Hy hữu người sống không cần tim, não

Thứ ba, 26/06/2012, 14:47
Họ là những người hy hữu nhất trên thế giới, không cần đến tim hay não mà vẫn sống…bình thường!


>>Say ma túy, thiếu nữ tưởng cột điện là cầu qua sông 
>>Đi rửa chân vô tình lượm được kho báu 

Sống không não

Bộ não là một trong những cơ quan quan trọng nhất của con người. Nó điều khiển mọi hoạt động về “thể xác” và “tâm hồn” của cơ thể. Vì thế nếu thiếu nó, con người có thể bị rơi vào tình trạng “tê liệt cả về thể xác lẫn tâm hồn”. Tuy vậy, trên thế gian này vẫn có những người mà từ suy nghĩ cho tới hành động vẫn “chuẩn mực” như bao người bình thường khác cho dù họ sống không não. Đó là trường hợp của Carlos Rodriguez- một công dân Hoa Kỳ.
 

Carlos Rodriguez- một công dân Hoa Kỳ sống cuộc sống không có não.


Sau một tai nạn xe hơi khủng khiếp, bác sỹ buộc phải cắt bỏ phần trán và lấy đi toàn bộ não bộ trong hộp sọ. Hiện nay, Carlos sống không trán, không não bộ và chỉ than phiền là để khỏi trở thành kẻ kỳ dị trong cộng đồng, ông buộc phải đội mũ trùm hết trán suốt ngày.

Trong lịch sử y học thế giới, đây không phải là trường hợp duy nhất sống mà không có não. Vào thế kỷ 16, khi giải phẫu một cậu bé vừa qua đời sau 3 năm bị chấn thương đầu nghiêm trọng, các bác sỹ đã sửng sốt vì trong sọ não của cậu bé bất hạnh này trống rỗng- không có não bộ. Một câu hỏi đặt ra từ đó là những người trên sống như thế nào khi không có não? Câu hỏi quá khó, song giờ đây câu trả lời lại rất dễ dàng: Người không não sống được là do …dạ dày.

Thật vậy, trong dạ dày và ruột của con người có tới 100 triệu tế bào thần kinh và nhiều hơn trong tủy sống, vì vậy khi não không làm việc thì dạ dày làm việc và điều đó giải thích vì sao căng thẳng thần kinh thường liên quan tới bệnh đau dạ dày.

Và sống không tim

Craig Lewis, một người Mỹ khác, đáng lẽ phải từ giã cõi đời từ lâu vì bệnh tim khiến trong các tế bào chỉ số protein đặc thù bị thiếu nghiêm trọng. Các nỗ lực như cấy tim do người khác hiến tặng hay tim nhân tạo đã không giải quyết được vấn đề. Cuối cùng tiến sĩ Billy Cohn và tiến sĩ Bud Frazier thuộc “Viện Phẫu thuật tim Texas” đã tìm ra 1 giải pháp không chỉ cứu sống Craig Lewis mà mở ra một cuộc “cách mạng” cho những người bị bệnh tim- sống mà không cần tim.
 

Craig Lewis


Hai tiến sĩ đã cắt bỏ trái tim của bệnh nhân ra khỏi lồng ngực và thay vào đó là một thiết bị bơm tạo ra “dòng chảy liên tục” và cho phép máu lưu thông khắp cơ thể mà không có động mạch. Khi đặt ống nghe lên ngực bệnh nhân được cài thiết bị này, người ta không nghe thấy nhịp tim và nếu kiểm tra tim bằng các máy điện tâm đồ tân tiến thì trên màn hình chỉ thấy một đường thẳng- biểu hiện sự ngừng hoạt động hoàn toàn của cơ quan tuần hoàn trong xác người đã khuất.

Hàng ngày, Linda- vợ của ông Lewis- áp tai vào ngực của chồng nhưng tuyệt nhiên không nghe tiếng đập của nhịp tim. Vậy mà họ sống thất hạnh phúc vì ông vẫn có thể làm thơ nói về tình yêu cuộc sống thoát ra từ “trái tim cháy bỏng” của mình.

Theo Datviet

Các tin cũ hơn