Hệ điều hành của BlackBerry gần như đã chết

Thứ năm, 16/02/2017, 09:39
Theo báo cáo thị trường smartphone quý IV/2016 từ Gartner, BlackBerry chạm ngưỡng 0% thị phần hệ điều hành di động. Trong khi đó, Android vẫn giữ vị trí thứ nhất với 81,7%.

Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường Gartner, vào quý IV năm 2016, hơn 431 triệu smartphone đã được bán. Tuy nhiên, trong số đó, chỉ có 207.900  sản phẩm chạy hệ điều hành của BlackBerry.

Điều này, khiến cho con số thiết bị sử dụng hệ điều hành của BlackBerry gần như chạm ngưỡng 0%. Thực tế con số này được làm tròn từ 0,0482%. Đây là một điều đáng buồn với các tín đồ của BlackBerry.

Ở chiều đối lập, hệ điều hành của Google có sự tăng trưởng mạnh mẽ với hơn 352,7 triệu thiết bị được bán trong quý 4 năm 2016, chiếm 81,7% thị trường điện thoại. Đứng phía sau là iOS, đối thủ truyền kiếp với hơn 77 triệu sản phẩm được bán ra và chiếm 17,9% thị phần.

Hiện tại, các thiết bị của BlackBerry đang dần chuyển sang chạy Android, giống như chiếc DTEK60 và Priv. Với số liệu từ báo cáo của Gartner, có thể thấy, hệ điều hành riêng biệt của BlackBerry cận kề cái chết, điều đúng với dự đoán của các chuyên gia.

Điều đó cũng có nghĩa, Google sẽ tiếp tục củng cố ngôi vương của mình nhờ việc cung cấp Android miễn phí. Nhờ đó, nó trở thành hệ điều hành được lựa chọn trên các thiết bị có mức giá thấp tại các thị trường đang phát triển như Trung Quốc hay Ấn Độ. Ngược lại, iOS, đứa con của Apple tuy phạm vi hoạt động hạn chế, nhưng nó tối đa hoá được lợi nhuận.

Số lương thiết bị được bán trong quý IV chạy hệ điều hành của BlackBerry chạm ngưỡng 0%. Ảnh: BusinessInsider.

Trong thời kỳ trước khi điện thoại thông minh xuất hiện, BlackBerry là lựa chọn được yêu thích của các giám đốc hay các vị tổng thống. Thậm chí, nó được gọi với cái tên “CrackBerry” do sự “gây nghiện” mà nó tạo ra với người dùng. Với bàn phím đầy đủ, dễ sử dụng, không một điện thoại nào có thể vượt qua nó khi nhắn tin cũng như soạn email.

Tuy nhiên, sự hưng thịnh của BlackBerry chỉ tồn tại được cho đến khi iPhone xuất hiện. Công ty dường như đã bị lấy mất ngôi vương vào tay của Apple. Doanh số bán hàng bắt đầu sụt giảm, người dùng chung thành cũng ít đi.

Vào tháng 10/2015, để bắt kịp xu hướng, BlackBerry ra mắt mẫu điện thoại thông minh chạy Android. Tuy nhiên, vào tháng 9 năm ngoái, hãng đã thông báo sẽ không tự sản xuất điện thoại nữa mà dựa vào bên thứ ba. Gần đây nhất, Quý 3 năm 2016, thị phần thiết bị chạy hệ điều hành của BlackBerry chỉ còn 0,1% với khoảng 377.000 thiết bị.

Tổng thống Obama là một trong những fan của BlackBerry. Ảnh: BusinessInsider.

Trong năm 2016, công ty đã không phát hành thiết bị nào chạy BlackBerry 10. Tuy nhiên, họ vẫn khẳng định hệ điều hành này chưa chết.

“BB10 có một lực lượng lớn người chung thành trên thế giới, đặc biệt là các doanh nghiệp và chính phủ, cũng như người tiêu dùng ở các thị trường đặc biệt”, phó chủ tịch BlackBerry Alex Thurber đưa ra bình luận trong bài phỏng vấn của tờ Financial.

Ông cũng cho biết thêm rằng người dùng sử dụng hệ điều hành mới của BlackBerry không nên lo lắng, công ty chắc chắn sẽ tiếp tục hỗ trợ và phát triển BB10.

Theo Zing

Các tin cũ hơn