Chiến sĩ biên phòng kể lại giây phút hung thủ xả súng tại cửa khẩu

Thứ sáu, 18/04/2014, 19:23
Trong khẩu súng có 5 viên đạn, đối tượng cướp được súng đã nhanh khống chế, đánh đập hai chiến sĩ biên phòng và cố thủ trong phòng và nã đạn về phía lực lượng chức năng.

Chiến sĩ biên phòng kể lại giây phút hung thủ xả súng tại cửa khẩu

Một chiến sĩ biên phòng trực tiếp tham gia cuộc vây hãm, bắt giữ 16 người Trung Quốc vượt biên tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh kể lại diễn biến vụ việc:

Sau khi phát hiện 16 người Trung Quốc (trong đó bao gồm 10 đàn ông, 6 phụ nữ và 2 trẻ em), lực lượng chức năng Việt Nam đã đưa nhóm người này lên cửa khẩu làm thủ tục.

Trong quá trình làm thủ tục bàn giao, khi đưa những người phiên dịch phía nước bạn từ tầng 3 của khu nhà làm việc xuống dưới tầng 1 thì còn lại hai cán bộ chiến sĩ người Việt ở lại phòng. Bất ngờ, các đối tượng người Trung Quốc đã cướp súng của các chiến sĩ này.

Trong khẩu súng đó còn 5 viên đạn. Sau khi cướp được súng, các đối tượng này rất hung hãn tấn công, khống chế hai chiến sĩ biên phòng.

"Chúng đã đánh đập hai chiến sĩ biên phòng và nã đạn về phía lực lượng chức năng của Việt Nam đồng thời cố thủ trong phòng. Một số đối tượng chạy xuống dưới đã bị rơi xuống tầng một và chết tại chỗ", chiến sĩ này kể lại.

Sự việc lập tức được báo cáo lên các cơ quan chức năng. Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh đã huy động hàng trăm chiến sĩ tại các đồn biên phòng trên địa bàn về cửa khẩu Bắc Phong Sinh trấn áp các đối tượng.

Ngoài ra, lực lượng công an tỉnh Quảng Ninh cũng được điều động phối hợp với công an địa phương nhanh chóng đến hiện trường tác chiến cùng các chiến sĩ biên phòng.

Trong quá trình thuyết phục các đối tượng ra đầu hàng, các đối tượng người Trung Quốc này đã rất hung hãn, nã đạn về phía lực lượng chức năng buộc các chiến sĩ phải nổ súng tiêu diệt tại chỗ.

Danh tính của hai chiến sĩ biên phòng thiệt mạng là Thiếu tá Nguyễn Minh Đãi và Thiếu úy Lê Vũ Việt Khánh.

Về việc bàn giao các đối tượng người Trung Quốc này cho phía bạn, theo Thiếu tướng Nguyễn Cảnh Hiền, Phó tư lệnh Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, theo quy định thì sau khi làm các văn bản giấy tờ thì ta bàn giao cho phía bạn càng sớm càng tốt.

Theo một lãnh đạo Bộ Công an, Việt Nam và Trung Quốc có thỏa thuận quy chế phối hợp giữa hai bên biên giới về xử lý công việc nên việc bàn giao các đối tượng trong vụ việc này cho phía bạn là đúng luật. Các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đang tích cực phối hợp với cơ quan biên phòng phía Trung Quốc để giải quyết các phần việc còn lại theo đúng pháp luật Việt Nam, Trung Quốc và thông lệ quốc tế.

Theo Một thế giới

Các tin cũ hơn