Thư xin cải cách của công nhân iPhone bị nhiễm độc

Thứ năm, 23/02/2012, 16:15
Hai công nhân bị nhiễm độc khi lắp ráp màn hình cho iPhone trong nhà máy sản xuất tại Tô Châu – Trung Quốc đã viết một bức thư ngỏ yêu cầu hãng công nghệ Apple và nhà sản xuất đưa ra nhiều cải cách tốt hơn cho nhân viên.
 

SumOfUs, tổ chức đại diện cho chiến dịch tuyên truyền về chế độ làm việc của công nhân đã gửi lá thư qua email cho các phương tiện truyền thông hôm thứ tư vừa qua. Bức thư được viết bởi Guo Rui-Qiang và Jia Jing-chuan, hai công nhân nhà máy này đã kêu gọi các đồng nghiệp của mình cùng ký đơn của SumOfUs buộc Apple, các nhà cung cấp và đối tác sản xuất cải thiện điều kiện làm việc tại các nhà máy Trung Quốc. Cả hai công nhân trên đều đã bị nhiễm độc bởi chất hóa học gọi là N-hexane và gặp phải các triệu chứng tổn thương thần kinh. Hiệp hội lao động bình đẳng đã kiểm tra chế độ làm việc tại nhà máy Foxconn và cho biết họ đã nhận được lá thư của hai công nhân trên. Toàn bộ nội dung của lá thư như sau:
 
“Các thành viên của SumOfUS và bạn bè thân mến,
 
Có thể các bạn không biết chúng tôi, nhưng chắc chắn các bạn đã biết công việc mà chúng tôi đang làm. Trong thời gian gần đây, chúng tôi đã làm việc nhiều giờ để lắp ráp màn hình cảm ứng iPhone của Apple tại nhà máy Tô Châu, Trung Quốc.
 
Đầu năm 2010, có 137 công nhân, trong đó có cả hai chúng tôi, đã xác nhận bị nhiễm độc bởi một chất hóa học gọi là n-hexane được sử dụng để làm sạch màn hình iPhone. N-hexane được biết là chất gây kích ứng mắt, da và đường hô hấp, dẫn đến tổn thương thần kinh. Apple đã thừa nhận về vụ việc này một năm sau đó.
 
Nếu có nhiều người biết về những gì chúng tôi đang phải trải qua, Apple sẽ cảm thấy áp lực phải thay đổi để các công nhân khác không phải chịu cực khổ như chúng tôi.
 
Bạn có thể chia sẻ bức thư này với bạn bè của bạn và mời gọi họ cùng tham gia ký tên vào bức thư để yêu cầu một cuộc cải cách về điều kiện làm việc tại nhà máy của họ.
 
Chúng tôi đã gây sức ép lên Apple và vị tân giám đốc điều hành Tim Cook trong nhiều năm để bồi thường cho những người bị thương khi làm việc cho họ và đỏi hỏi cải cách làm việc tại các nhà máy Trung Quốc để công nhân của họ không bị như chúng ta. Giờ đây chúng ta cần thêm sự giúp đỡ từ những khách hàng và đối tác của Apple.
 
Chúng tôi cần sự giúp đỡ của họ để gửi tin nhắn cho Apple trước khi diễn ra cuộc họp cổ đông vào thứ năm, ngày 23 tháng hai tới. Chúng tôi muốn thấy trách nhiệm rõ ràng của xã hội và các tổ chức lao động để có thể ngăn ngừa những thảm kịch có thể xảy ra trong tương lai. May ra họ sẽ để tâm hơn đến những lời nói của khách hàng, khách hàng tiềm năng hoặc các đối tác của họ.
 
Hiện tại đã có hơn 82.000 chữ ký và chúng tôi thật sự rất cảm kích tấm lòng của các bạn. Nhưng lá thư sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nữa nếu thu thập đủ 100.000 chữ ký trước thứ năm này để nộp cho Tim Cook. Chúng ta đã gần đạt đến mục tiêu này và chúng tôi mong muốn các bạn hãy chia sẻ cùng chúng tôi tới bạn của các bạn để mục tiêu chung của chúng ta thành hiện thực.
 
Đã hơn hai năm kể từ ngày chúng tôi được nhập viện và điều trị nhưng cho đến nay các triệu chứng suy nhược của chúng tôi vẫn tiếp tục xuất hiện. Rui Qiang vẫn không thể tìm việc làm vì không đáp ứng được yêu cầu làm việc trong thời gian dài của các nhà tuyển dụng. Còn Jing-Chuan phải tiêu gần 100.000 đôla mỗi tháng cho chi phí điều trị y tế.
 
Chúng ta nên cùng nhau gây áp lực lên Apple để có được sự thay đổi, và chúng ta có thể chắc chắn rằng những gì chúng ta đã trải ra sẽ không còn xảy ra cho người khác.
 

Guo Rui-Qiang và Jia Jing-chuan”

Anh Vũ (theo bgr)

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích