iPhone X dừng sạc ở 80% vì thời tiết Việt Nam quá nóng

Thứ sáu, 06/07/2018, 17:30
Nhiều người dùng phản ánh hiện tượng iPhone X của họ không thể sạc đầy khi máy nóng lên, đa phần chỉ dừng lại ở mức 80%

iPhone X không thể sạc đầy khi nhiệt độ máy và môi trường lên cao

Anh Nguyễn Thành Nam, một người dùng iPhone X tại Hà Nội cho biết những ngày qua, chiếc điện thoại cao cấp mà anh đang dùng thường xuyên dừng sạc ở 80%. Theo ghi nhận của anh Nam, hiện tượng chỉ xảy ra khi nhiệt độ máy lên cao do môi trường hoặc quá trình sạc.

Máy của anh sử dụng được mua phân phối chính hãng tại Việt Nam và sử dụng phụ kiện chuẩn theo máy. “Dù đổi loại sạc hay cáp khác vẫn gặp hiện tượng như vậy”, anh Nam cho biết. Sau khi cập nhật máy từ iOS 11.3.1 lên iOS 11.4, sự cố vẫn không được khắc phục.

Tuy nhiên, anh không phải là “nạn nhân” duy nhất của hiện tượng này. Trên một số diễn đàn công nghệ lớn tại Việt Nam và mạng xã hội, nhiều người dùng cũng phải ánh vấn đề tương tự khi chiếc iPhone X của họ không thể đạt dung lượng pin 100% như bình thường. Thậm chí, một vài người dùng iPhone 8 Plus và iPad cũng không thể sạc đầy cho máy.

“Của mình iPhone X 11.3.1 cũng đến 80% là dừng. Cứ cắm lâu khởi động lại thì lên % xong sạc tiếp vẫn dừng, xong khởi động lại là lên % tiếp. Chắc do iOS rồi”, thành viên có nickname anhthuydaibang chia sẻ trong một bài đăng trên diễn đàn.

Đa phần chủ nhân máy gặp vấn đề đều đang sử dụng iOS 11.2 trở lên, nhiều nhất là thiết bị chạy iOS 11.3.x và 11.4.

Để khắc phục tạm thời sự bất thường trên, anh Nam cho biết đã phải tắt máy, bỏ ốp và đưa vào chỗ mát để tiếp tục sạc mới có thể lên đầy 100%.

Trước đó, một số người dùng iPhone X tại các quốc gia khác trên thế giới cũng báo cáo tình trạng thiết bị tự dừng sạc ở mức 80 - 90% khi nhiệt độ cao.

Một chủ máy cho biết chiếc điện thoại của anh thường xuyên sạc chậm bắt đầu từ 90% và sẽ ngẫu nhiên dừng ở mức nào đó, có thể là 93%, 95% hoặc 96% nhưng không thể lên được 100% dù đã để yên nhiều giờ liên tiếp.

“Khi tắt máy khởi động lại thì pin tự nhảy lên 100% và hoạt động bình thường. Các bài test cho thấy pin vẫn ổn định, không hề bị chai và quá trình sử dụng thực tế không có gì bất thường, không tụt”, người này chia sẻ.

Tính năng trong iOS 11.2 trở lên có thể là nguyên nhân ngăn pin iPhone sạc đầy khi quá nóng

Thông tin từng được Apple ghi nhận và cho biết trên trang chủ của hãng nếu iPhone (nói chung) dừng sạc ở 80%, người dùng nên rút cáp và sạc máy ở nơi có nhiệt độ thấp hơn.

Hãng giải thích trong quá trình sạc, nhiệt độ máy sẽ dần ấm hơn bình thường, kết hợp với nhiệt độ môi trường. Và để kéo dài tuổi thọ pin theo máy, khi nhiệt độ lên quá cao, phần mềm trên iOS sẽ giới hạn điện năng sạc vào của pin ở 80%. Khi nhiệt độ hạ, iPhone sẽ sạc lại bình thường.

Nhưng một số người dùng quốc tế lại khẳng định nhiệt độ không phải yếu tố gây ra vấn đề. “Tôi để ý rằng phần trăm của pin (dừng ở 93%) không thể lên 100% bất kể sạc máy trong bao lâu, trừ phi tôi tắt máy và bật lại”, người dùng nickname xhux cho biết trên trang MacRumors.

Một chuyên gia công nghệ tại Việt Nam cho rằng vấn đề trên có thể là một tính năng nhằm giữ an toàn cho pin và đảm bảo hiệu năng của iPhone. “Tuy nhiên Apple không đưa ra tài liệu hướng dẫn cụ thể nào khiến người dùng hoang mang rằng pin của máy đã bị chai hoặc hư hỏng. Việc này có thể gây phát sinh chi phí nếu chủ máy vội vàng đi thay pin”, ông nhận định.

Bên cạnh đó cũng xuất hiện những cá nhân kinh doanh dịch vụ thay pin “dọa” người dùng rằng pin thiết bị đã hỏng và cần phải thay thế, từ đó chào mời giá thay pin hòng kiếm lời.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn