Vì sao đại lộ nghìn tỉ liên tục trồi sụt, hằn vệt bánh xe?

Thứ hai, 25/05/2015, 09:11
Hiện tượng mặt đường đại lộ Mai Chí Thọ sụt lún, hằn vệt bánh xe tồn tại trong một thời gian dài khiến người đi đường lo lắng. Thế nhưng, sau mỗi lần chủ đầu tư khắc phục thì chuyện đâu vẫn còn đó.

Tai nạn giao thông rình rập

Những ngày qua, nhiều ý kiến phàn nàn của người dân về chất lượng mặt đường trên đại lộ Mai Chí Thọ (đoạn nút giao thông dưới chân cầu vượt Cát Lái, Quận 2, TP.HCM) dường như đã được cơ quan chức năng lắng nghe.

Gần đây nhất là vụ tai nạn xảy ra vào sáng 22/5, một xe đầu kéo lưu thông trên đại lộ Mai Chí Thọ đã bị nghiêng, thùng container rơi xuống đường. Rất may khi sự cố xảy ra không có người đi đường nào bị thương.

Đây là một trong số nhiều vụ tai nạn xảy ra hàng ngày trên đại lộ Mai Chí Thọ. Theo ghi nhận của phóng viên Infonet, đoạn đường Mai Chí Thọ, hướng từ cầu vượt Cát Lái về quận 9, trong khoảng gần 500m, mặt đường xuất hiện vệt hằn bánh xe, trồi nhựa và sụt lún nghiêm trọng, có chỗ lún sâu 10cm.

Người điều khiển xe gắn máy bị ngã khi lưu thông trên mặt đường trồi sụt ở đại lộ Mai Chí Thọ.

Mỗi ngày, tại nút giao thông này có hàng ngàn lượt xe tải, xe đầu kéo container ra vào cảng Cát Lái. Với mặt đường hư hỏng nghiêm trọng như thế đã khiến nhiều tài xế ngán ngẩm vì qua đây phải chạy chậm nếu không rất dễ xảy ra tai nạn. Nhiều người đi xe gắn máy lưu thông chung tuyến đường này cũng nơm nớp lo sợ khi phải chạy xe trên mặt đường gồ ghề, sóng lượn rất nguy hiểm.

Đại lộ Mai Chí Thọ thuộc dự án đại lộ Đông- Tây do UBND TP.HCM quyết định đầu tư. Tuyến đường này được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 8/2010. Trong quá trình đưa vào khai thác, mặt đường Mai Chí Thọ có hiện tượng hằn lún vệt bánh xe, sụt lún . Dù chủ đầu tư  đã nhiều lần khắc phục, sữa chữa nhưng tình trạng trên vẫn tồn tại.

Có đoạn mặt đường đại lộ bị sụt sâu 10cm.

Trước nguy cơ không đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu Sở GTVT TP.HCM (với trách nhiệm là cơ quan chuyên môn của cấp có quyết định đầu tư dự án) kiểm tra, xác định nguyên nhân cũng như khắc phục sự cố.

Trong hai ngày 23 và 24/5, Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông – đô thị TP.HCM đã có kế hoạch thi công khắc phục mặt đường đại lộ Mai Chí Thọ. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, lần thay lớp áo đường này không khác gì so với những lần trước vì không phải cứ chỗ nào hư thì sửa chỗ đó mà cần tìm hiểu nguyên nhân sâu xa để khắc phục triệt để.

Khâu tư vấn khảo sát thiết kế sơ sài?

Tiến sĩ Phạm Sanh (chuyên gia trong lĩnh vực giao thông tại TP.HCM) cho biết, hiện tượng mặt đường lún hằn vệt bánh xe thuộc loại sự cố rất thường xảy ra trên mặt đường kết cấu bê tông nhựa. Nhưng khi đánh giá, cơ quan quản lý đã thiếu kiến thức, kinh nghiệm, không tìm ra được nguyên nhân căn bản để có hướng xử lý kịp thời.

Theo TS. Phạm Sanh nguyên nhân dẫn đến tình trạng mặt đường Mai Chí Thọ trồi sụt là do khâu tư vấn khảo sát thiết kế không được thực hiện đến nơi đến chốn.

Tiến sĩ Phạm Sanh cho rằng, việc xe ôtô tải, xe container trọng tải lớn thường xuyên lưu thông qua đại lộ Mai Chí Thọ không phải là nguyên nhân chính dẫn đến mặt đường sụt lún vì trước đây lượng xe và loại xe này cũng qua đây trước khi làm đại lộ. Lỗi là do không khảo sát dự báo đúng lượng xe, không tính toán cụ thể tải trọng trục loại xe này trên nền đất yếu theo tiêu chuẩn thiết kế hiện hành và thông lệ quốc tế.

“Trong lần sửa chữa mới đây nhất vào cuối năm 2014, đơn vị thi công đã thay đổi hẳn loại kết cấu áo đường, có đoạn thay bằng bê tông nhựa Polymer, có đoạn lại dùng bê tông xi măng. Theo tôi, nguyên nhân sụt lún mặt đường là do lỗi tư vấn khảo sát thiết kế. Bởi không ai lại đi thay kết cấu mặt đường nếu đã có khảo sát chi tiết và đúng đắn từ trước. Nếu nói quá tải, tại sao các đường có lượng lớn xe tải, xe đầu kéo như Nguyễn Văn Linh, Xa lộ Hà Nội lại không bị sụt lún” Tiến sĩ Phạm Sanh đánh giá.

“Hiện nay vẫn chưa có một đánh giá nghiêm túc đúng theo trình tự thủ tục quy định tại Luật Xây dựng và nghị định quản lý chất lượng về sự cố công trình này. Vì thế cũng chưa thể đưa ra nguyên nhân và trách nhiệm của các đơn vị như khảo sát, thiết kế, nhà thầu thi công, chủ đầu tư, ban quản lý dự án…, thậm chí hội đồng nghiệm thu Nhà nước”, ông nói tiếp.

Tiến sĩ Phạm Sanh nêu ý kiến, với tình trạng sụt lún nghiêm trọng trên đại lộ Mai Chí Thọ như hiện nay, TP.HCM nên giao cho Bộ Giao thông vận tải chủ trì hội đồng xử lý sự cố, thuê tư vấn nước ngoài kiểm định độc lập để xác định nguyên nhân và quy trách nhiệm. Cần phải thanh tra toàn diện dự án để rút kinh nghiệm cho các dự án khác.

Theo Infonet

Các tin cũ hơn