Mạo danh cháu sếp hàng không chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ bảy, 27/06/2015, 15:35
Tuấn “vẽ” hồ sơ về dự án nhà đất, mượn danh cháu của sếp Tổng công ty quản lý bay Việt Nam để cùng với Chủ tịch hội đồng quản trị - Trần Mai Thanh chiếm đoạt gần 24 tỷ đồng.

Theo bản án sơ thẩm ngày 26/6 của TAND Hà Nội, giữa năm 2009, Tổng công ty quản lý bay Việt Nam có chủ trương phá dỡ nhà cấp 4, san lấp mặt bằng trụ sở ở phố Nguyễn Sơn, quận Long Biên.

Tháng 7/2009, ông Tống Văn Tuyến, đội trưởng một đội xây dựng của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng – HUD 1 mang hồ sơ dự thầu đến nộp. Tại một quán nước gần doanh nghiệp này, ông Tuyến vô tình gặp người quen là Hà Anh Tuấn (33 tuổi). Tuấn tự nhận là cán bộ Ban quản lý dự án trên.

Tin lời người quen, ông Tuyến đưa ngay cả tập hồ sơ xin dự thầu cho Tuấn, đồng thời nhờ giúp đỡ để HUD1 trở thành nhà thầu thi công trong dự án. Tuy nhiên, sau thời gian không thấy “động tĩnh” gì, ông Tuyến chủ động cắt đứt liên lạc.

Trong khi đó, có được bộ hồ sơ xin dự thầu của HUD 1, Tuấn nhanh chóng lọc ra một số tài liệu, kết hợp với thông tin bên ngoài nên biết được HUD1 triển khai đầu tư hàng loạt lô đất liền kề tại dự án Khu đô thị mới Vân Canh - Hoài Đức và dự án Khu đô thị Việt Hưng - Long Biên. Anh ta lên kế hoạch làm giả văn bản, tài liệu để chiếm đoạt tài sản.

Tuấn (bên phải, áo sọc kẻ) và Thanh tại phiên toà sơ thẩm.

Tuấn ra cửa hàng photo thuê người đánh máy nội dung, rồi cắt phần con dấu từ bản báo cáo tài chính trong hồ sơ xin dự thầu của HUD1 dán vào giấy tờ giả mạo, sau đó in sao ra nhiều bản. Bị cáo còn tự chế nội dung một số giấy tờ liên quan, rồi cắt phần con dấu thật dán vào văn bản giả và photocopy.

Các văn bản giả mạo gồm: Thông báo bán suất đất ngoại giao cho một số lãnh đạo, cán bộ thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam; danh sách cá nhân trong danh mục được ưu đãi mua đất ngoại giao và quyết định nhượng một số lô đất trong 2 dự án trên cho đối tác của Tổng công ty HUD...

Sau khi hoàn thiện bộ hồ sơ giả, Tuấn vừa trực tiếp vừa thông qua một số người quen rêu rao do là cháu ruột của một lãnh đạo thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nên được giao nhiệm vụ chuyển hóa các lô đất ưu đãi ở dự án Vân Canh và Việt Hưng cho những ai có nhu cầu.

Tin lời Tuấn, hàng chục người đã “đặt cọc” mua đất và đứng ra làm đầu mối mua đất liền kề dự án cho nhiều người để hưởng giá chênh lệnh, trong đó có Trần Mai Thanh (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần đầu tư thương mại xây dựng Đông Bắc Á).

Ban đầu, Thanh tưởng Tuấn là cháu ruột của một “sếp” trong ngành hàng không. Tuy nhiên, sau đó Thanh nhận ra Tuấn chỉ là kẻ bịp bợm, nhưng vẫn tiếp tục giúp sức bằng việc không ngừng thu tiền đặt cọc của nhiều người.

Từ năm 2009 đến năm 2011, Tuấn và Thanh đã dùng thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt của 31 người với tổng số tiền hơn 25,3 tỷ đồng.

Toà đã tuyên phạt Tuấn tù chung thân, Thanh 20 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo VNE

Các tin cũ hơn