Các Facebooker nhận được nhiều hơn những gì họ chia sẻ?

Thứ ba, 07/02/2012, 13:45
SaigonNews – Dự án nghiên cứu internet của The Pew đã phát hành một bản báo cáo về Facebook vào ngày thứ 6  vừa qua, cung cấp những thông tin về mạng xã hội này mà không ai có thể tìm thấy trong hồ sơ IPO của nó.
 
Thay vì tập trung vào tài chính của công ty, bản báo cáo có chủ đề “Tại sao người sử dụng Facebook (Facebooker) nhận được nhiều hơn những gì họ chia sẻ” đã làm sáng tỏ cách 845 triệu người sử dụng Facebook và những gì họ nhận ra được. Kết quả cho thấy rằng các tương tác trên Facebook phản ánh chặt chẽ sự tương tác trong thế giới thực.
 
Ví dụ, trong thời gian một tháng, các nhà nghiên cứu thấy rằng phụ nữ đăng tải trung bình 11 chia sẻ lên Facebook của họ, trong khi trung bình của đàn ông là 6. Ngoài ra, phụ nữ cũng có nhiều khả năng nhận xét về các cập nhật trạng thái của người khác hơn nam giới.
 
“Có một xu hướng chung trong dữ liệu của chúng tôi rằng phụ nữ sử dụng Facebook nhiều hơn nam giới” - ông Keith Hampton, một giáo sư tại Đại học Rutgers và là tác giả chính của bản báo cáo cho biết: “Đây không phải là hiện tượng xảy ra duy nhất trên Facebook. Phụ nữ trong truyền thống thường là người phụ trách các mối quan hệ xã hội ngoài đời sống, và điều này đang trở nên phổ biến trong xã hội trực tuyến”.
 
Báo cáo nói rằng đàn ông có nhiều khả năng để gửi yêu cầu kết bạn, và phụ nữ chiếm đa số là những người nhận các lời yêu cầu đó. Đây cũng là một đặc điểm chúng ta thường thấy trong thế giới thực, đặc biệt là trong các quán bar.

 
Ngoài ra, bản báo cáo cũng đề cập đến việc người sử dụng Facebook thường nhận được từ nó nhiều hơn những gì họ chia sẻ trên mạng xã hội, điều này cũng có thể giải thích lý do vì sao người dùng sẽ tiếp tục quay trở lại ở những lần sau.
 
Các nhà nghiên cứu thấy rằng 40% người sử dụng Facebook trong một nhóm mẫu đã gửi yêu cầu kết bạn, trong khi 63% số người đó nhận được ít nhất một lời mời kết bạn. Họ còn phát hiện rằng 12% thành viên trong nhóm kết nối một người bạn vào ảnh của mình, trong khi 35% được người khác ‘đính’ vào ảnh liên quan. Các thành viên nhấn nút “thích” vào nội dung của bạn bè trung bình 14 lần, nhưng các cập nhập của họ nhận được trung bình 20 lượt “thích”.
 
Tại sao lại có sự chênh lệch như vậy ?
 
“Có từ 20 đến 30% số người đang hoạt động tích cực trên Facebook, những người đang đưa ra nhiều hơn những gì họ nhận được. Và họ đang là công cụ để kích thích tất cả những người còn lại”. Hampton cho biết.
 
Ông cũng nói thêm những người sử dụng Facebook tích cực thường nằm ở những phân khúc thị trường riêng. Một số là bạn bè thực sự, một số là người được “tag” vào các tấm ảnh và một số thường xuyên nhấn nút “thích” vô tội vạ. Ông Hampton đã được đặt câu hỏi rằng những người tích cực đó là những người thực sự đam mê mạng xã hội, những người đang thất nghiệp hay những người cô đơn ?
 
“Đó có thể là những người luôn tích cực mọi nơi mọi lúc, dù là trực tuyến hay cuộc sống thật. Hoặc có thể họ chỉ hoạt động tích cực trong một tháng chúng tôi khảo sát, và những người khác sẽ trở nên hoạt bát hơn họ trong những tháng sau”, ông trả lời trong buổi phỏng vấn.

Anh Vũ

Các tin cũ hơn