc xe điện linh hoạt, có khả năng thu hẹp, lái ngang như một con cua và có thể xoay tròn trong phạm vi chật hẹp. Chiếc xe kết nối thông minh có tên EO2 là thiết kế sáng tạo từ Trung tâm cải tiến robot DFKI, có trụ sở tại Bremen, Đức.
Chiếc xe chạy bằng pin gọn gàng, linh hoạt sẽ là giải pháp tối ưu cho vấn đề bãi đỗ xe và việc tắc đường |
Vẫn chạy như xe truyền thống nhưng nhờ mỗi bánh xe được trang bị động cơ riêng, chiếc xe này có khả năng bò ngang, trượt trên những nơi chật hẹp ở các khu đô thị - nơi việc đỗ xe bị giới hạn.
“Toàn bộ quá trình từ việc đang lái theo cách thông thường chuyển sang lái ngang chỉ mất khoảng 4 giây”, ông Timo Birnschein, quản lý dự án về phương tiện nói.
Chiếc xe này có thể co lại 2 chỗ ngồi mỗi khi đi khoảng 1,5 mét, có tốc độ tối đa 65km/h và có thể di chuyển từ 50-70km trên 4 giờ pin sạc đầy.
Nó có thể giảm kích thước của mình khoảng 80cm bằng chiều dài của một chiếc xe đạp. Và với tính năng này, người dùng có thể di chuyển đến những không gian rất nhỏ. Họ có thể bật tính năng này tại chỗ, cho xe đi ngang hoặc đến các trạm thu phí.
Bánh của chiếc xe có thể xoay vòng để di chuyển tùy theo không gian đang đỗ |
Chiếc xe giảm kích cỡ bằng việc “gấp” từng bộ phận, nó chuyển trục sau lên phía trước và trượt trên đường ray, nâng nội thất bên trong lên trước, trong khi vẫn duy trì sự thoải mái cho hành khách.
Chào hàng như là chiếc xe siêu nhỏ cho một siêu đô thị, nhóm nghiên cứu đang biến chiếc xe của mình trở nên hữu ích và là nguồn lực cho cộng đồng, tương tự như chương trình chia sẻ xe đô thị vẫn đang hoạt động.
Ý tưởng này giúp ích cho người dân mỗi khi cần đến một chiếc ôtô, họ có thể đi đến bến xe gần nhất và chọn chiếc xe đã được sạc đủ pin, lái với khoảng cách mà họ muốn. Nó sẽ tự tách được mình ra để chở khách như xe bình thường.
Xe hoạt động bằng cách gấp các bộ phận để vừa với những không gian nhỏ mà không ảnh hưởng tới hành khách bên trong |
Phiên bản thứ 2 có những đặc tính thông minh hơn, đáng tin cậy cũng như đầy đủ tính pháp lý hơn. Tuy nhiên, nó cũng gặp một ít trở ngại khi nội thất trong xe là những công nghệ hoàn toàn mới khiến những người cố vấn kỹ thuật hoài nghi.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu vẫn không nao núng mà tiếp tục tìm hiểu thêm về các tính năng khác của xe như tự động lái và đỗ xe.
Theo Khám Phá