Sếp startup Mỹ: "Apple không muốn nhận copy hãng khác từ thứ nhỏ nhất"

Thứ sáu, 14/09/2018, 15:23
Hôm 12.9, yếu tố gây bất ngờ nhất từ Apple không phải là smartphone mới, mà là tính năng mới của Apple Watch Series 4: Chạy bài kiểm tra điện tâm đồ (ECG) chỉ bằng cách đặt ngón tay lên một nút bấm.

Giám đốc hoạt động Apple Jeff Williams giới thiệu Apple Watch Series 4 trong buổi ra mắt sản phẩm tại Mỹ hôm 12.9

Bài kiểm tra ECG là tiêu chuẩn vàng mà các bác sĩ dựa vào để chẩn đoán vấn đề tim mạch. Các cảm biến trên nhiều mẫu Apple Watch trước đây và sản phẩm của Fitbit có thể theo dõi nhịp tim người dùng, song chúng phù hợp để sử dụng với mục đích thể thao hơn là y tế. Khi bệnh tim trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Mỹ, tính năng mới của Apple Watch có thể cứu sống hàng triệu người dùng bằng cách phát hiện vấn đề.

Tại trụ sở hãng AliveCor, một startup Mỹ tại Mountain View, các nhân viên rất ngạc nhiên khi Apple công bố tính năng mới cho đồng hồ thông minh. CEO AliveCor Vic Gundotra là cựu nhân viên Google, người được biết đến nhiều với tư cách là giám đốc đứng sau mạng xã hội Google+.

Sản phẩm đo ECG bán ngoài quầy thuốc của hãng AliveCor

Ông Gundotra nói rằng công ty bối rối khi nghe Apple tuyên bố rằng Apple Watch Series 4 là thiết bị kiểm tra ECG bán ngoài quầy đầu tiên dành cho khách hàng. AliveCor có 49 nhân viên, và là hãng sản xuất thiết bị và phần mềm kiểm tra ECG ngoài quầy, gồm cả băng quấn được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chứng nhận cho Apple Watch gọi là KardiaBand. Hãng cũng sản xuất một phiên bản có thể gắn với điện thoại thông minh có tên Kardia.

“Chúng tôi xem buổi ra mắt sản phẩm mới và bất ngờ. Thật tuyệt vời, giống như là chúng tôi đang ở trên sân khấu với những thứ mình đã và đang phát triển trong bảy năm qua”, ông Gundotra nói, nhắc đến sản phẩm phát hiện rung nhĩ (atrial fibrillation, rối loạn dòng điện trong tâm nhĩ làm co giật cơ thành dạng rung nhanh và không đều) của AliveCor.

Sản phẩm của AliveCor có giá 99 USD

“Họ tuyên bố rằng họ là những người đầu tiên sản xuất được thiết bị bán ngoài quầy dạng này, chúng tôi ngạc nhiên. Apple không muốn thừa nhận họ sao chép bất cứ ai, ngay cả những thứ nhỏ nhất”, ông Gundotra chia sẻ. Giống như các sản phẩm của AliveCor, Apple Watch mới có thể đọc ECG và kiểm tra tình trạng rung nhĩ.

Thực tế một hãng công nghệ lớn đang bước vào mảng chăm sóc sức khỏe xác nhận hướng tiếp cận đúng đắn của AliveCor, ông Gundotra nhận định. Ông cho rằng việc giúp bài kiểm tra ECG dễ tiếp cận hơn là cực kỳ quan trọng và “sẽ cứu được nhiều người”.

Điểm khác biệt chính giữa sản phẩm của AliveCor và Apple Watch là giá cả. Phần cứng của AliveCor có giá khởi điểm 99 USD, Apple Watch Series 4 với phần cứng ECG mới có giá 399 USD. Ông Gundotra cho rằng nhiều người cần thiết bị đo ECG tại gia khá nhạy cảm về giá.

Sếp AliveCor kết luận: “Chúng tôi thích việc Apple đang chú ý hơn đến vấn đề tim mạch, hãy chờ cho đến khi bạn thấy AliveCor sẽ làm gì tiếp theo. Chúng tôi như một quán ăn nằm ở khu vực hẻo lánh của thành phố, và bỗng có ai đó mở nhà hàng thật to ngay cạnh chúng tôi, giúp chúng tôi được chú ý hơn rất nhiều”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn