Hàng loạt vụ công an dùng nhục hình lĩnh án tù

Thứ bảy, 05/04/2014, 17:15
Thi hành công vụ, nhưng một số công an đã dùng nhục hình để điều tra đối với nghi can gây hậu quả chết người.

Đại úy công an dùng nhục hình thoát án tù

Ngày 24/5/2012, HĐXX phiên phúc thẩm TAND tối cao tại Đà Nẵng tuyên phạt Đại úy Trần Bá Tuấn, nguyên điều tra viên Công an Nha Trang (Khánh Hòa), tội dùng nhục hình trong vụ điều tra nghi can Trần Thị Lan.

Trong phiên xét xử sơ thẩm (9/1/2012), Tuấn và đồng phạm là Trung úy Nguyễn Đình Quyết đều thừa nhận hành vi đánh đập bà Lan, nhưng không thừa nhận phạm tội dùng nhục hình.

Theo họ, hành vi đánh đập xảy ra ở giai đoạn kiểm tra xác minh, chưa có quyết định khởi tố, chưa có quyết định bằng văn bản của thủ trưởng Cơ quan CSĐT giao điều tra vụ án, nên chưa thể coi là chủ thể phạm tội dùng nhục hình - tội danh đặc thù trong giai đoạn điều tra, xét xử và thi hành án.

Hội đồng xét xử vẫn tuyên hai bị cáo phạm tội dùng nhục hình, phạt mỗi bị cáo 9 tháng tù cho hưởng án treo. Tuấn vẫn có đơn kháng cáo kêu oan.

Đại úy Trần Bá Tuấn (trái) và Trung úy Nguyễn Đình Quyết tại phiên sơ thẩm.
Đại úy Trần Bá Tuấn (trái) và Trung úy Nguyễn Đình Quyết tại phiên sơ thẩm.

Tại phiên phúc thẩm, Tuấn nhận tội dùng nhục hình và xin được giảm nhẹ hình phạt. Xét Tuấn phạm tội lần đầu, ít nghiêm trọng, khắc phục hậu quả bằng việc bồi thường 3 triệu đồng cho bà Lan, bà Lan có đơn xin giảm án cho Tuấn, Tuấn có quá trình công tác tốt… Hội đồng xét xử thay đổi hình phạt theo hướng giảm nhẹ từ 9 tháng tù treo xuống cảnh cáo.

Quá trình xác minh nguồn tin tố giác tội phạm (theo phân công miệng của lãnh đạo đội điều tra), Tuấn và Quyết đã khám xét nơi bà Lan ở trọ và đưa về trụ sở Công an Nha Trang để thẩm vấn. Tuấn và Quyết đã nhiều lần dùng tay chân, roi điện, dùi cui đánh bà Lan để ép nhận tội lấy cắp tiền (7 triệu đồng và 1.750 USD) của gia chủ nơi bà Lan giúp việc. Bị tra tấn đến ngất xỉu, bà Lan phải cấp cứu và điều trị gần một tuần tại bệnh viện.

Dùng nhục hình với xe ôm 

Ngày 25/6/2012, TAND tối cao khu vực Đà Nẵng xử phúc thẩm, tuyên giữ nguyên hình phạt 9 tháng tù, cho hưởng án treo đối với trung úy Lang Thành Dũng (nguyên cán bộ Đội cảnh sát điều tra về tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) về tội “dùng nhục hình".

Nhập mô tả cho ảnh
Lang Thành Dũng.

Khoảng 2h45 ngày 22/7/2011, hai nam du khách từ Hà Nội đến Công an TP. Nha Trang trình báo bị mất 7 triệu đồng vào đêm 21/7 khi đi massage, nghi lái xe ôm cùng tiếp viên dàn dựng lấy cắp.

Sau khi điều tra được tung tích của các nghi phạm liên quan, Dũng và Đỗ Ngọc Hiền (sinh viên trung cấp cảnh sát đang thực tập) trực tiếp còng tay hai nghi phạm Nguyễn Trường Vũ và Trương Chí Bình đưa về trụ sở.

Trong đêm, Dũng tát rồi đấm anh Bình, dùng dùi cui cao su đánh làm anh Vũ bị choáng xỉu, ù tai, khó thở, phải cấp cứu điều trị tại bệnh viện tỉnh từ ngày 27/7 đến 1/8/2011.

Cũng theo hồ sơ vụ án, Hiền có tham gia đánh, nhưng chỉ với vai trò thứ yếu và đang là sinh viên thực tập, không cần xử lý hình sự.

Gia đình anh Vũ cho biết, vụ việc vỡ lở, Dũng và Hiền có đến nhà xin bồi thường 27 triệu đồng (rồi xin lại 7 triệu), xin gia đình ký giấy bãi nại.

Gây chết người lĩnh án 5 năm tù

Ngày 8/6/2012, TAND tỉnh Ninh Thuận xét xử vụ án hình sự “dùng nhục hình” và tuyên phạt Lê Khắc Sáu (1986, nguyên cán bộ điều tra thuộc Đội điều tra Công an TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) 5 năm tù giam.

