Facebook thừa nhận cần học hỏi từ Twitter

Thứ bảy, 30/01/2016, 14:54
Mạng xã hội lớn nhất thế giới đang nỗ lực tạo ra những công cụ để có thể chia sẻ thông tin trong thời gian thực giống như Twitter.

Facebook vừa công bố lợi nhuận quý IV năm tài khoá 2015, và Giám đốc vận hành (COO) Sheryl Sandberg tiết lộ rằng, mạng xã hội lớn nhất thế giới đang có kế hoạch đầu tư để có được giá trị cốt lõi của Twitter: Chia sẻ trong thời gian thực (real-time sharing).

"Chúng tôi cảm thấy khá tự tin để nói rằng chia sẻ trong thời gian thực là một phần quan trọng của nền tảng và là cái chúng tôi tiếp tục đầu tư", nữ tướng của Facebook chia sẻ.

Facebook "thèm muốn" được dẫn dắt những chia sẻ của người dùng như Twitter. Ảnh:The New York Times.

Trước đây, khi nhắc đến Facebook, người ta nghĩ đến một cộng đồng của những người thích chia sẻ quan điểm cá nhân, những điều trong cuộc sống và không có yếu tố nào để quy người dùng về một mối. Nhắc đến Twitter, người ta thường thấy những mẩu Tweet ngắn gọn, những hashtag có thể gắn kết mọi người vào cùng một vấn đề, cuốn họ vào những luồng thông tin chung.

Hay nói cách khác, Facebook giống như tập hợp của những ngôi nhà và ai cũng tìm cách để nó mang dấu ấn cá nhân riêng mình. Còn Twitter lại là một quảng trường lớn, đông đúc và ngồn ngộn thông tin được chia sẻ qua lại tức thời.

Trong những phiên bản cập nhật gần đây, Facebook trên di động mang đến cho người dùng một công cụ tìm kiếm mạnh mẽ hơn. Kết quả hiển thị gồm tin tức, hoặc status của nhiều tài khoản khác đang nhắc đến vấn đề liên quan. Bên cạnh đó là danh sách các từ khoá đang được quan tâm (mục trending). Bằng cách này, người dùng Facebook sẽ cập nhật được các vấn đề nóng hổi đang được phản ánh nhiều trên mạng xã hội này. Đây cũng là những bước đi đầu tiên của Facebook để bắt kịp Twitter.

Là mạng xã hội lớn nhất thế giới, Facebook có đến 1,59 tỷ tài khoản hoạt động hằng tháng, bỏ xa con số 320 triệu người dùng thường xuyên của Twitter. Tuy nhiên, Twitter có ưu thế về chia sẻ trong thời gian thực, bởi ngay từ đầu, mạng xã hội này đã tạo thói quen tìm kiếm, theo dõi thông tin cho người dùng, thay vì cung cấp những công cụ làm phong phú trang cá nhân. Dưới góc độ kinh doanh, việc đầu tư vào chia sẻ trong thời gian thực sẽ giúp ích cho hệ thống quảng cáo của Facebook. Công ty của Mark Zuckerberg có thể thu được lợi nhuận khổng lồ trong tương lai nếu có được đặc tính đắt giá của Twitter.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích