Xét xử vụ 'chạy' việc làm ở sân bay Tân Sơn Nhất

Thứ tư, 26/11/2014, 07:22
Hôm qua 25/11, TAND TP.HCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Lê Hữu Phước, nguyên là giảng viên Anh văn tại Học viện Hàng không (52 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM) 13 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, Hội đồng xét xử cũng tuyên buộc Phước phải bồi thường số tiền gần 1,3 tỷ đồng mà bị cáo đã chiếm đoạt của 13 bị hại.

Bị cáo Lê Hữu Phước tại phiên tòa

Bị cáo Lê Hữu Phước tại phiên tòa - Ảnh: Phan Thương

Theo cáo trạng, sau khi nghỉ dạy tại Học viện Hàng không vào năm 2008, Phước mở văn phòng môi giới việc làm trên đường Trường Sa, P.2, Q.Tân Bình. Nhưng bị cáo tự giới thiệu bản thân là Trưởng phòng Đào tạo nhân lực của Tổng công ty hàng không VN, có thể xin việc làm ở bất kỳ vị trí nào trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ đó, thông qua người quen giới thiệu, Phước đã hứa xin việc cho 13 người. Để các bị hại tin tưởng và đưa tiền trước, Phước soạn thảo một hợp đồng, ký với chức danh Trưởng phòng Đào tạo nhân lực của Tổng công ty hàng không VN, ghi rõ nội dung: “Hứa lo việc cho…, ở vị trí…”.

Tại tòa, bị cáo Phước thừa nhận các hành vi và số tiền chiếm đoạt như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai, do có quen biết một số người bạn trong sân bay nên trong lúc thiếu tiền tiêu xài cá nhân đã nảy sinh ý định lừa đảo. “Vì ham mê gái nên những đồng tiền bất chính trên tôi đã sử dụng hết vào việc bao gái”, Phước khai trước tòa.

Cụ thể, với lời hứa sẽ xin việc ở vị trí tiếp viên hàng không, Phước nhận của chị N.T.B.N 92 triệu đồng, L.T.H.T 40 triệu đồng.

Với vị trí nhân viên an ninh soi chiếu, Phước nhận của bị hại N.C.A.T 80 triệu đồng, L.H.N 180 triệu đồng. Cũng nhờ xin cho cháu làm ở vị trí này, vợ chồng bà N.Đ.T đã đưa cho bị cáo 70 triệu đồng. Ngoài ra, bà T. còn đưa cho Phước 30 triệu đồng để Phước xin cho một người cháu khác vào sân bay làm nhân viên bán vé.

Với vị trí nhân viên an ninh sân bay, Phước nhận của bà L.T.K.D 100 triệu đồng, bà N.T.T.H 30 triệu đồng, ông Đ.X.T 150 triệu đồng.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông T. trình bày và cung cấp thêm chứng cứ chứng minh Phước nhận của ông 300 triệu đồng để xin việc cho con của một người bạn, mà người này cũng chính là thầy giáo trước đây của Phước. Sau khi Phước thừa nhận và kiểm sát viên thực hiện quyền công tố tại phiên tòa đề nghị nhập chung số tiền vào vụ án, Hội đồng xét xử đã đồng ý.

Ngoài ra, Phước còn nhận của bà N.T.B.N 164 triệu đồng nhằm giúp em, con cháu bà N. vào làm tại Xí nghiệp xăng dầu hàng không VN, nhân viên không lưu, nhân viên cung cấp suất ăn; bà N.N.T.T 70 triệu đồng, nhờ bị cáo xin vào làm nhân viên quản lý đường bay; bà H.T.B.T 60 triệu đồng để nhờ bị cáo xin cho con gái vào làm tại một công ty thuộc sân bay Tân Sơn Nhất.

Từ tháng 9/2012 đến tháng 12/2013, Phước đã nhận tiền và hứa lo việc cho các bị hại trên. Tuy nhiên, sau khi giao tiền, chờ mãi không thấy kết quả, các bị hại lần lượt tố cáo Phước ra công an. Đến ngày 14/12/2013, Phước bị Công an Q.Tân Bình bắt giữ.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích