"iPhone 5" không còn là từ khóa "hot" nhất tại Việt Nam

Thứ năm, 13/12/2012, 16:52
Google vừa công bố danh sách 10 từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất năm 2012 trên công cụ tìm kiếm này. Theo đó, "iPhone 5" đã vắng bóng trong danh sách những từ khóa hot nhất ở Việt Nam, dù năm ngoái khi chưa ra mắt, sản phầm này đã nằm trong nhóm từ khóa hot nhất.

Cụ thể, đứng đầu trong danh sách từ khóa tìm kiếm nhiều nhất trên Google Việt Nam là "The Voice/Giong hat Viet". Cuộc thi "Giọng hát Việt/The Voice Việt Nam 2012" luôn là tâm điểm trên truyền thông, mạng xã hội mỗi tối chủ nhật và thứ hai hàng tuần khi các vòng đầu (live show) diễn ra với đủ các trạng thái, từ "phát cuồng" vòng giấu mặt, "thất vọng" vòng thi đối đầu cho đến "tẩy chay" sau sự cố scandal lộ kết quả thi.

iphone 5
 Không có nhiều sự khác biệt so với iPhone 4S và gặp nhiều lỗi là nguyên nhân khiến iPhone 5 không còn "hấp dẫn" người dùng tìm kiếm như năm 2011. Ảnh: Internet.

Đứng thứ 2 là "hiện tượng" Gangnam khi mới đây clip của ca khúc này đã chính thức trở thành clip có số lượng xem nhiều nhất trong lịch sử YouTube, với hơn 939 triệu lượt xem.

Theo số liệu thống kê, hiện tại sức nóng của Gangnam Style vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt và vẫn tiếp tục thu hút rất nhiều lượt xem, trung bình 11 triệu lượt mỗi ngày. Nhiều người dự đoán rằng ca khúc này sẽ sớm đạt cột mốc 1 tỷ lượt xem vào cuối năm nay.

Trong danh sách các từ khóa còn lại trong top 10 phần lớn thuộc về lĩnh vực giải trí như "xem phim online", "congdonggame" (Cộng đồng game), "truyen cuoi" (Truyện cười), "Doremon", "bóng đá"...

Điều đáng ngạc nhiên là trong danh sách 10 từ khóa hot nhất trên Google ở Việt Nam năm 2012 lại chỉ có duy nhất một từ khóa liên quan đến công nghệ là "Samsung Galaxy" mà vắng bóng những sản phẩm của Apple như "iPhone 5", "iPad 2" (2 từ khóa nằm trong danh sách được tìm kiếm nhiều nhất trên Google năm 2011) hay những sản phẩm mới của Apple như "iPad Mini", "The new iPad"...

Mới đây, website công nghệ Cnet vừa công bố danh sách 10 sản phẩm công nghệ tốt nhất và có ảnh hưởng nhất năm 2012, trong đó Samsung Galaxy S3 đã "qua mặt" iPhone 4 để đứng vị trí đầu bảng.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực Internet, việc phần lớn các từ khóa tìm kiếm nhiều nhất của Google liên quan đến giải trí và kết quả nghiên cứu mới đây của Cimigo NetCitizens 2012 (77% người dùng Việt thường xuyên nghe nhạc, 51% có thói quen xem phim, 35% thường chơi các web game...) đã cho thấy lĩnh vực giải trí vẫn nhận được sự quan tâm rất lớn của người dùng Internet ở Việt Nam và đây vẫn sẽ là "cửa" để các doanh nghiệp Internet tiếp tục khai thác mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Còn việc iPhone 5 không còn "hấp dẫn" người dùng tìm kiếm như năm 2011 là do sản phẩm này không có quá nhiều sự khác biệt so với sản phẩm cũ như iPhone 4S cùng một loạt các lỗi được phát hiện như dễ xước, màn hình bị hở sáng hay ngả vàng, chụp ảnh ánh tím hay "đóng băng màn hình", trong khi Samsung liên tục cho ra mắt những mẫu điện thoại mới và gây được thành công như Samsung Galaxy S3 hay Samsung Galaxy Note 2.

Minh chứng rõ nhất cho việc này là hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics vừa cho biết Samsung Galaxy S3 hiện là smartphone bán chạy nhất thế giới với 10,7% thị phần trong quý 3. Sau 2 năm độc chiếm ngôi đầu danh sách, iPhone 4S của Apple đã tụt xuống vị trí số 2 với khoảng cách sít sao là 9,7% thị phần và hiện tại iPhone 5 chỉ mới chiếm khoảng 3,6% thị phần toàn cầu.

"iPhone hay các tin khác liên quan đến sản phẩm của Apple luôn thu hút được sự chú ý lớn và xuất hiện ở khắp các mặt báo, diễn đàn công nghệ, mạng xã hội khiến cho người đọc có quá nhiều cơ hội để tiếp cận thông tin. Vì thế, họ ít có nhu cầu tìm kiếm trên Google hay các công cụ tìm kiếm khác", vị chuyên gia này cho biết thêm.

Theo Ictnews

Các tin cũ hơn