Những trò nhũng nhiễu, đòi tiền hối lộ của cán bộ kiểm lâm

Thứ năm, 14/08/2014, 10:49
Viện KSND tỉnh Thanh Hóa đã phê chuẩn quyết định ra lệnh bắt tạm giam cán bộ kiểm lâm nhận hối lộ theo Điều 279 Bộ luật Hình sự.

Sáng 13/8, trao đổi với chúng tôi, cơ quan CSĐT - Bộ Công an cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; quyết định khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lê Đức Hải, trạm trưởng Đội Kiểm lâm cơ động Phòng cháy chữa cháy (PCCC) rừng số 1 thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa về tội nhận hối lộ theo Điều 279 Bộ luật Hình sự. Theo đó, Viện KSND tối cao đã phê chuẩn các quyết định trên của cơ quan CSĐT Bộ Công an.

Theo tài liệu của cơ quan CSĐT Bộ Công an, từ đầu năm 2014, đã nhận được nhiều đơn của các doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu lâm sản ở các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh… tố cáo một số cán bộ Đội Kiểm lâm cơ động PCCC rừng số 1 Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa dừng xe kiểm tra, sau đó đưa về Đội cố tình giữ xe, đòi dỡ hàng kiểm tra.

A
Lê Đức Hải bị bắt quả tang đang nhận hối lộ 100 triệu đồng và tang vật của vụ hối lộ.

Thường họ tìm cách giữ xe từ 1 đến 2 ngày với mục đích để kéo dài thời gian làm cho chủ hàng không đảm bảo thời gian giao hàng cho khách hàng. Các chủ hàng rất sợ điều này vì dễ bị phạt do vi phạm thời gian giao hàng theo hợp đồng.

Mỗi xe khi bị giữ, các cán bộ kiểm lâm thường thu từ 1 đến 3m3 gỗ, yêu cầu nộp phạt và làm “luật” hàng trăm triệu đồng. Việc làm sai trái trên của cán bộ kiểm lâm ngang nhiên và công khai trắng trợn, làm cho các doanh nghiệp rất bức xức. Họ đã làm đơn tố cáo gửi đi nhiều nơi…

Trước bức xức của các doanh nghiệp và dư luận, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Cơ quan điều tra (cụ thể là Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng) khẩn trương lập kế hoạch xác minh, làm rõ.

Đến 1/8, cơ quan CSĐT Bộ Công an tiếp tục nhận được thông tin tố cáo cán bộ Đội kiểm lâm cơ động PCCC rừng số 1. Nội dung cho biết, vào hồi 9h, cán bộ của đơn vị này đã tạm giữ ôtô BKS 37C không có quyết định về việc khám phương tiện vận tải, đồ vật theo thủ tục hành chính, không lập biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính nhưng vẫn yêu cầu lái xe ký vào mục người vi phạm trong tờ mẫu biên bản không ghi nội dung (ký khống).

1
Hai cọc tiền Lê Đức Hải giấu vào gốc cây Sanh cảnh.

Sau đó, cán bộ kiểm lâm yêu cầu lái xe điện thoại cho chủ hàng đến giải quyết trước 15h cùng ngày. Khi đại diện chủ hàng đến, Lê Đức Hải, trạm trưởng Đội Kiểm lâm cơ động PCCC rừng số 1 đã gặp, mời vào phòng xử lý và tiếp dân của Đội, nêu ra lý do là xe mắc rất nhiều lỗi vi phạm, buộc chủ hàng phải nộp 40 triệu đồng; tịch thu 1,589m3 gỗ Giáng hương không có giấy tờ.

Các cán bộ này đã dỡ gỗ xuống xe đưa vào kho tạm giữ, không lập Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý Lâm sản nhưng vẫn lấy mẫu biên bản vi phạm hành chính yêu cầu lái xe ký khống vào mục người/đại diện tổ chức vi phạm. Riêng tờ ghi lý lịch gỗ (số lượng gỗ Giáng hương) thì có 2 tờ ghi lý lịch đầy đủ, 2 tờ khác để trống, bắt ký khống...

Đồng thời, Hải cho dỡ một trong ba khoang hàng là gỗ Cẩm lai có đủ giấy tờ hợp pháp, kiểm tra kéo dài thời gian để nhũng nhiễu. Hải còn đòi dỡ hết số gỗ trên xe xuống để kiểm tra và yêu cầu chủ hàng phải bồi dưỡng 60 triệu đồng thì mới giải quyết cho xe đi. Vì muốn giải quyết cho xe hàng ra nhanh, chủ hàng đã buộc phải chấp nhận yêu cầu của Lê Đức Hải.

Vào 18h30 ngày 1/8, tại trụ sở Đội Kiểm lâm cơ động PCCC rừng số 1, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức bắt quả tang Lê Quốc Hải nhận 100 triệu đồng của chủ hàng.

Khi bị bắt giữ, Hải đã chống cự quyết liệt và bỏ chạy lên tầng 2 của trụ sở làm việc, giấu 2 cọc tiền vừa nhận của chủ hàng vào gốc cây Sanh cảnh. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã lập Biên bản bắt người phạm tội quả tang và ra Quyết định tạm giữ đối với Lê Đức Hải.

Quá trình làm việc với điều tra viên Cơ quan CSĐT Bộ Công an và Kiểm sát viên Viện KSND Tối cao, Lê Đức Hải đã khai nhận toàn bộ hành vi làm trái công vụ, nhũng nhiễu đòi và nhận hối lộ 100 triệu đồng nêu trên.

Hiện vụ án đang được điều tra mở rộng.

Theo CAND

Các tin cũ hơn