Cuộc gọi 5G đầu tiên trên thiết bị do Việt Nam sản xuất

Thứ sáu, 17/01/2020, 16:02
Cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G trên thiết bị do Viettel nghiên cứu và sản xuất vừa thực hiện hôm nay.

Ngày 17/1, Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh thực hiện cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền dẫn dữ liệu kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB. Thiết bị này do Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu và sản xuất, bao gồm cả thiết bị phần cứng và phần mềm.

Đội ngũ kỹ sư của Viettel đã phát triển hệ thống thiết bị gNodeB 5G trong 6 tháng (từ tháng 6 đến tháng 12/2019) với nền tảng kinh nghiệm từ quá trình tự nghiên cứu phát triển trạm thu phát sóng BTS cho 4G - eNodeB và quá trình nghiên cứu tiền khả thi 5G.

Trước đó, hồi tháng 5/2019, Viettel từng thực hiện cuộc gọi 5G đầu tiên, song bằng thiết bị nhập khẩu của đối tác Ericsson.

Hiện trên thế giới có 5 công ty đã sản xuất thành công các thiết bị mạng cho 5G bao gồm: Ericsson, Nokia, Huawei, Samsung và ZTE. Viettel sẽ là nhà cung cấp thứ 6 trên thế giới sản xuất thiết bị này. Trong số các nhà cung cấp kể trên, chỉ có duy nhất Viettel vừa là nhà khai thác viễn thông, vừa có khả năng sản xuất các thiết bị mạng.

"Việc tự thiết kế và sản xuất thiết bị 5G sẽ giúp Viettel chủ động trong việc triển khai 5G cho mạng di dộng của mình và các dịch vụ gia tăng đi kèm, nhằm tạo ra những trải nghiệm 5G tốt nhất cho người dùng", đại diện Tập đoàn Viettel cho hay.

Theo VNE

Các tin cũ hơn