Hé lộ bí mật về công ty giúp FBI bẻ khóa iPhone của khủng bố

Thứ tư, 28/09/2016, 16:55
Công ty công nghệ Cellebrite của Israel là cái tên được nhắc đến trên nhiều tờ báo hồi đầu năm nay, khi doanh nghiệp này được đồn đoán là "bên thứ ba" giúp Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) bẻ khóa chiếc iPhone 5C của tay súng gây ra vụ thảm sát San Bernardino, bang California, Mỹ hồi năm ngoái.

Mới đây, Cellebrite lại tiếp tục gây sốc khi tuyên bố có thể xâm nhập vào bất kỳ loại smartphone hiện đại này. Song, công ty từ chối tiết lộ việc có cung cấp công nghệ này cho lực lượng cảnh sát của các chế độ hà khắc hay không.

Trong tuần vừa qua, Cellebrite đã có màn phô diễn công nghệ trước các khách hàng Anh. Họ đã mời cả đại diện báo giới tới một khách sạn ở vùng Midlands, nơi các quan chức cảnh sát ở khắp nước Anh cũng có mặt để xem các thiết bị và phần mềm trích xuất dữ liệu từ điện thoại của nghi phạm, rồi phân tích cách chúng tương tác với nhau.

Một nhà báo kể, ông được đại diện Cellebrite đưa cho một chiếc điện thoại mẫu mang thương hiệu Samsung - Samsung S5. Smartphone này chạy phiên bản Android cũ (Android 4.2), nhưng người phóng viên được phép làm bất kỳ thứ gì mình muốn trong nửa tiếng đồng hồ với chiếc điện thoại này, kể cả cài mật khẩu và dùng nó chụp ảnh, gửi tin nhắn văn bản.

Sau đó, chuyên gia Yuval Ben-Moshe của công ty Israel lấy lại chiếc smartphone trao cho phóng viên lúc ban đầu và kết nối nó với một thiết bị trong giống một chiếc máy tính bảng đồ sộ. Ông Ben-Moshe giải thích, đây là loại thiết bị di động Cellebrite đang cung cấp cho các lực lượng cảnh sát để phục vụ việc trích xuất dữ liệu điều tra.

Chuyên gia Ben-Moshe ấn một vài nút trên màn hình và sau đó tuyên bố, mã khóa điện thoại đã bị vô hiệu hóa. Ông quả quyết: "Chúng tôi có thể lấy ra bất kỳ dữ liệu nào có trong chiếc điện thoại này". Tiếp đó, ông tải các bức ảnh mà người phóng viên đã chụp cũng như tin nhắn ông đã gửi vào một chiếc USB - bằng chứng hoạt động của người dùng có thể lọt vào tay cảnh sát.

Màn thể hiện của chuyên gia Cellebrite được đánh giá là ấn tượng, đồng thời cũng gây lo lắng về việc hàng rào bảo mật của điện thoại dễ dàng bị qua mặt đến như vậy, dù đó không phải là một chiếc smartphone đặc biệt cao cấp hay người dùng đã sử dụng các dịch vụ bổ sung bảo mật cao như WhatsApp. Bản thân chuyên gia Ben-Moshe cũng khẳng định, công ty của ông có thể tiếp cận dữ liệu trong lượng lớn thiết bị sẵn có ngoài thị trường, kể cả iPhone 7.

Theo ông Ben-Moshe, Cellebrite sở hữu đội ngũ nghiên cứu và phát triển lớn nhất trong ngành công nghiệp bảo mật, liên tục học hỏi để bắt kịp công nghệ mới. Trước câu hỏi ông có thể trích lấy bao nhiêu dữ liệu từ các dịch vụ như WhatsApp, Ben-Moshe đáp ông không thể trả lời một cách rõ ràng. Nhưng, ông nói thêm rằng, bọn tội phạm có thể sai lầm nếu nghĩ bất kỳ dạng thông tin liên lạc di động cũng hoàn toàn bảo mật.

Trước thông tin rằng Cellebrite đã giúp FBI "bẻ khóa" chiếc iPhone 5C của tay súng khủng bố San Bernardino, ông Ben-Moshe từ chối bình luận về vụ việc, với lí do "chúng tôi không thể bình luận về bất kỳ khách hàng nào của mình". Tương tự, chuyên gia của Cellebrite cũng giữ im lặng trước những câu hỏi về việc liệu công ty có hợp tác và cung cấp thiết bị xâm nhập cho các chính phủ hà khắc hay không.

Các công ty sản xuất điện thoại di động đang đạt được những bước tiến lớn trong việc tạo ra các sản phẩm bảo mật hơn. Vì vậy, các cơ quan hành pháp ở Anh và Mỹ lại phàn nàn rằng, điều này đang giúp bọn tội phạm và khủng bố tăng khả năng tránh bị phát hiện.

Tuy nhiên, tháng trước, một công ty Israel khác có tên NSO Group, doanh nghiệp cũng cung cấp dịch vụ cho các cơ quan hành pháp và tình báo, được cho là tác giả của một thủ thuật tấn công giúp dễ dàng bẻ khóa mọi điện thoại iPhone và cài đặt malware vào máy.

Các diễn biến trên cho thấy, cuộc chiến công nghệ giữa các nhà sản xuất điện thoại và những đối tượng đang cố gắng xâm nhập vào thiết bị của họ, dù với mục đích tốt hay xấu, căng thẳng hơn những gì chúng ta có thể tưởng tượng.

Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn