Ghi ở nơi Tết đang về với những người mang án tử

Thứ tư, 11/02/2015, 17:01
Mỗi độ Tết đến, xuân về, những cán bộ Trại tạm giam Công an TP.Hải Phòng lại tất bật bao nỗi lo toan cho những mảnh đời lầm lỡ, vướng vòng lao lý đón Tết đầm ấm tình người và những phạm nhân đang cải tạo, chờ ngày đưa ra xét xử bớt mặc cảm tội lỗi, bị xã hội xa lánh, người thân bỏ rơi yên tâm cải tạo, sớm về với cộng đồng...

saigon, tử tù, đón tết, đón xuân, trại giam, thi hành án, tử tội, tiêm thuốc độc

Kéo dài hạnh phúc cho tử tội

Trung úy Nguyễn Đình Thìn, cán bộ Đội quản lý án tử hình, Trại tạm giam CA TP. Hải Phòng cho biết: Đối với những phạm nhân có mức án thấp, mong muốn sớm được trở về cộng đồng, phục thiện họ còn có cảm giác cô đơn, trống trải, nỗi buồn phiền mỗi khi Tết đến, xuân về còn phạm nhân lĩnh án tử hình thì ngược lại. Đây là dịp những phạm nhân này nảy sinh nhiều suy nghĩ tiêu cực, ảnh hưởng trực tiếp đến việc giam giữ.

Ví dụ phạm nhân Vũ Quỳnh Duy (SN 1984, HKTT tại phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng), đòi bán nhà để chia tiền không được đã dùng dao đâm chết bổ đẻ, bị tuyên phạt tử hình. Những ngày giáp Tết, Duy thường bỏ cơm, khóc suốt đêm. Được Trung úy Thìn động viên, Duy quay ra “làm nũng”, đòi cán bộ phải ở lại ăn cùng với Duy, kể chuyện không khí Tết ngoài xã hội cho Duy nghe.

Đại úy Nguyễn Văn Duy, Đội quản lý án tử hình cho biết, trong số 19 tử tù đang được giam giữ tại Trại tạm giam CA TP.Hải Phòng, éo le nhất có lẽ là cặp chú cháu tử tù Lại Văn Ghi (SN 1966), Lại Văn Hưng (SN 1987, cùng có HKTT tại thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP. Hải Phòng), bị tuyên án tử hình vì giết người yêu.

Tháng 8/2011, cho rằng người yêu vốn là gái mại dâm được Hưng giải cứu khỏi “ổ quỷ” bỏ mình để đi lấy chồng ngoại quốc, Hưng đã tìm gặp người yêu cũ để đòi lại khoản “tình phí”. Không đòi được, Hưng ra tay hạ sát người từng đầu ấp, má kề, thề non hẹn biển sẽ chung sống với nhau suốt đời.

Hưng vào tù được một thời gian ngắn, đến ngày 16/11/2012, Lại Văn Ghi (là chú của Hưng) cũng dùng dao đâm chết người vợ thứ hai.

Lại Văn Hưng tâm sự với các quản giáo, mặc dù là chú cháu nhưng do Ghi phải đi tù từ ngày Hưng chưa sinh, khi Ghi ra tù được 10 ngày, chú cháu chưa kịp hàn huyên, cháu chưa “quen” mặt chú thì Hưng gây án.

Ghi phạm tội ác mới khi dùng dao “ép” người vợ thứ hai “nối lại tình cũ” đến độ bị tử vong. Hai chú cháu gặp lại nhau trong cảnh biệt giam, đợi thi hành án tử hình, Hưng có tâm lý vững hơn cả, thường tâm sự với cán bộ quản giáo mong điều kỳ diệu đến với mình. Ngược lại, Ghi bị người thân từ chối, không người thăm thân nên luôn tìm cách chống phá…

Không quản tử tội thường xuyên xúc phạm, gây khó khăn cho công tác quản lý, Đại úy Nguyễn Văn Duy trầm giọng chia sẻ, những ngày cận Tết, các cán bộ quản giáo còn trở thành “liên lạc viên” cho chú cháu Ghi, Hưng. Hưng nhờ cán bộ quản giáo chuyển lời, động viên chú cùng chấp hành kỷ luật của Trại để cầu mong phép màu đến với hai chú cháu.

saigon, tử tù, đón tết, đón xuân, trại giam, thi hành án, tử tội, tiêm thuốc độc

Tích cực sửa sang khu vực trại giam để chuẩn bị đón Tết.

Không “ủy mị” như Vũ Quỳnh Duy, ngỗ ngược chống đối như Lại Văn Ghi, tử tù Lê Xuân Trường (tức Trường “trộm”, SN 1982, HKTT tại thị trấn Minh Đức, huyện Thủy Nguyên, TP.Hải Phòng), kẻ dùng súng hoa cải gây ra hàng loạt vụ bắn giết người trên địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh để cướp tài sản bị tuyên án tử hình từ năm 2007, đến nay chưa được thi hành án.

Trường “trộm” lạc quan, được cán bộ quản giáo ân cần động viên chia sẻ, chăm lo cho những cái Tết cuối cùng, được sống thêm mỗi ngày là hạnh phúc.

Đưa Tết đến cho mỗi phạm nhân

Đại tá Phạm Ngọc Tươi, Giám thị Trại tạm giam CA TP.Hải Phòng chia sẻ, để phạm nhân giảm bớt mặc cảm tội lỗi, tâm lý bất ổn, bị cách ly khỏi xã hội; khơi dậy động lực cải tạo tốt, sớm về với gia đình..., từ ngày 23 tháng chạp, ngày ông Công, ông Táo về trời, can phạm, phạm nhân tại các buồng tạm giữ, buồng giam đều được phát giấy màu để các can phạm, phạm nhân tự kết hoa, kẻ vẽ trang trí buồng giam đón Tết.

Các phạm nhân cũng được bày mâm ngũ quả, trang trí đèn lồng tại buồng tạm giữ, buồng giam nhằm làm vơi bớt nỗi ngột ngạt, tạo cảm giác đầm ấm trong buồng giam, buồng tạm giữ, khơi gợi tính thiện trong mỗi cá nhân từng mắc lầm lỡ trong quá khứ vào thời khắc đất nước chuyển mình đón năm mới.

Phạm nhân Trịnh Nam Trường (SN 1993) đã đón 4 Tết tại Trại tạm giam CA TP tâm sự, đón Tết trong Trại tạm giam CA TP.Hải Phòng vẫn có thịt mỡ, bánh chưng xanh. Giao thừa được cán bộ quản giáo đến từng buồng giam phát kẹo, bánh, chúc Tết khiến các phạm nhân trong phòng xóa đi mặc cảm người từng phạm tội, tự động viên nhau gắng cải tạo tốt để được giảm án, sớm về với xã hội, với cộng đồng.

Phạm nhân Phạm Quang Hải (SN 1975) đón Tết lần thứ 3 trong Trại tạm giam hồi hộp, năm nào Trại tạm giam CA TP.Hải Phòng cũng áp dụng quy định phạm nhân tự giác chấp hành quy định của nhà tạm giữ, nhà giam sẽ được gặp người thân, được nhận quà tới hai lần trong tháng Tết.

Chưa hết, ngay từ ngày mùng 5 Tết, Trại tạm giam CA TP.Hải Phòng đã cho phép thăm thân trở lại càng khiến phạm nhân, người nhà phạm nhân hiểu rõ hơn quá trình cải tạo của người thân, cùng cán bộ quản giáo khơi dậy khát vọng, niềm tin hướng thiện cho phạm nhân, giúp phạm nhân hiểu sâu hơn những giá trị của cuộc sống, tình thương, lòng nhân ái, giúp phạm nhân an tâm cải tạo, sớm được trở về với gia đình, xã hội.

Đại tá Phạm Ngọc Tươi cho biết, Tết Ất Mùi 2015 như những Tết cổ truyền đã qua, toàn bộ 176 cán bộ, chiến sĩ Trại tạm giam CA TP.Hải Phòng vẫn ứng trực, tổ chức cho gần 1.600 can phạm, phạm nhân đón Tết đầy đủ. Bên cạnh đó, Tết cũng là dịp để cán bộ quản giáo tuyên truyền, giáo dục cho các can phạm, biết yêu thương, đùm bọc nhau…

Bởi đạo lý quý báu từ ngàn đời “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh người chạy lại”, họ mong muốn những người do lầm lỗi nhất thời đoạn tuyệt với quá khứ đen tối, phấn đấu cải tạo tốt hơn để sớm trở về đoàn viên bên những người thân yêu, gia đình.

Theo Pháp luật VN

Các tin cũ hơn