Người làm iPhone điêu đứng vì hóa chất độc, Apple không thấy

Thứ sáu, 19/01/2018, 11:13
Tuy đơn vị cung ứng linh kiện sản xuất iPhone nhiều lần bị tố vi phạm nhưng phía Apple lại đều không tìm thấy bằng chứng.

Mới đây, Tổ chức Theo dõi Lao động Trung Quốc (CLW, có trụ sở tại New York) đã công bố bản báo cáo, trong đó vạch ra chi tiết điều kiện nhà máy tồi tàn, môi trường làm việc tràn ngập hoá chất độc hại của Catcher Technology.

Catcher Technology là nhà máy chuyên cung cấp linh kiện cho Apple (chủ yếu là sản xuất khung, vỏ iPhone và các thành phần của Macbook), nằm ở thành phố công nghiệp Tú Thiên (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc).


Theo báo cáo từ cuộc điều tra ngầm, hầu hết các cơ sở sản xuất của Catcher đều không đảm bảo an toàn lao động. Cơ sở hạ tầng nghèo nàn, tồi tệ từ các khu ký túc xá, khu vệ sinh, nhà ăn của công nhân cho tới nơi làm việc.

Chẳng hạn, nhiều phòng ký túc xá thường xuyên không có nước dùng. Nhà ăn không đảm bảo vệ sinh khiến người lao động bị tiêu chảy. Sàn nhà thường dính dầu khiến nhiều người bị ngã...

Nhà máy thậm chí thiếu cả lối thoát khẩn cấp và hành lang để sơ tán khi xảy ra hỏa hoạn.

Quá trình làm việc, công nhân thường xuyên phải tiếp xúc với các hóa chất độc hại nhưng không được trang bị đầy đủ các vật dụng, thiết bị bảo hộ như: găng tay, khẩu trang, kính, mặt nạ, quần áo hỗ trợ phù hợp...

Người lao động phải ngâm tay trong chất lỏng độc hại để dập, cắt linh kiện... nhưng chỉ được cấp bao tay cotton. Môi trường độc hại, nhiều bụi kim loại nhưng các công nhân chỉ được cấp khẩu trang giấy.

Những chất độc hại ăn vào da tay, ngấm vào máu khiến sức khỏe của người lao động trong nhà máy Catcher giảm sút rõ rệt chỉ ngay sau 1 tháng. Sau một ngày làm việc, bàn tay của nhiều công nhân bị trắng bợt.

Bụi kim loại bay vào mắt khiến công nhân bị đau mắt, giảm thị lực. Độ ồn trong nhà máy quá cao (thường từ 80 dB trở lên) khiến công nhân đau đầu, nghe kém. Nhiều người lao động choáng váng khi tiếp xúc lâu với hóa chất.


Các công nhân còn phải đứng làm việc quá tải (10 tiếng/ngày và liên tục 6 ngày/tuần) nhưng lại nhận được mức lương thấp (6,5 triệu/tháng). Số thời gian tăng ca không được trả gấp đôi thu nhập theo như luật quy định.

Không chỉ vậy, các công nhân cũng không được trả lương hàng tháng một cách đầy đủ, đúng thời điểm. Công nhân không được nghỉ phép. Khi người lao động muốn nghỉ việc thì không được chấp nhận, gặp nhiều khó khăn và không được thanh toán lương.

Theo CLW, các vi phạm của Catcher đang làm tăng nguy cơ bệnh nghề nghiệp và ô nhiễm môi trường. CLW tìm thấy nhiều bằng chứng cho thấy cơ sở sản xuất của đơn vị cung ứng cho Apple này có tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Tháng 5 năm ngoái, công nhân của Catcher từng có 90 người phải nhập viện vì ngộ độc khí gas tại nơi làm việc.

Catcher còn cho xả trực tiếp nước thải màu trắng nổi bọt (mà theo kết quả phân tích mẫu nước thải này, các nồng độ oxy hóa học, oxy hóa sinh và chất rắn lơ lửng đều vượt quá tiêu chuẩn) vào hệ thống cống thải chung.


Đây không phải lần đầu tiên Catcher bị cáo buộc có môi trường làm việc độc hại, không đảm bảo an toàn lao động cho các nhân công và cũng không phải nhà máy sản xuất iPhone duy nhất tại Trung Quốc bị tố cáo.

Tuy nhiên trước vấn đề này, Apple lại lên tiếng bác bỏ rằng, họ không tìm thấy bất cứ bằng chứng nào cho thấy các quy tắc lao động đang bị vi phạm tại Catcher.

Phía đại diện nhà máy Catcher thì tuyên bố, họ không vi phạm thỏa ước nào ký với Apple.

Theo Đất Việt

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích