Robot có thể tự ngụy trang như tắc kè

Thứ tư, 22/08/2012, 15:53
  Bộ quốc phòng Hoa Kỳ vừa công bố một đoạn video về dự án nghiên cứu mới nhất của họ, một con robot làm từ silicon mềm có thể bò trên bất kỳ bề mặt nào và âm thầm tự ngụy trang.
 
 
 
Robot này được những nhóm thiết kế thuộc Mạng lưới Cơ quan Đề án Nghiên cứu Tân tiến của Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ (DARPA) cộng tác với trường đại học Harvard thiết kế dùng để xâm nhập vào bên trong thông qua những khe hở nhỏ, sau đó tự ngụy trang lớp da của nó cho phù hợp với môi trường xung quanh.
 
Robot có thể hòa lẫn trong môi trường. Ảnh: Đại học Harvard.
 
Nó có thể di chuyển với tốc độ 40 mét/giờ, thay đổi màu sắc và phát sáng trong đêm, thậm chí có thể thay đổi thân nhiệt giúp nó ít bị các cảm biến tầm nhiệt phát hiện. Ngoài ra, robot này có giá thành cũng khá rẻ, nguyên mẫu thử nghiệm có giá chưa đến 100 USD.
 
Phát ngôn viên của DARPA cho biết: “Cơ quan này đã dự đoán những robot đa dạng kích cỡ và hình dáng sẽ đóng góp rất nhiều vào nhiệm vụ quốc phòng trong tương lai. Tuy nhiên, khoa học về người máy vẫn còn là lĩnh vực non trẻ, tập trung quá nhiều vào lĩnh vực phần cứng làm cho chi phí không ngừng gia tăng. Chúng tôi muốn phát triển một phương pháp sản xuất giá rẻ và có khả năng lắp ghép”.
 
Ở mô hình này, cả hai tiến sĩ George Whitesides and Stephen Morin, trường đại học Harvard, đã tạo ra các đường dẫn chất lỏng để có thể nhuộm màu con robot này. Nhóm nghiên cứu đã dùng những sợi dây để nối hệ thống điều khiển và bơm khí nén cùng chất lỏng vào robot.
 
Việc vận hành thông qua dây dẫn này có thể làm giảm kích thước và trọng lượng của rốbốt nhưng mô hình thế hệ kế tiếp sẽ sử dụng nguồn cấp điện riêng và mạch bơm tự động.
 
DailyMail cho biết bên cạnh giá trị về quân sự, robot này còn cho thấy khả năng của nó trong lĩnh vực y khoa. Nó có thể mô phỏng lại các mạch máu, sự chuyển động của các cơ hay ứng dụng trong công nghệ lắp ghép các bộ phận giả vào cơ thể.
 
Theo Vietnamnet

Các tin cũ hơn