Bị cáo Lê Khắc Sáu trước tòa.
Bị cáo Lê Khắc Sáu trước tòa.

Lúc 12h30, ngày 7/8/2011, Trần Gòn (1988, ở TP Phan Rang- Tháp Chàm) lấy trộm tiền công đức, bị quần chúng phát hiện đuổi bắt giao cho công an. Trong quá trình đuổi bắt, Gòn bị người dân đánh vào gáy và lưng.

Lê Khắc Sáu được giao nhiệm vụ làm rõ hành vi phạm tội của Trần Gòn. Tại trụ sở công an phường Mỹ Hải (TP Phan Rang – Tháp Chàm), Lê Khắc Sáu đã có hành vi dùng gậy cao su, dùng cán chổi đánh vào người Gòn, dùng dép nhựa đánh vào mặt, dùng chân đạp lên người, lên đầu trong khi anh này vẫn đang bị còng tay, gây thương tích .

Trần Gòn được công an phường đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận và chết vào lúc 21h30 ngày 8/8/2011.

Nguyên nhân gây ra cái chết của anh Gòn theo Biên bản giám định pháp y của Viện Pháp y Quân đội là do chảy máu não và phù não sau chấn thương mức độ nặng.

Năm công an dùng nhục hình, án cáo nhất 5 năm tù

Mới đây, ngày 3/4, TAND TP Tuy Hòa (Phú Yên) tuyên án dành cho 5 bị cáo nguyên là sĩ quan công an dùng nhục hình, trong đó có 3 người chịu án giam, còn 2 người được cho hưởng án treo.

Ba bị cáo bị phạt tù giam gồm Bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành (nguyên thiếu úy, trinh sát của Công an TP Tuy Hòa) 5 năm tù giam; Nguyễn Minh Quyền (nguyên thiếu tá, Đội phó đội trinh sát Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội-  PC45, Công an tỉnh Phú Yên) 2 năm tù; Phạm Ngọc Mẫn (nguyên thượng úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa) 1 năm 6 tháng tù giam.

Hai bị cáo kết án tù nhưng cho hưởng án treo là Nguyễn Tấn Quang (nguyên thiếu tá, Đội phó Đội điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP Tuy Hòa) 1 năm 3 tháng tù và Đỗ Như Huy (nguyên trung úy, cán bộ Công an TP Tuy Hòa) 1 năm tù.

Theo bản án, Hội đồng xét xử nhận định tất cả các bị cáo đều phạm tội “dùng nhục hình” đối với anh Ngô Thanh Kiều (SN 1982, ở xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên) khiến anh này tử vong như truy tố của Viện KSND TP Tuy Hòa.

Công an TP Tuy Hòa nghi Kiều cùng hai người khác sử dụng ôtô để thực hiện một số vụ trộm cắp tài sản lớn ở địa bàn, chiều 12/5/2012. Khoảng 3h15 sáng 13/5, tổ trinh sát Công an TP Tuy Hòa, Công an huyện Đông Hòa và xã Hòa Đồng đã đến nhà Kiều và “mời” anh này bằng cách dùng còng số 8 còng tay đưa về trụ sở Công an xã Hòa Đồng, dù không có bất kỳ lệnh kiểm tra hành chính hoặc các thủ tục khác về bắt người.

Khoảng 8h sáng 13/5/2012, Kiều được đưa về trụ sở Công an TP Tuy Hòa bằng ôtô nhưng vẫn bị còng tay. Thượng tá Lê Đức Hoàn (phó trưởng Công an TP Tuy Hòa) phân công Quyền và Mẫn trực tiếp lấy lời khai của Kiều. Sau đó ông Hoàn cũng phân công Quang tham gia cùng Mẫn, Quyền truy xét Kiều.

Còn Huy được giao nhiệm vụ lấy lời khai của một người  tình nghi đồng phạm với Kiều, vào trưa 13/5/2012 cũng sang phòng đang xét hỏi Kiều để đối chiếu lời khai.

Riêng Nguyễn Thân Thảo Thành (30 tuổi, nguyên thiếu úy, trinh sát viên Công an TP Tuy Hòa) không liên quan đến chuyên án nhưng được cấp trên giao canh giữ Kiều trong khoảng thời gian các sĩ quan công an xét hỏi nghi phạm đi ăn cơm trưa.

14h chiều 13/5/2012, khi Công an TP Tuy Hòa đưa Kiều đến Phòng PC45 Công an tỉnh Phú Yên để nhận diện đồng phạm thì Kiều rất mệt mỏi nên được đưa đến Bệnh xá Công an tỉnh Phú Yên để cứu chữa. Vào chiều tối cùng ngày, khi được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Phú Yên để cấp cứu thì Kiều đã tử vong.

Theo Zing

Các tin cũ hơn