Phát hiện đối tượng nghi đổ chất lạ phá Quốc lộ 1

Chủ nhật, 28/06/2015, 22:18
Chiều 28/6, cơ quan chức năng đã có buổi làm việc với một nhân chứng phát hiện 2 đối tượng có biểu hiện nghi vấn phá hoại Quốc lộ 1.

Theo đó, vào trưa ngày 24/6, một nhân viên của một công ty có trụ sở đóng tại xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình - gần khu vực xảy ra vị trí có hóa chất lạ) đã phát hiện hai thanh niên đi xe máy, mặt bịt khẩu trang, đầu đội mũ bảo hiểm, trên tay xách một can nhựa màu vàng, phóng xe đến vị trí trên rồi đổ chất lỏng có trong can lên mặt đường Quốc lộ 1.

Hiện cơ quan chức năng đã có buổi làm việc với nhân chứng trên và ghi nhận thông tin phục vụ công tác điều tra.
Vụ việc đang được Công an huyện Bố Trạch khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ.
Liên quan đến thực trạng mặt đường hiện tại, theo ghi nhận của PV hiện mùi xăng vẫn bốc lên nồng nặc, phần bê tông có hóa chất lạ có in vệt rõ, chỉ cần tác động nhẹ là bị bong tróc, vỡ vụn.
Ông Vũ Anh Minh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực chuyên ngành GTVT, thuộc Sở GTVT Quảng Bình - khẳng định, kết cấu mặt đường đã bị hư hỏng, vì vậy phải cắt bỏ để thảm lại mặt đường, đồng thời phải dùng nước tẩy mặt đường để giảm thiểu hư hỏng, khoanh vùng để theo dõi mức độ hư hỏng và lấy mẫu phục vụ công tác điều tra.
Theo nhận định ban đầu, hóa chất trên có thể là loại hóa chất được dùng trong phòng thí nghiệm để chiết xuất kiểm tra hàm lượng nhựa trong bê tông nhựa, có thể là Acid sunfuric (40%) hòa với xăng hoặc Tricloethylen, một loại hóa chất chuyên dùng để thí nghiệm tách chiết bê tông nhựa.
Phat hien doi tuong nghi do chat la pha Quoc lo 1
Nhiều giả thuyết về hóa chất lạ gây hư hỏng mặt đường đã được đặt ra.
Trước những thông tin trên, các cơ quan chức năng nhận định vụ việc có động cơ và mục đích rõ ràng.
Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã có công văn gửi Bộ GTVT báo cáo về việc xuất hiện hóa chất gây phá hoại cục bộ mặt đường BTN tại gói thầu số 10 và 14 thuộc Dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn do Sở GTVT Quảng Bình làm chủ đầu tư. Đây là tuyến đường do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải thi công và cam kết bảo hành mặt đường 5 năm thay vì chỉ một năm như trước đây.
Theo đó, mặt đường đã bị rải hóa chất gây hư hỏng cục bộ rất nhanh tại một số vị trí, xảy ra trong 2 ngày 23/6 và 24/6. Nhận định có dấu hiệu chủ định của con người, Sở GTVT tỉnh Quảng Bình đã có văn bản gửi Công an tỉnh và báo cáo nhanh cho cơ quan Công an huyện Bố Trạch vào cuộc điều tra làm rõ.
Trao đổi với báo PV, ông Nguyễn Viết Hải – Tổng GĐ Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải – khẳng định, Công ty sẽ trao số tiền thưởng 50 triệu đồng cho người cung cấp thông tin, hỗ trợ để giúp các cơ quan chức năng nhằm sớm tìm ra đối tượng phá hoại trên. Để bảo vệ quyền riêng tư và vì mục tiêu chung, Công ty sẽ giữ bí mật toàn bộ thông tin liên quan đến cá nhân người cung cấp.
Theo Lao Động

Các tin cũ hơn